vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ

พ.ร.บ. รถเก๋งหมดอายุมีค่าปรับเท่าไหร่ ขาดได้กี่วัน

schedule
share

พ.ร.บ. รถเก๋ง เป็นประกันภัยภาคบังคับ ที่รถทุกคันบนท้องถนนต้องมีตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ซึ่งหากขาดต่อ ก็จะทำให้ไม่สามารถต่อภาษีรถยนต์ได้ และจะมีโทษทางกฎหมายร่วมด้วยเช่นกัน ส่วนใครที่จำไม่ได้ว่า พ.ร.บ. รถเก๋ง ราคาเท่าไหร่ แม้จะต้องต่อทุกปี หรือใครที่ขาดต่อจนลืมไปแล้ว วันนี้เรามีข้อมูลเรื่องการต่อ พ.ร.บ. แบบครบถ้วนมาฝากกัน 

พ.ร.บ. รถเก๋งให้ความคุ้มครองกี่ปี?

พ.ร.บ. รถเก๋งให้ความคุ้มครองกี่ปี?

พ.ร.บ. รถเก๋ง จะมีความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถเพียง 1 ปีเท่านั้น จึงจำเป็นจะต้องต่ออายุทุกปี เพราะต้องใช้เป็นหลักฐานในการยื่นต่อภาษีรถยนต์ประจำปีด้วยเช่นกัน ซึ่งหากขาดต่ออายุ ก็จะมีโทษปรับตามกฎหมายหากโดนเรียนตรวจ 

พ.ร.บ. รถเก๋งหมดอายุต้องทำยังไง?

พ.ร.บ. รถเก๋งหมดอายุต้องทำยังไง?

เมื่อ พ.ร.บ. รถเก๋งหมดอายุ ควรทำการต่อในทันที เพราะเราไม่รู้ว่าอุบัติจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ อย่างน้อยการมีประกันภัยภาคบังคับส่วนนี้ ก็ยังให้ความคุ้มครองเบื้องต้นได้ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุหนักเบา แต่หากขาดต่อเป็นระยะเวลานาน ก็อาจจะมีเงื่อนไขที่มากขึ้นในการยื่นต่อใหม่ ซึ่งจะแตกต่างกันไป ดังนี้ 

พ.ร.บ. ขาดไม่เกิน 1 ปี 

หากขาดต่อ พ.ร.บ. รถเก๋งไม่เกิน 1 ปี สามารถยื่นต่อได้ทันทีโดยไม่เสียค่าปรับ แต่อาจโดนปรับในส่วนของภาษีรถยนต์แทน 

พ.ร.บ. ขาดเกิน 2 ปีขึ้นไป

หากขาดต่อ พ.ร.บ. รถเก๋งเกิน 2 ปีขึ้นไป จะต้องนำรถไปตรวจสภาพที่กรมขนส่งทางบก พร้อมเดินเรื่องต่อทะเบียนรถใหม่ เสียค่าปรับ และค่าใช้จ่ายเพิ่มในการต่อภาษี ตรวจเช็กสภาพ และค่าจดทะเบียนร่วมด้วย โดยจะต้องใช้เอกสารทั้งหมด ดังนี้ 

  • เล่มทะเบียนรถ
  • เล่มทะเบียนบ้านเจ้าของรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ 

พ.ร.บ. ขาดเกิน 3 ปีขึ้นไป

หากขาดต่อ พ.ร.บ. รถเก๋งเกิน 3 ปีขึ้นไป รถอาจถูกระงับป้ายเทียนในการใช้งาน ทำให้จะต้องไปยื่นจดทะเบียนใหม่ พร้อมกับการเสียค่าปรับ และอาจมีการเรียกเก็บค่าภาษีย้อนหลังร่วมด้วย และจำเป็นจะต้องใช้เอกสารในการดำเนินเรื่องทั้งหมด ดังนี้ 

  • เล่มทะเบียนรถ
  • เล่มทะเบียนบ้านเจ้าของรถ
  • สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ 

ขับรถที่ พ.ร.บ.หมดอายุต้องเสียค่าปรับไหม?

หากโดนตรวจพบว่าขาดต่อ พ.ร.บ. รถเก๋ง จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งจะส่งผลให้ทำการต่อภาษีไม่ได้ไปด้วย และหากตรวจพบว่าขาดต่อภาษีรถยนต์ ก็จะโดนโทษปรับ 400 – 1,000 บาท อีกด้วยเช่นกัน 

หากเกิดอุบัติเหตุตอนขาดต่อ พ.ร.บ. รถเก๋ง จะได้รับความคุ้มครองไหม?

