vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เปลี่ยนแม็กรถยนต์ใหม่ต้องแจ้งบริษัทประกันไหม?

อยากเปลี่ยนแม็กรถยนต์ใหม่ จำเป็นต้องแจ้งบริษัทประกันไหม

schedule
share

ใครที่เป็นสายแต่งรถ ชอบดัดแปลงนี่นิด เปลี่ยนแปลงนู่นหน่อย อาจจะเกิดคำถามสงสัยว่าถ้าเราดัดแปลงจากรถยนต์คันเดิมของเราให้มีความแตกต่างไปจากเดิมไม่ว่าจะส่วนใดก็ตาม โดยเฉพาะแม็กรถยนต์ เราจำเป็นต้องแจ้งบริษัทประกันรถยนต์หรือไม่ เพราะบางคนก็กลัวว่าหากแต่งเติมอะไรไปแล้ว จะไม่ได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ อย่าเพิ่งเป็นกังวลใจไป เพราะวันนี้เราจะมาชี้แจงให้ฟังกันว่า การเปลี่ยนล้อแม็กหลังจากที่ซื้อประกันรถยนต์ไปแล้ว เราจะสามารถเคลมประกันได้หรือไม่ พร้อมแล้วมาอ่านกันเลย!

different-car-accessories

ไขข้อข้องใจ เปลี่ยนแม็กรถยนต์มาใหม่ เคลมประกันได้ไหม ต้องแจ้งประกันหรือเปล่า   

เปลี่ยนแม็กรถยนต์ ต้องแจ้งบริษัทประกันมั้ย?  

ก่อนอื่นต้องบอกว่าก่อนจะเริ่มติดตั้งอุปกรณ์แต่งรถอื่นๆ ที่ติดตั้งใหม่จากตัวรถคันเดิมที่เคยทำประกันรถยนต์เอาไว้ สิ่งแรกที่เจ้าของรถต้องทำก็คือการแจ้งให้บริษัทประกันรับทราบถึงการแต่งเติมในส่วนต่างๆ หากรถยนต์ของคุณมีการติดตั้งอะไรเพิ่มเติม ก็ควรแจ้งหน้าที่ในส่วนนั้นให้หมด แม้กระทั่งแม็กรถยนต์ที่เปลี่ยนมาใหม่ ทั้งนี้ก็เพื่อให้บริษัทประกันรถยนต์ได้พิจารณาความคุ้มครองที่เพิ่มเข้ามา เพราะการที่คุณต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติมจากอุปกรณ์เสริมต่างๆ นั้นอาจจะต้องจ่ายเบี้ยประกันรถยนต์เพิ่มเติม แล้วแต่เงื่อนไขของบริษัทประกันภัยรถยนต์แต่ละแห่ง

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเปลี่ยนแม็กรถยนต์ แต่ไม่แจ้งบริษัทประกัน 

หากคุณเปลี่ยนแม็กรถยนต์หรือติดตั้งอุปกรณ์แต่งรถเสริมอื่นๆ โดยไม่แจ้งบริษัทประกันก่อน ก็เท่ากับว่าคุณไม่ได้รับความคุ้มครองเพิ่มเติมในส่วนของอุปกรณ์ที่เปลี่ยน ค่าชดเชยที่คุณจะได้รับจากความเสียหายที่เกิดขึ้นก็จะเป็นความคุ้มครองตามที่ตกลงกันไว้ในวันทำประกันแรก ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ วันแรกที่คุณทำประกันเอาไว้ได้รับความคุ้มครองในส่วนไหน เป็นวงเงินเท่าไหร่บ้าง ก็จะได้รับเงินชดเชยค่าเสียหายเท่ากับที่ตกลงไว้วันนั้น ส่วนอุปกรณ์เสริมหรือแม็กรถยนต์ที่คุณเพิ่งเปลี่ยนใหม่และเกิดความเสียหาย ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองนั่นเอง

ต้องทำอย่างไร ถ้าหากเปลี่ยนล้อแม็กแล้วต้องแจ้งประกัน 

ขั้นตอนในการแจ้งประกันหากคุณมีการเปลี่ยนล้อแม็กรถยนต์ก็คือ ถ่ายรูปบริเวณรถที่มีการเปลี่ยนแปลง ในกรณีที่เปลี่ยนล้อ ให้คุณถ่ายรูปแม็กรถยนต์ให้ชัดเจน จากนั้นให้ติดต่อบริษัทประกันภัยที่คุณเอาประกันอยู่ พร้อมแจ้งเลขที่กรมธรรม์ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการพิจารณาและแจ้งเบี้ยเพิ่มเติมที่คุณต้องจ่ายเพิ่มจากยอดเดิม หลังจากขั้นตอนนี้ก็เป็นอันว่าล้อแม็กของคุณจะได้รับความคุ้มครองแล้ว

แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าไม่ใช่ประกันทุกประเภทจะครอบคลุมคุ้มครองในกรณีเกิดความเสียหายของล้อแม็ก หากคุณต้องการให้ล้อแม็กของคุณได้รับความคุ้มครองอย่างเต็มที่ ควรทำประกันชั้น 1 เอาไว้จะดีที่สุด เพราะประกันชั้นหนึ่งจะครอบคลุมในกรณีที่เกิดความเสียหายกับล้อในกรณีที่ไม่มีคู่กรณีด้วย หากเป็นประกันชั้นอื่น จะคุ้มครองเฉพาะที่มีคู่กรณีเท่านั้น 

woman-mechanic-working-on-service

สรุป

รู้กันแบบนี้แล้ว ถ้าจะเปลี่ยนอะไรก็อย่าลืมแจ้งบริษัทประกันก่อนนะ โดยเฉพาะล้อแม็กรถยนต์ ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์สำคัญของรถแสนรักของคุณ เพราะถ้าเกิดความเสียหายขึ้นมาแล้วไม่ได้รับความคุ้มครองอย่างที่ควรจะเป็น มันอาจจะทำให้คุณลำบากกว่าเดิมก็เป็นได้ ดังนั้นซื้อประกันรถยนต์กับ insurverse เอาไว้จะดีที่สุด เพราะเขาคุ้มครองถึงใจ ให้ความดูแลอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเปลี่ยนอุปกรณ์อะไรก็ตาม ยกหูกริ๊งกร๊างมาคุยกับเจ้าหน้าที่เพื่อพิจารณาเบี้ยประกันเพิ่มเติมได้ บอกเลยว่าเบี้ยประกันรถยนต์ที่เพิ่มมาก็ยังคุ้มค่า ถูกใจคนรักรถอย่างแน่นอน ให้ insurverse เป็นประกันรถยนต์ออนไลน์คำตอบสุดท้ายในการดูแลรักษารถของคุณ มันจะดีแน่นอน!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)