vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เจาะลึกเรื่องรถยนต์ไฮบริด คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยม

เจาะลึกเรื่องรถยนต์ไฮบริด คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยม

schedule
share

แม้ว่ารถยนต์ไฮบริด (Hybrid) จะถูกวางขายในตลาดไม่ต่ำกว่า 10 ปีแล้วก็ตาม แต่ความนิยมในการใช้งานจริง ๆ กลับเพิ่งเริ่มต้นในช่วง 2 – 3 ปีนี้เท่านั้น เพราะเมื่อเทียบกับรถยนต์สันดาป และรถไฟฟ้าแบบ EV ก็ต้องบอกว่าเป็นว่าเป็นจุดกึ่งกลางที่ลงตัวของความประหยัด และการรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน ก่อนจะก้าวไปสู่พลังงานสะอาดอย่างเต็มตัว อย่างที่หลายประเทศให้การรณรงค์อยู่ แต่วันนี้ insurverse เราจะพาไปเจาะลึกกันว่า รถยนต์ไฮบริด คืออะไร และทำไมถึงน่าใช้งาน 

รถยนต์ไฮบริด คืออะไร

รถยนต์ไฮบริด (Hybrid) คือ รถยนต์ที่ใช้พลังงานในการขับเคลื่อนจากน้ำมันเชื้อเพลิง และมอเตอร์ไฟฟ้า ผ่านการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าจากการชะลอความเร็วรถ และการเหยียบเบรก ซึ่งจะถูกนำมาใช้ในการออกตัว หรือขับเคลื่อนในรอบความเร็วต่ำ โดยจะมีความแตกต่างในการทำงานตามประเภท และรุ่นของรถด้วยเช่นกัน ว่าเป็นแบบ Hyrid หรือ Plug-in Hybrid ที่ใช้ไฟฟ้าล้วนในการขับเคลื่อนได้ 

รถยนต์ไฮบริด ใช้อะไรเป็นแหล่งพลังงาน

รถยนต์ไฮบริด มีแหล่งพลังงาน 2 ประเภท ก็คือ น้ำมันเชื้อเพลิง ที่เป็นเหมือนกับรถยนต์สันดาปทั่วไป และพลังงานไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่ จากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ปั่นไฟเก็บไว้ในขณะขับ 

รถยนต์ไฮบริด ข้อดี-ข้อเสีย มีอะไรบ้าง

รถยนต์ไฮบริด ข้อดี-ข้อเสีย มีอะไรบ้าง

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้กันแล้ว ผู้ใช้รถหลายคนอาจจะสงสัยว่า รถยนต์ไฮบริดมันมีข้อดี หรือข้อเสียอะไรที่ต้องรู้ไว้ จะได้เปรียบเทียบกันไปเลยว่าน่าใช้หรือเปล่า เรามาไล่ดูไปพร้อม ๆ กันดีกว่า 

ข้อดีของรถยนต์ไฮบริด

  • ประหยัดค่าเชื้อเพลิง : เมื่อพลังงานไฟฟ้าถูกนำใช้ในระหว่างออกตัว และรอบความเร็วต่ำ ที่เป็นช่วงบริโภคเชื้อเพลิงมากที่สุด จะทำให้ประหยัดค่าน้ำมันในการใช้งานมากกว่ารถยนต์สันดาปทั่วไปมาก 
  • อัตราเร่งดีกว่า : การใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ที่มีแรงบิดมหาศาลมาช่วยในช่วงออกตัว จะทำให้อัตราเร่งของรถดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะจุดอ่อนของรถยนต์สันดาปทั่วไป ก็คือความอืดในช่วงออกตัวนั่นเอง 
  • ไม่มีเสียงรบกวน : ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าทำงาน และดึงพลังงานจากแบตเตอรี่มาใช้ จะทำให้เสียงเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเงียบลง จึงทำให้ไร้เสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร และเดินทางได้อย่างมีความสุขกว่า 
  • รักษาสิ่งแวดล้อม : เมื่อมีการเปลี่ยนไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ปริมาณเชื้อเพลิงที่เกิดการเผาไหม้จากน้ำมันก็จะหายไป ซึ่งจะช่วยลดมลพิษได้มากกว่ารถยนต์สันดาปทั่วไป แม้จะยังไม่มากเท่ารถไฟฟ้าซะทีเดียวก็ตาม 

ข้อเสียของรถยนต์ไฮบริด

  • แบตเตอรี่ราคาแพง : แม้ว่าแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด จะเริ่มมีแนวโน้มถูกลงกว่าแต่ก่อน แต่ก็ยังถือเป็นค่าใช้จ่ายที่แพงพอสมควร เมื่อเทียบกับรถยนต์สันดาปที่เติมน้ำมันเพียงอย่างเดียว และเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกหนึ่งแค่หลักพัน 
  • อู่ซ่อมที่เชี่ยวชาญมีไม่มาก : ด้วยความที่เทคโนโลยีนี้ยังใหม่ และมีการพัฒนาปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ทำให้ช่างที่ชำนาญในการซ่อมนั้นมีไม่มาก และก็ไม่มีใครอยากเสี่ยงรับซ่อมโดยไม่มีความรู้ จึงอาจจะต้องคิดเผื่อในกรณีนี้ด้วย
  • ต้องปรับตัวในการขับ : อย่างที่เราได้บอกไป ว่าในช่วงที่ชะลอ และเหยียบเบรกจะมีการเก็บไฟฟ้ากลับไปที่แบตเตอรี่ รวมไปถึงในช่วงออกตัว ที่จะมีความรู้สึกในการกดคันเร่งไม่เหมือนกันรถยนต์สันดาปทั่วไป จึงต้องปรับพฤติกรรมขับขี่กันใหม่ให้ชินอีกครั้ง 

