vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
5 วิธีแก้ ตำรวจจับ! ทำตามนี้ได้เลย

5 วิธีแก้ ตำรวจจับห้ามใช้รถควันดำ ทำตามนี้ได้เลย

schedule
share

รถควันดำสร้างมลพิษทางอากาศและส่งผลเสียต่อผู้ใช้รถใช้ถนนมาก ทำให้มีกฎหมายห้ามใช้รถควันดำขึ้นมา ไม่เช่นนั้นจะมีโทษปรับ ใครไม่อยากถูกปรับก็ต้องเช็ครถด่วนว่ามีควันดำออกมาแค่ไหน จะได้ไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ นอกจากนี้หากต้องการขับขี่รถยนต์ด้วยความปลอดภัยและมีความอุ่นใจ ต้องมองหาซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ติดรถไว้ เพื่อคุ้มครองทุกเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนนด้วย จะทำให้มีความมั่นใจให้กับทุกการขับขี่มากกว่าเดิม ถ้าต้องการคลายความกังวลใจเรื่องอุบัติเหตุและเรื่องควันดำ มาดูข้อมูลเพิ่มเติมว่ารถควันดําเกิดจากอะไรและมีวิธีแก้ไขรถควันดำได้อย่างไรกันเถอะ

gas-pipe-car

5 วิธีแก้ไขรถควันดำ ทำอย่างไรให้รถหายควันดำ

ผู้ใช้งานรถยนต์บางรายอาจยังไม่ทราบว่ารถควันดําเกิดจากอะไร? โดยปกติเขม่าควันดำเกิดจาก การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ จึงทำให้รถผลิตควันดำออกมาอยู่ตลอดอยู่แล้ว แต่ว่าจะถูกผลิตออกมาในจำนวนที่น้อยไม่ส่งผลกระทบอะไรมากนัก ส่วนรถที่ผลิตควันดำออกมาจำนวนมากอาจเป็นเพราะเครื่องยนต์ชำรุด, ไส้กรองอากาศสกปรก, ท่อไอเสียอุดตันหรือน้ำมันเครื่องไม่ได้เปลี่ยนเป็นเวลานาน เป็นต้น หากปล่อยให้รถควันดำใช้รถบนท้องถนนมากเกินไปก็จะส่งผลกระทบต่ออากาศและผู้อื่น กฎหมายปัจจุบันจึงได้มีการห้ามใช้รถควันดำขึ้นมา ใครไม่แก้ไขก็เสี่ยงถูกปรับได้ แล้วจะทำอย่างไรให้รถหายควันดำ? ลองแก้ไขปัญหาด้วย 5 วิธีนี้ดูได้เลย

1. ตรวจเช็คว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่

ถ้าไม่อยากโดนห้ามใช้รถควันดำ ลองเช็คระยะเวลาในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องว่าเลยกำหนดมานานแล้วหรือยัง หากว่าเลยกำหนดมานาน ลองนำรถเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกับอู่หรือศูนย์เพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหารถควันดำได้

2. ลองเปลี่ยนหรือทำความสะอาดไส้กรอง

เพื่อลดปัญหาควันดำของรถ ไม่ให้รถของเราโดนกฎหมายห้ามใช้รถควันดำได้ จำเป็นต้องใส่ใจไส้กรอง ควรหมั่นทำความสะอาดหรือเปลี่ยนไส้กรองอยู่เสมอ

3. ตรวจเช็คหัวฉีดอยู่เป็นประจำ

สำหรับรถคันไหนที่กำลังเจอปัญหารถควันดำ ให้หมั่นตรวจเช็คหัวฉีดและซ่อมแซมปรับปรุงอยู่เป็นประจำ เพื่อให้การทำงานของเครื่องยนต์มีประสิทธิภาพมากที่สุด จะได้ไม่เกิดปัญหาควันดำขึ้นได้

