vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
อัปเดตต่อภาษีรถยนต์กับพ.ร.บ. 2024 คนมีรถต้องรู้จะได้ไม่นอยด์!

อัปเดตต่อภาษีรถยนต์กับพ.ร.บ. 2024 คนมีรถต้องรู้จะได้ไม่นอยด์

schedule
share

เจ้าของรถยนต์คนไหนไม่อยากว้าวุ่น ห้ามมองข้ามการต่อภาษีรถยนต์เด็ดขาด เพราะเป็นสิ่งที่ต้องทำต่อเนื่องทุกปี หากไม่มี พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถและไม่มีภาษีรถยนต์ รับรองว่างานนี้ซวยแน่นอนเนื่องจากเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายและสิ่งที่ตามมาก็จะต้องเสียค่าปรับอีกด้วย หากเจ้าของรถที่ยังไม่รู้รายละเอียดข้อมูลมากนัก ตามมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับต่อพ.ร.บ.และภาษีรถยนต์ที่คนมีรถต้องรู้กันเลยดีกว่า

driver-travel-in-his-car-on-motorway

พ.ร.บ.รถยนต์ ต่างจากการต่อภาษีรถยนต์อย่างไร?

พ.ร.บ.รถยนต์และการต่อภาษีรถยนต์แตกต่างกันอย่างไร? สำหรับ พ.รบ.รถยนต์ คือประกันภัยภาคบังคับ คุ้มครองความเสี่ยงจากเหตุการณ์ไม่คาดคิด อย่างอุบัติเหตุทางรถยนต์ ขณะที่ภาษีรถยนต์คือการต่อทะเบียนรถยนต์ประจำปี ซึ่งเงินส่วนนี้จะนำไปพัฒนาระบบคมนาคม เหตุผลที่หลายคนเข้าใจผิดว่าการต่อพ.ร.บ.และภาษีรถยนต์เป็นเรื่องเดียวกัน เนื่องจากเป็นสิ่งที่ดำเนินการควบคู่กัน หากไม่ได้ต่อพ.ร.บ. ก็ไม่สามารถต่ออายุภาษีรถยนต์ได้ เนื่องจากต้องใช้ เอกสาร ประกันพ.ร.บ.แนบเพื่อยื่นต่อภาษีรถยนต์ รู้ลึก รู้จริง รีบตามมาส่องรายละเอียดเพิ่มเติม พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร? แล้วภาษีรถยนต์ คืออะไร? ไปส่องกันเลออออออออ!!

พ.ร.บ.รถยนต์ คืออะไร?

คำพูดติดปากหลายคนอาจจะรู้จักกันในชื่อว่า พ.ร.บ.รถยนต์ ส่วนชื่อเต็มๆ ก็คือ “พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์” สำหรับ พ.ร.บ.รถยนต์ เป็นสิ่งที่กฎหมายบังคับให้ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคนจะต้องเข้าไปดำเนินการจดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกทุกปี หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่สิ่งสำคัญหากไม่ต่อ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถก็ไม่มีโอกาสที่จะต่อภาษีรถยนต์ได้

พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถมีความสำคัญอย่างไรบ้าง?

หลายคนสงสัยไอ้เจ้าประกันพ.ร.บ.เนี่ยมีความสำคัญอย่างไรบ้าง? ซึ่งจะเป็นตัวช่วยค้ำประกันหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่รถยนต์ไปประสบอุบัติเหตุ ก็จะมีการคุ้มครองคน ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่, ผู้โดยสารและบุคคลภายนอกหรือทางฝั่งคู่กรณี (คุ้มครองหมด!! ไม่สนว่าเป็นฝ่ายถูกหรือผิด) แต่!! ไม่คุ้มครองรถนะ หากอยากได้ความคุ้มครองเพิ่มต้องซื้อประกันชั้น 1, 2+ และ 3+ แทนเด้ออออออออ

ตารางความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.)

ค่าเสียหายเบื้องต้น (ไม่ต้องรอพิสูจน์ถูกหรือผิด)ค่าสินไหมทดแทน พิสูจน์ว่าเป็น “ฝ่ายถูก”
กรณีบาดเจ็บ (จ่ายตามจริง) สูงสุดไม่เกิน 30,000 บาทกรณีบาดเจ็บ (จ่ายตามจริง) สูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท ***กรณีเป็นผู้ป่วยในชดเชย 200 บาทต่อวัน แต่ไม่เกิน 20 วัน
กรณีเสียชีวิต, สูญเสียอวัยวะหรือทุพพลภาพถาวร รับค่าเสียหายเบื้องต้นสูงสุดไม่เกิน 35,000 บาทกรณีเสียชีวิต, กรณีสูญเสียอวัยวะ, ทุพพลภาพถาวรหรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงชดเชย 300,000 – 500,000 บาท

ต่อภาษีรถยนต์คืออะไร?

เมื่อเอ่ยถึงภาษีรถยนต์แล้วหรือที่ใครหลายคนเรียกกันติดปากว่าการต่อทะเบียนรถยนต์ เชื่อว่าทุกคนก็คงได้ยินกันเป็นประจำ แต่อาจจะไม่ทราบว่าภาษีรถยนต์ คืออะไร? ซึ่งภาษีรถยนต์คือค่าใช้จ่ายที่เจ้าของรถทุกคนจะต้องดำเนินการชำระเป็นประจำทุกปีเสมือนกับการเสียภาษีอื่นๆ สำหรับการเสียภาษีส่วนนี้จะเป็นการจ่ายเงินเพื่อไปปรับปรุง, พัฒนาหรือซ่อมแซมถนนหนทาง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน หากไม่ได้ต่อภาษีรถยนต์หรือล่าช้าจะมีค่าปรับ 1% ต่อเดือน ยิ่งขาดนานติดต่อกันเกิน 3 ปีมีโอกาสสูงที่จะถูกระงับทะเบียนรถยนต์เป็นอย่างมาก แถมต้องเสียค่าปรับย้อนหลังอีกด้วยนะ

business-man-opens-the-door

สรุป

เจ้าของรถคงรู้แล้วว่า มีรถก็ต้องควบคู่ไปกับการต่อภาษีรถยนต์และพ.ร.บ. ไม่ฉะนั้นมีความเสี่ยงสูงที่จะโดนเสียค่าปรับได้นะ รู้ลึกแบบนี้แล้วหากยังไม่ไปดำเนินเรื่องปีต่อปีโดนปรับขึ้นมาอย่านอยด์กันนะ เจ้าของรถคนไหนที่พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถใกล้หมดอายุแล้ว วาร์ปเข้ามาต่อพ.ร.บ.รถ ออนไลน์จาก insurverse กันตรงนี้สิ เริ่มต้นเพียง 499 บาทเท่านั้น สามารถเข้ามาทำง่ายๆ สะดวกสบาย ก็รับความคุ้มครองไปเลยทันที

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)