ในส่วนของความคุ้มครองที่ได้รับจาก พ.ร.บ. รถเก๋ง จะแบ่งออกเป็นสองกรณี โดยจะมีความแตกต่างกันในรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้ 

  • กรณี พ.ร.บ. ขาดและเจ้าของรถเป็นฝ่ายถูก : หากขาดต่อ พ.ร.บ. แต่เป็นฝ่ายถูก ก็ยังคงจะได้รับความคุ้มครองจาก พ.ร.บ. รถเก๋งคู่กรณีชดเชยให้อยู่ดี แต่อาจจะต้องออกค่ารักษาเองเพิ่มเติม เนื่องจากวงเงินที่ได้รับการคุ้มครองเบื้องต้นนั้นไม่ได้สูงมาก
  • กรณี พ.ร.บ. ขาดและเจ้าของรถเป็นฝ่ายผิด : หากขาดต่อ พ.ร.บ. แต่เป็นฝ่ายผิด นอกจากจะไม่ได้รับความคุ้มครองในเรื่องค่ารักษาพยาบาลเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว อาจจะต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับคู่กรณีเพิ่มเติมอีกด้วย เรียกว่าเสียหายแบบสองต่อเลยทีเดียว 
ต่อพ.ร.บ.รถเก๋ง ต่อที่ไหนได้บ้าง?

ต่อพ.ร.บ.รถเก๋ง ต่อที่ไหนได้บ้าง?

หลายคนอาจจะยังสงสัย ว่าการต่อพ.ร.บ. รถยนต์ มีช่องทางอะไรบ้าง และจำเป็นจะต้องขับรถออกไปต่ออยู่เหมือนเดิมหรือเปล่า เรามาดูกันว่าตอนนี้สามารถต่อได้กี่ช่องทาง 

ต่อพ.ร.บ. รถเก๋ง ที่กรมขนส่งทางบก

การต่อ พ.ร.บ. ที่กรมขนส่งทางบก จะมีตัวแทนประกันภัยที่ดูแลในเรื่องนี้โดยเฉพาะ เพียงแค่ทำการเล่มทะเบียนรถพร้อมคำร้องไปตามขั้นตอน และชำระค่าธรรมเนียมตามปกติ ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน

ต่อพ.ร.บ. รถเก๋ง ออนไลน์

อีกช่องทางหนึ่งที่ค่อนข้างจะสะดวกสบายมากกว่า โดยไม่จำเป็นต้องขับรถออกไปเอง ก็คือการต่อ พ.ร.บ. กับทางกรมขนส่งทางบกแบบออนไลน์ แต่จะมีข้อกำหนดตรงที่ ต่อต้องล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 90 วัน หรือ 3 เดือน โดยสามารถกรอกข้อมูลรายละเอียดรถ และพ.ร.บ. ที่มีอยู่ลงในระบบผ่านช่องทางออนไลน์ ก็สามารถต่อได้ทันที 

ต่อพ.ร.บ. รถเก๋ง กับ insurverse 

หากอยากต่อ พ.ร.บ. รถเก๋ง อย่างสะดวกสบาย ไม่ปวดหัวกับความยุ่งยาก เลือกต่อกับทาง insurverse นั้นตอบโจทย์กว่า เพราะการันตีราคาที่ถูกกว่า ให้ความคุ้มครองทันที และสามารถนำกรมธรรม์ออนไลน์ไปต่อภาษีได้เลย และยังมีบริการแจ้งเตือนก่อนหมดอายุเพิ่มให้ด้วย ทำให้การขาดต่อ พ.ร.บ. กลายเป็นเรื่องที่ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

ต่อ พ.ร.บ. ภาษีรถเก๋งราคาเท่าไหร่?

การต่อพ.ร.บ. รถยนต์ ราคา จะอยู่ที่ 600 บาท สำหรับรถยนต์โดยสารไม่เกิน 7 ที่นั่ง และสำหรับรถยนต์โดยสารเกิน 7 ที่นั่ง แต่ไม่เกิน 15 ที่นั่ง จะอยู่ที่ 1,100 บาท ในการต่ออายุ แต่หากเป็นการต่อ พ.ร.บ. รถยนต์กับ insurverse ทางออนไลน์ จะมีค่าต่อ พ.ร.บ. เริ่มต้นเพียง 569 บาทเพียงเท่านั้นสำหรับรถยนต์ไม่เกิน 7 ที่นั่ง

สรุปบทความ พ.ร.บ. รถเก๋งหมดอายุมีค่าปรับเท่าไหร่ ขาดได้กี่วัน

การขาดต่อ พ.ร.บ. รถเก๋งเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยเด็ดขาด เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายในการใช้รถแล้ว ยังอาจส่งผลในเรื่องความคุ้มครองเบื้องต้นที่ควรจะได้รับอีกด้วย เพราะต้องไม่ลืมว่า อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอบนท้องถนนบ้านเรา หากใครเป็นคนขี้ลืมเป็นประจำ สามารถเลือกต่อ พ.ร.บ. รถยนต์กับทาง insurverse ไว้ได้เลย เพราะเรามีบริการแจ้งเตือนก่อน พ.ร.บ. หมดอายุแบบสะดวกสุด ๆ ไปเลย

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)