vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เคลียร์เลย ทุนประกันอัคคีภัยคืออะไร ใช่เบี้ยประกันหรือเปล่า?

เคลียร์เลย ทุนประกันอัคคีภัยคืออะไร ใช่เบี้ยประกันหรือเปล่า?

schedule
share

เชื่อว่าใครๆ หลายคนที่กำลังทำประกันอัคคีภัยหรือกำลังมองหาข้อมูลเกี่ยวกับประกันอัคคีภัยบ้านคงพบเจอกับคำว่า “เบี้ยประกัน” และ “ทุนประกัน” กันอยู่บ่อยๆ จนทำเอาหลายคนสับสนว่าคำสองคำนี้มีความหมายเหมือนกันหรือไม่ ในความเป็นจริงเบี้ยประกันและทุนประกันมีความหมายที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง หากอยากรู้ความหมายของคำทั้งสองคำ วันนี้ทาง insurverse จะพาไปดูความแตกต่างระหว่างทุนประกันและเบี้ยประกันว่าแตกต่างกันอย่างไร หากพร้อมแล้วไปดูกันเลย!

home-after-destroy

ทำความรู้จักประกันอัคคีภัยคืออะไร ควรทำไว้ไหม?

ก่อนไปรู้ความหมายของคำสองคำ เรามาทำความรู้จักประกันอัคคีภัยกันก่อนว่ามันคือประกันเกี่ยวกับอะไรและประกันไฟไหม้คุ้มครองอะไรบ้าง ซึ่งประกันอัคคีภัยคือ ประกันบ้านรูปแบบหนึ่งหรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “ประกันบ้านไฟไหม้” ที่ทำไว้เพื่อคุ้มครองบ้านหรือทรัพย์สินที่เสียจากเหตุไฟไหม้ทั้งที่เกิดขึ้นเองหรือเกิดจากบุคคลโดยตรงก็สามารถคุ้มครองได้ โดยกรณีที่ประกันอัคคีภัยสามารถชดใช้ค่าเสียหายจากเหตุไฟไหม้ได้ มีดังนี้

ประกันอัคคีภัยให้คุ้มครองส่วนไหนบ้าง?

1. คุ้มครองเหตุไฟไหม้จากฟ้าผ่า

2. คุ้มครองเหตุไฟไหม้ที่เกิดจากเครื่องใช้ไฟฟ้าลัดวงจร

3. คุ้มครองเหตุไฟไหม้จากการลืมดับธูป เทียนหลังจากไว้พระ

4. คุ้มครองเหตุไฟไหม้จากระเบิด

5. คุ้มครองเฟอร์นิเจอร์เสียหายจากน้ำรั่วจากท่อน้ำ, ถังน้ำ, แอร์รวมไปถึงน้ำฝนที่ไหลเข้ามา

6. คุ้มครองเหตุไฟไหม้ที่เกิดจากบุคคลภายนอกเป็นคนก่อเหตุ

“เบี้ยประกัน” และ “ทุนประกัน” ต่างกันยังไง เคลียร์ให้ชัดจบในที่เดียว

สำหรับใครที่กำลังจะซื้อประกันอัคคีภัยแล้วกำลังสงสัยว่า “เบี้ยประกัน” และ “ทุนประกัน” ต่างกันยังไง มันคืออะไรกันแน่ ในการทำกรมธรรม์ไม่ว่าจะรูปแบบไหนมักจะเจอคำสองคำนี้อยู่แน่นอนวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่าทั้งสองคำมีความหมายต่างกันอย่างไร

ความหมายของเบี้ยประกัน

“เบี้ยประกัน” ถ้าพูดกันให้เข้าใจง่ายๆ คือ เบี้ยหรือเงินที่เราต้องจ่ายเป็นค่าประกันให้กับบริษัทประกันภัยในแต่ละปี เพื่อซื้อความคุ้มครองจากประกันที่ได้ทำไว้ซึ่งสามารถเลือกทำได้ทั้งแบบรายปีหรือรายเดือน เช่น คุณกำลังจะซื้อประกันอัคคีภัย ในรูปแบบประกันอัคคีภัยบ้าน 3 ปี เบี้ยประกันทั้งหมด 3,000 บาท หมายความว่าเราต้องจ่ายเงินให้บริษัทประกันภัยเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 3,000 บาทนั้นเอง

ความหมายของทุนประกัน

“ทุนประกัน” เป็นหนึ่งคำที่หลายคนสับสนกับเบี้ยประกัน ซึ่งคำว่าทุนประกันคือ ค่าสินไหมทดแทนที่เป็นการทำข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อประกันกับบริษัทประกันภัยซึ่งเป็นค่าเสียหายที่บริษัทต้องชดใช้ให้กับผู้ทำประกันเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เช่น ผู้ที่ต้องการซื้อประกันอัคคีภัยมีทรัพย์สินและของตกแต่งมูลค่า 1,000,000 บาท ทุนประกันที่จะได้คือ 1,000,000 บาท โดยปกติแล้วการเลือกซื้อหรือทำประกันควรมีทุนประกันไม่ต่ำกว่า 70% ของมูลค่าทรัพย์สินเพื่อให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมนั่นเอง

home-insurance-coverage-estate-residential

สรุป

หลายๆ คนคงหายสงสัยกันแล้วว่า “ทุนประกัน” และ “เบี้ยประกัน” ต่างกันยังไง รวมถึงยังได้ความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับประกันอัคคีภัยอีกด้วย ถ้าใครอยากจะซื้อประกันบ้านไฟไหม้แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกทำประกันไฟไหม้บ้านที่ไหนดี? ลองส่องดูความคุ้มครองสุดคุ้มประกันอัคคีภัยบ้านจาก insurverse กันเลย ต้องการประกันอัคคีภัยบ้านราคาเท่าไหร่ก็สามารถปรับแต่งให้ได้ตรงตามใจตัวเองต้องการ รับรองคุ้มค่ากับเงินทุกบาทที่เสียไปแน่นอน

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)