vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ความจำเป็นของการตรวจสภาพรถยนต์ ที่ต้องทำทุกๆ กี่ปี?

ความจำเป็นของการตรวจสภาพรถยนต์ที่ต้องทำทุกๆ กี่ปี

schedule
share

ไม่อยากว้าวุ่น ซ่อมรถทีละหลายบาท ก็ต้องรู้ไว้เลยว่าครบกี่ปีจึงจะต้องพาไปตรวจสภาพรถยนต์ หากไม่นำไปตรวจสภาพตามรอบค่าใช้จ่ายที่ตามมาบอกได้คำเดียวว่ามหาศาลแน่นอนพร้อมกับเช็คเบี้ยประกันรถยนต์พกติดไว้ก็เป็นอีกแนวทาง SAVE ค่าใช้จ่ายได้แบบยอดเยี่ยม นอกจากนี้การตรวจสภาพรถก็เปรียบเสมือนการเตรียมพร้อมก่อนเสียภาษีประจำปีด้วย จึงกลายเป็นคำถามยอดฮิตบนเว็บบอร์ด Pantip ทำไมต้องตรวจสภาพรถก่อนเสียภาษีประจำปีด้วยล่ะ

muscular-car-service-worker-repairing-vehicle

ตามมาทำความรู้จัก การตรวจสภาพรถยนต์คืออะไร แล้วทำไมต้องตรวจก่อนเสียภาษีประจำปีด้วยล่ะ?

สำหรับคำถามยอดฮิตบนเว็บบอร์ด Pantip การตรวจสภาพรถยนต์คืออะไร? ทำไมต้องตรวจก่อนเสียภาษี? การตรวจสภาพรถ คือการนำรถยนต์คู่ใจที่ใช้อยู่เป็นประจำในชีวิตประจำวันพุ่งตรงเข้าไปที่สถานตรวจสภาพรถยนต์ (ตรอ.) พร้อมเปิดให้บริการทั่วประเทศ ซึ่งทุกแห่งจะมีการดำเนินงานตามมาตรฐานที่ทางกรมขนส่งทางบกได้มีการระบุอย่างเคร่งครัด การนำรถเข้าตรวจสภาพจะเป็นการนำเข้าไปเช็คว่าตรงไหนมีการเสียหายหรือมีการชำรุดหรือไม่ หากตรวจพบเจอก็จะมีการซ่อมแซมให้ทันที ปกติแล้วการตรวจสภาพรถมักจะทำก่อนที่จะเสียภาษีเสมอ

แล้วทำไมต้องตรวจสภาพรถยนต์ก่อนเสียภาษีประจำปีด้วย?

การตรวจสภาพรถยนต์ก่อนที่จะดำเนินการเสียภาษีประจำปี เพราะว่าทางกฎหมายได้มีการกำหนดไว้ว่ารถที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันจะต้องเป็นรถที่มีความแข็งแรง มีความมั่นคง อุปกรณ์ต่างๆ และลักษณะของรถจะต้องถูกต้องตามเดิม เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ยิ่งทำประกันรถเก๋งชั้น 1 ราคาสุดประหยัดไว้ด้วย ก็ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยให้นักขับและผู้โดยสารไปอี๊กกกก

ก่อนออกเดินทางไปตรวจสภาพรถยนต์ต้องทราบอะไรบ้าง?

เมื่อเอ่ยถึงการตรวจสภาพรถยนต์แล้ว ก็เปรียบดั่งการตรวจสุขภาพประจำปี เพราะตลอดทั้งปีเชื่อว่าหลายคนก็คงจะใช้งานหนักมาพอสมควร จึงจะต้องมีการเข้าเช็คกันบ้างเพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจทุกเส้นทางการขับขี่ ยิ่งบวกกับการทำประกันรถเก๋งชั้น 1 ราคาสุดประหยัดเมื่อเทียบกับความคุ้มครองรับรองว่าคุ้มค่าแน่นอนไว้ด้วยก็จะเป็นตัวช่วยเซฟค่าใช้จ่ายยามเกิดอุบัติเหตุได้อย่างหมดจด สำหรับใครที่มีความสงสัยว่าแล้วต้องไปตรวจสภาพรถเมื่อไหร่? แล้วเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ตามไปไขข้อสงสัยกันเลย

1. รถต้องมีอายุการใช้งานเท่าไหร่ จึงจะนำรถไปตรวจสภาพก่อนเสียภาษี?