4. ล้างท่อไอเสีย

หากแก้ไขมาหลายวิธีแล้ว แต่ยังพบว่ารถของเรายังมีปัญหาควันดำอยู่ จะใช้รถต่อไปก็อาจถูกตำรวจสั่งปรับและห้ามใช้รถควันดำได้ ให้ลองใช้วิธีนี้ดู เพียงนำรถไปให้ร้านล้างท่อไอเสียเพื่อชำระคราบเขม่าที่ติดอยู่ในท่อ เพราะนี่อาจเป็นสาเหตุที่ยังทำให้รถเกิดควันดำอยู่นั่นเอง

5. ตรวจเช็คเครื่องยนต์หากชำรุด สึกหรอ ให้รีบซ่อมแซม

หากไม่อยากมีปัญหาถูกห้ามใช้รถควันดำ ลองตรวจเช็คเครื่องยนต์ของรถ เพื่อดูว่าเครื่องยนต์ของเราสึกหรอหรือมีส่วนไหนเสียหรือไม่? หากมีให้รีบซ่อมทันที เพราะการที่เครื่องยนต์มีสภาพไม่สมบูรณ์อาจเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดปัญหาควันดำได้

หากใช้รถควันดำโดนค่าปรับกี่บาท

ใช้รถควันดำปรับกี่บาท? ปัจจุบันได้มีกฎหมายห้ามใช้รถควันดำซึ่งหากผู้ใช้รถยังดื้อ นำรถที่มีควันดำเกินปริมาณที่กฎหมายกำหนดออกไปใช้ จะปรับตั้งแต่ 1,000 บาทไปจนถึงค่าปรับสูงสุดถึง 5,000 บาทได้ อีกทั้งยังถูกติดป้ายบนรถเพื่อเป็นการแจ้งเตือน โดยมีอยู่ 2 สี คือ สีเหลืองหรือสีแดง

  • หากได้ป้ายเหลือง : ยังสามารถใช้ได้ชั่วคราว ระหว่างนี้ควรรีบจัดการแก้ไขรถควันดำให้เรียบร้อย
  • หากได้ป้ายแดง : จะไม่สามารถนำรถออกมาใช้ได้เลย ถ้ารถควันดำไม่ไหว แต่ยังฝืนใช้ จะถูกดำเนินคดีทันที
repair-engine-car

สรุป

ถ้าไม่อยากเสียเงินค่าปรับ หมั่นเช็คสภาพรถและล้างท่อไอเสีย เมื่อเห็นรถมีควันผิดสังเกตจะได้แก้ไขปัญหารถควันดำได้ทันเวลา จะได้ไม่ถูกห้ามใช้รถควันดำบนท้องถนนนั่นเอง การรับผิดชอบรถของตัวเองให้ปราศจากควันดำ นอกจากช่วยลดการสร้างมลพิษบนท้องถนนได้แล้ว ยังส่งผลดีต่อการขับรถของผู้ใช้งานบนท้องถนนคนอื่นๆ อีกด้วย ขับรถได้ง่ายขึ้น ไม่ถูกควันบดบังการขับขี่จนอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ดังนั้นสิ่งที่ต้องระวังบนท้องถนนไม่ใช่แค่ควันดำเพียงอย่างเดียว ยังมีเรื่องอุบัติเหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำให้กังวลใจเพิ่มด้วย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับรถและตัวเอง ควรทำประกันรถยนต์เพิ่มด้วยจะได้อุ่นใจทุกการเดินทาง มั่นใจและคลายความกังวลใจเรื่องค่าใช้จ่ายจากอุบัติเหตุ หากใครไม่รู้ว่าจะซื้อประกันกับบริษัทไหนดี? เข้ามาส่องความคุ้มครองสุดคุ้มและเลือกซื้อประกันรถยนต์ราคาถูกจาก insurverse กันสิ รับรองคุ้มค่า จ่ายเงินปุ๊บได้รับความคุ้มครองทันที แถมปรึกษาฟรี ขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง แน่นอน!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)