vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
วิธีป้องกันตะขาบเข้าบ้าน! พร้อมวิธีปฐมพยาบาล

วิธีป้องกันตะขาบเข้าบ้าน พร้อมวิธีปฐมพยาบาลตะขาบกัด

schedule
share

ในช่วงหน้าฝนมักเจอปัญหาตะขาบเข้าบ้าน ซึ่งอาจพบเจอน้องตะขาบมาตามท่อระบายน้ำหรือเดินเข้าหน้าบ้านแบบดื้อๆ เลย แบบนี้ชีวิตในบ้านจะสุ่มเสี่ยงอันตรายไหม? จะถูกน้องตะขาบกัดจนได้รับบาดเจ็บหรือเปล่า? จึงต้องรีบมองหาวิธีดูแลตัวเองเพื่อให้อยู่ร่วมกันกับสัตว์โลกได้อย่างปลอดภัย อย่างการมองหาความคุ้มครองจากการทำประกันอุบัติเหตุเอาไว้สักหน่อย จะได้อุ่นใจแม้ถูกน้องตะขาบหรือสัตว์มีพิษอื่นๆ กัดจนต้องเข้ารักษาพยาบาลและเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก จะได้สบายใจขึ้น แค่ซื้อประกันอุบัติเหตุออนไลน์เอาไว้ก็เหมือนมีคนช่วยดูแลตลอดเวลา ช่วยลดความเสี่ยงจากปัญหาค่าใช้จ่ายจากอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ได้จริง ซื้อประกันอุบัติเหตุไม่ใช่แค่คุ้มครองเรื่องเล็ก แต่ยังคุ้มครองไปถึงเรื่องใหญ่ หากเกิดปัญหาใหญ่ ค่าใช้จ่ายหนัก ก็ให้บริษัทประกันแบกรับไว้ได้เลย จะได้คลายความกังวลใจในการใช้ชีวิตได้แบบ 100%

wood-house-entrance-with-windows

วิธีป้องกันตะขาบเข้าบ้าน พร้อมวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อถูกตะขาบกัด

หน้าฝนเป็นฤดูกาลที่ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะมักจะมีสัตว์มีพิษมากมาย ที่ชอบแวะเข้ามาหลบฝนในบ้านได้ โดยเฉพาะเรื่องตะขาบเข้าบ้าน เป็นสัตว์ที่มีความอันตรายทั้งแง่ของความเชื่อและความเป็นจริง ตะขาบเข้าบ้านเป็นลางบอกเหตุว่าโชคไม่ดี อีกทั้งยังส่งผลทำให้คนในบ้านอาจถูกกัดจนได้รับบาดเจ็บได้ เพื่อให้ชีวิตปลอดภัยมากขึ้น มาดูวิธีป้องกันและวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากถูกตะขาบกัด ดังนี้

1. รวมวิธีป้องกันตะขาบเข้าบ้าน ให้ได้ผลแบบชัวร์ๆ

วิธีป้องกันไม่ให้ตะขาบเข้าบ้านที่ดีที่สุด ก็คือการดูแลบ้านให้สะอาด กำจัดเศษอาหารไม่ให้เหลือและยังมีวิธีป้องกันตะขาบไม่ให้เข้าบ้านอีกหลายวิธี ดังนี้

