vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
อยากขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน จำเป็นต้องรู้อะไรบ้าง

อยากขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน จำเป็นต้องรู้อะไรบ้าง

schedule
share

การขายซากรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งเกร็ดความรู้ดี ๆ สำหรับคนที่มีรถเก่าไม่ได้ใช้งาน หรืออาจจะเพิ่งประสบอุบัติเหตุมาจนซ่อมไม่คุ้ม ทางออกที่ดีที่สุด ก็คือการขายซากรถ แต่เชื่อว่าผู้ใช้รถหลายคนยังอาจสงสัยว่า การขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน และขายซากรถไม่มีเล่ม มันแตกต่างกันอย่างไร และมีอะไรบ้างที่จำเป็นต้องรู้ วันนี้ insurverse เรามีข้อมูลมาฝากกันแบบครบ ๆ 

การขายซากรถรถยนต์ คืออะไร

การขายซากรถยนต์ คือ การขายรถที่มีสภาพไม่สมบูรณ์แบบยกคัน โดยส่วนมากจะเป็นรถที่ไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติ เนื่องจากชิ้นส่วนภายในเกิดความเสียหายจากการจอดทิ้งไว้นาน หรืออาจเกิดจากอุบัติเหตุที่ซ่อมแล้วไม่คุ้มเงิน การขายซากรถทิ้งไป เพื่อให้ผู้รับซื้อนำไปแยกชิ้นส่วนอะไหล่ขายเป็นมือสอง จึงเป็นทางออกที่ดีกว่าสำหรับเจ้าของรถ 

ก่อนขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน ต้องรู้อะไรบ้าง

ก่อนขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน ต้องรู้อะไรบ้าง

แต่รู้กันหรือไม่ว่า การขายซากรถยนต์นั้นมีหลัก ๆ อยู่สองแนวทางที่นิยมทำกัน ก็คือ การขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน และการขายซากรถไม่มีเล่ม ซึ่งอย่างหลังอาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนัก เพราะอาจเป็นรถที่โดนขโมยมา หรือมีปัญหาด้านคดีความอยู่ ถึงแม้ผู้ใช้รถอย่างเรา ๆ จะเป็นคนขายมากกว่าซื้อก็ตาม แต่ก็ควรรู้ถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องนี้ไว้ด้วยเช่นกัน ทีนี้เราจะพาไปดูกันว่า ก่อนจะทำการขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน เราจำเป็นต้องรู้อะไรบ้างเบื้องต้น มาดูกัน 

ประกันภัย

อันดับแรกที่เราต้องรู้เลย ก็คือ รถคันที่เราจะขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน มีประกันภัยรถยนต์ที่ยังคุ้มครองอยู่หรือไม่ เพราะหากรถเรามีประกันแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา หากทางบริษัทประกันประเมินแล้วว่า ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอาจเกิน 70% ของมูลค่าตัวรถ ทางบริษัทประกันจะเสนอคืนทุนประกันให้ตามกรมธรรม์ที่ทำไว้ แต่เจ้าของรถจำเป็นจะต้องโอนกรรมสิทธิ์เพื่อให้ทางบริษัทประกันขายซากให้ 

หรือถ้าเจ้าของรถอยากจะขายซากพร้อมเล่มทะเบียนด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นขายซากรถยกคัน หรือจะนำไปแยกอะไหล่ขาย ก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่ทุนประกันที่ได้จากบริษัทประกันจะลดลงเหลือ 65 – 70% ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์

ภาษีประจำปี

เมื่อต้องการขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน หลายคนอาจจะอยากรีบตัดจบปัญหา จนลืมไปว่า ภาษีรถยนต์ที่ยังไม่หมดอายุ ก็เป็นอีกจุดสำคัญที่จำเป็นจะต้องไปแจ้งยกเลิกกับกรมขนส่งก่อน เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปสวมทะเบียน รวมไปถึงการขายซากรถพร้อมป้ายภาษี ก็ต้องแจ้งหน้าที่ด้วยเช่นกัน 

การโอนลอย

การขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน ก็สามารถโอนลอยได้ไม่ต่างจากการซื้อขายรถตามปกติ ซึ่งวิธีนี้ ก็จะเพิ่มความสะดวกสำหรับไม่มีเวลาไปจัดการด้วยตัวเอง โดยจะใช้เอกสารตามการซื้อขายรถปกติ พร้อมกับหนังสือมอบอำนาจที่มีลายเซ็นเจ้าของรถเท่านั้น 