2 ประเภทรถยนต์ไฮบริดที่ได้รับความนิยม 

ในปัจจุบัน รถไฮบริดที่หลายคนชอบเรียกกัน จริง ๆ แล้วมีถึง 2 ประเภท ที่นิยมใช้งานในประเทศไทยปัจจุบัน ซึ่งก็คือ รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งจะแตกต่างกัน ดังนี้ 

รถ HEV

รถยนต์ไฮบริด หรือ HEV เป็นรถยนต์ที่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาก่อน และเป็นต้นแบบของการนำพลังงานไฟฟ้าเข้าช่วยขับเคลื่อนในรอบความเร็วต่ำ หรือช่วงออกตัวเพียงเท่านั้น  และไม่สามารถชาร์จไฟเข้าไปได้ จึงมีราคาค่าตัวที่ถูกกว่าแบบปลั๊กอินไฮบริด 

รถ PHEV

รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด หรือ PHEV เป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นถัดมา ที่ถูกพัฒนาให้สามารถชาร์จไฟฟ้าเข้าไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งมอเตอร์ในการปั่นไฟเก็บไว้เท่านั้น และยังเปลี่ยนไปขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนได้ จึงได้รับความนิยมในช่วงหลังเป็นอย่างมาก 

รถ Hybrid และ Plug In Hybrid ต่างกันยังไง

รถ Hybrid และ Plug In Hybrid ต่างกันยังไง

รถยนต์ไฮบริด จะมีมอเตอร์ที่ใช้ปั่นไฟกลับเข้าไปเก็บที่แบตเตอรี่ ในขณะที่ทำการชะลอรถ หรือเหยียบเบรก เพื่อนำไฟฟ้าที่เก็บไว้มาใช้ลดภาระเครื่องยนต์ตอนออกตัว หรือในช่วงรอบความเร็วต่ำ แต่ถ้าเป็นรถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริด จะสามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟเข้าไปใช้งานได้โดยตรงเลย โดยไม่จำเป็นต้องรอให้มอเตอร์ปั่นไฟไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ก็ได้ และสามารถเปลี่ยนไปขับด้วยระบบไฟฟ้าล้วนได้ ต่างจากรถยนต์ไฮบริดที่ทำไม่ได้ในจุดนี้

เปรียบเทียบรถไฮบริด กับ รถธรรมดา ควรเลือกอะไรดี

หากมีงบประมาณในระดับหนึ่ง การเลือกใช้งานรถยนต์ไฮบริด ก็จะตอบโจทย์ในด้านการประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า แต่หากมีงบประมาณที่จำกัด รถยนต์สันดาปก็ยังเป็นทางเลือกที่ดีในการใช้งาน เพราะมีระดับราคาให้เลือกใช้งานที่หลากหลาย และยังมีค่าซ่อมบำรุงที่ไม่แพงมากนัก 

รถยนต์ไฮบริด เหมาะกับใคร

รถยนต์ไฮบริด เหมาะสำหรับคนที่อยากประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง เพราะมีการคำนวณกันออกมาแล้ว โดยเฉลี่ยจะถูกกว่ารถยนต์สันดาปราว 30 – 40% อีกทั้งยังตอบโจทย์การขับใช้งานในเมืองได้ดีกว่า จากการเจอรถติดบ่อย ๆ ด้วยการดึงพลังงานจากมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยออกตัว และที่สำคัญยังช่วยลดมลพิษได้อีกด้วย 

รถยนต์ไฮบริด ต้องชาร์จแบตไหม

หากเป็นรถยนต์ไฮบริด HEV จะไม่สามารถเสียบชาร์จแบตเตอรี่ได้ แต่หากเป็นรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด PHEV จะสามารถเสียบชาร์จได้เหมือนกับรถไฟฟ้า EV ทั่วไป 

แบตรถยนต์ไฮบริด ใช้ได้กี่ปี

ในปัจจุบัน ค่ายรถยนต์หลายแบรนด์มักจะรับประกันแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดที่ 5 ปี หากมีปัญหาเกิดขึ้น จะสามารถเปลี่ยนได้ฟรี แต่หากเกินกว่านั้น ก็จำเป็นจะต้องออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด 

สรุปบทความ เจาะลึกเรื่องรถยนต์ไฮบริด คืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยม

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับข้อมูลเรื่องรถยนต์ไฮบริดที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าผู้ใช้รถจะหายสงสัย และเลือกกันถูกแล้วนะ ว่าหากจะออกรถคันต่อไป จะเลือกใช้รถยนต์ประเภทไหนดี ส่วนใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์อยู่ แต่ยังไม่รู้จะทำกับที่ไหนดี เราขอแนะนำ ประกันรถยนต์ชั้น 1 จาก insurverse ที่สามารถเลือกปรับแต่งความคุ้มครองได้อย่างตอบโจทย์ ในราคาที่คุ้มค่ากว่าใคร เพราะเราคือประกันภัยรถยนต์ออนไลน์เจ้าแรกในไทย ภายใต้เครือทิพยประกันภัย

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)