  • เลี้ยงไก่ ให้วิถีธรรมชาติเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา ใครที่ชอบเลี้ยงไก่อยู่แล้ว ไก่จะคอยป้องกันไม่ให้ตะขาบเข้าบ้านและช่วยกำจัดตะขาบได้อีกด้วย แต่ถ้ากังวลว่าไก่จะถูกพิษตะขาบเข้าต้องหาวิธีอื่น
  • ใช้ผงสบู่หรือเศษสบู่เล็กๆ วางรอบบ้านหรือตามท่อรูระบายน้ำทุกจุด วิธีนี้ช่วยป้องกันให้ตะขาบออกห่างจากบ้านได้ ถึงจะไม่ 100% แต่ปริมาณตะขาบตัวเล็กๆ ที่ขึ้นมาจากท่อระบายน้ำก็จะลดน้อยลง ซึ่งเป็นวิธีไล่ตะขาบแบบธรรมชาติที่ไม่เป็นอันตรายต่อใคร
  • ใช้โซดาไฟ นำโซดาไฟผสมกับน้ำเปล่าไปราดตามท่อน้ำหรือตะแกรงท่อระบายน้ำที่ตะขาบชอบโผล่ออกมาบ่อยๆ อาจจะดูโหดไปหน่อย แต่วิธีนี้ทำให้ตะขาบไม่กล้าเข้ามาใกล้บ้าน เพราะเหม็นกลิ่นโซดาไฟ
  • โรยปูนขาวบริเวณพื้นที่ชื้นหรือรอบบ้าน ปูนขาวช่วยป้องกันตะขาบ, แมลงและสัตว์มีพิษต่างๆ ไม่แอบเข้ามาในบ้าน จะผสมเป็นน้ำปูนขาวแล้วราดรอบๆ บ้านหรือจะโรยเป็นผงก็ได้ แต่วิธีนี้ต้องทำบ่อยๆ เพราะหากกลิ่นปูนขาวหายไป น้องตะขาบก็อาจจะกลับมาแวะเยี่ยมเยียนอีก แต่วิธีนี้ก็ช่วยป้องกันปัญหาตะขาบเข้าบ้านได้เป็นอย่างดี

2. วิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อถูกตะขาบกัด

หากโชคร้ายตะขาบเข้าบ้านแล้วพลาดท่าเสีย ถูกตะขาบกัดตอนไหนก็ไม่รู้ มารู้อีกทีก็เกิดอาการปวด, คัน, บวม, แดงและร้อนในบริเวณที่ถูกกัด อาการร้ายแรงสุดอาจจะทำให้รู้สึกคลื่นไส้, อาเจียนหรือปวดหัวได้เช่นเดียวกัน

วิธีการดูแลตัวเองให้กินยารักษาตามอาการ เช่น กินยาแก้ปวดหรือทานยาแก้คัน นอกจากนี้ยังสามารถปฐมพยาบาลด้วยการล้างแผลด้วยน้ำสะอาด แล้วใช้ยาหม่องหรือยาสามัญประจำบ้านแก้คัน ทาบางๆ และเบาๆ บริเวณที่ถูกกัดนิดหน่อย หากปวดมากให้ใช้น้ำอุ่นประคบ แต่หากมีอาการปวดมาก, มีอาการหอบ, แน่นหน้าอก, มีอาการไข้ขึ้นหรือเป็นมีประวัติแพ้พิษตะขาบ ควรรีบไปพบแพทย์โดยทันที ไม่ต้องรอ!

closeup-on-the-european-brown-centipede

สรุป

หลายคนคงยังไม่รู้ว่าเมื่อตะขาบเข้าบ้านแล้วโดนกัด จะได้รับความคุ้มครองจากประกันอุบัติเหตุด้วย แค่ทำประกันอุบัติเหตุเอาไว้ ใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจ เข้าโรงพยาบาลเพราะน้องตะขาบ บริษัทประกันก็จ่ายค่ารักษาให้หมดเลย ได้รับการดูแลคุ้มครองอย่างดีที่สุดแน่นอน หากใครไม่ได้ซื้อประกันอุบัติเหตุ ก็อย่าได้นิ่งนอนใจ เพื่อป้องกันปัญหาจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน มาเลือกซื้อประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลกับ insurverse กันเถอะ มั่นใจได้มากกว่าเรื่องความคุ้มครองแบบครอบคลุม ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองทันทีทุกเมื่อ ทุกเวลา ทุกนาที หายห่วงเรื่องน้องตะขาบบุกบ้านหน้าฝนได้เลย!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)