รถกี่ปีต้องตรวจสภาพ? ปกติแล้วตามกฎหมายได้กำหนดไว้ว่า 7 ปี นับตั้งแต่จดทะเบียนครั้งแรกตลอดจนวันสิ้นสุดอายุภาษีประจำปี อาทิ จดทะเบียนปี 2565 ต้องดำเนินการตรวจสภาพรถครั้งแรกปี 2572 สำหรับอายุของรถจะแบ่งออกตามประเภทได้ดังนี้

1. รถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 5 ปีเป็นต้นไป

2. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง มีอายุใช้งานครบ 7 ปีขึ้นไป

3. รถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่เกิน 7 ที่นั่ง มีอายุใช้งานครบ 7 ปีขึ้นไป

4. รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่มีอายุการใช้งานครบ 7 ปีขึ้นไป

2. ก่อนออกเดินทางไปตรวจสภาพรถยนต์ต้องดำเนินการเตรียมเอกสารอะไรบ้าง?

ตรวจสภาพรถยนต์เตรียมเอกสารอะไรบ้าง? ประกอบไปด้วยเล่มทะเบียนรถตัวจริง เพียงอย่างเดียว แต่อย่างไรก็ตามแล้วก็จะมีรถบางประเภทแม้อาจจะมีเอกสารแล้วแต่ทาง ตรอ. ก็ไม่สามารถที่จะตรวจสอบได้ ต้องไปดำเนินการเฉพาะที่สำนักงานขนส่ง อาทิ รถที่มีการดัดแปลงสภาพ, รถที่ขาดการต่อภาษียาวนานเกินกว่า 1 ปี, รถที่มีปัญหาเกี่ยวกับเลขตัวรถและรถที่เกี่ยวกับการถูกโจรกรรมแล้วได้กลับคืนมา เป็นต้น

3. เจาะข้อสงสัย ตรวจสภาพรถยนต์ราคาเริ่มต้นเท่าไหร่?

1. รถจักรยานยนต์ราคาตรวจสภาพเริ่มต้นอยู่ที่คันละ 60 บาท

2. รถที่มีน้ำหนักเปล่าเท่ากับหรือน้อยกว่า 1,600 กิโลกรัม ราคาเริ่มต้นอยู่ที่คันละ 150 บาท

3. รถที่มีน้ำหนักเปล่ามากกว่า 1,600 กิโลกรัม ราคาเริ่มต้นอยู่ที่คันละ 250 บาท

hand-car-mechanic-with-wrench

สรุป

สาเหตุหลักของการตรวจสภาพรถยนต์ก็เพื่อความปลอดภัยตลอดทุกการขับขี่ ไม่ใช่เฉพาะเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ท่านอื่นๆ  ด้วย นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลดมลภาวะที่เกิดจากรถได้อีกด้วยนะ รู้แบบนี้แล้วห้ามพลาดเด็ดขาด ยิ่งบวกกับการทำประกันรถยนต์ออนไลน์พกติดไว้ด้วย ก็เพิ่มความอุ่นใจได้ตลอดเส้นทาง ส่องดูความคุ้มครองสุดคุ้มและเช็คเบี้ยประกันรถยนต์จาก insurverse กันเลยดูแลดั่งญาติมิตรตลอด 24 ชั่วโมง มีปัญหาคราใดโทรมากริ๊งเดียวพร้อมช่วยเหลือทันที

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)