ราคาขาย

อีกหนึ่งเรื่องที่คนอยากขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียนต้องรู้ ก็คือราคาขายที่จะได้ หากเป็นรถที่น้ำท่วมมา ราคาซากรถที่ขายได้จะดีกว่ารถที่เกิดอุบัติเหตุมา เพราะรถน้ำท่วมยังมีโครงสร้างตัวรถส่วนต่าง ๆ สมบูรณ์ แม้ชิ้นส่วนภายในอาจจะเสียหายไปบ้าง ซึ่งจะต่างจากรถที่เกิดอุบัติเหตุ ที่โครงสร้างเกิดความเสียหายหนักเป็นส่วนใหญ่ ไม่เว้นแม้กระทั่งอะไหล่ภายในนั่นเอง 

จะขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน ใช้เอกสารอะไรบ้าง

จะขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน ใช้เอกสารอะไรบ้าง

การขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน จะใช้เอกสารไม่ต่างจากการซื้อขายรถยนต์ตามปกติ โดยจะใช้ทั้งหมด ดังนี้ 

  • เล่มทะเบียนรถยนต์
  • สัญญาการซื้อขาย
  • เอกสารการโอนรถยนต์
  • หนังสือมอบอำนาจ (กรณีเจ้าของรถไม่สะดวกดำเนินการด้วยตัวเอง)

ขายซากรถไม่มีเล่ม ทำได้หรือเปล่า 

การขายซากรถไม่มีเล่ม เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แม้จะมีผู้รับซื้อก็ตาม เพราะโดยปกติแล้ว รถที่ถูกกฎหมายทุกคันจะต้องมีเล่มทะเบียน หากรถคันไหนไม่มีเล่มทะเบียน ทางผู้รับซื้ออาจจะกลัวว่าเป็นรถขโมยมา หรือเป็นรถติดคดีความ ซึ่งอาจกลายเป็นปัญหาตามมาในภายหลังได้ 

อยากขายซากรถแต่ยังผ่อนไม่หมด ผิดกฎหมายไหม

อยากจะขายซากรถแต่ยังผ่อนไม่หมด เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ เพราะว่าผิดกฎหมายเต็ม ๆ  เนื่องจากกรรมสิทธิ์ของรถยนต์คันนั้นยังเป็นของไฟแนนซ์อยู่ จึงต้องแจ้งทางไฟแนนซ์ก่อนเสมอ หากมีความจำเป็นที่จะต้องขายซากรถจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น 

ซากรถเก่าขายได้ไหม หากมีเล่มทะเบียน 

ซากรถเก่าที่มีเล่มทะเบียน สามารถขายได้ตามปกติ เพราะเป็นรถที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ราคาก็จะลดหลั่นกันไปตามอายุรถ และความต้องการของอะไหล่ในการนำไปแยกชิ้นส่วนขาย 

สรุปบทความ อยากขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน จำเป็นต้องรู้อะไรบ้าง

สรุปแล้ว การขายซากรถพร้อมเล่มทะเบียน เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายมาก ไม่ต่างจากการซื้อขายรถยนต์ทั่วไป เพียงแต่ต้องพิจารณากันให้ดี ๆ เรื่องความคุ้มค่าในการขายซากรถทิ้ง รวมไปถึงความต้องถูกต้องของเอกสารในส่วนต่าง ๆ นอกนั้น ก็ไม่มีอะไรที่น่าเป็นกังวลแต่อย่างใด แต่อย่างที่เราได้อธิบายกันไปว่า ซากรถยนต์ที่คนขายทิ้งส่วนใหญ่ มักจะเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุชนหนักจนไม่คุ้มค่าซ่อมการทำประกันรถยนต์ติดเอาไว้ เพื่อรับความคุ้มครองส่วนต่าง ๆ พร้อมกับเงินทุนประกันในกรณีที่ต้องขายซากรถทิ้ง จึงเป็นอีกหนึ่งความอุ่นใจที่ผู้ใช้รถควรมีไว้ แม้จะไม่อยากให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นจนต้องขายซากรถทิ้งก็ตาม ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ชั้น 1 แบบคุ้ม ๆ insurverse คือประกันออนไลน์เจ้าแรกในไทย ภายใต้เครือทิพยประกันภัย ที่ผู้ใช้รถสามารถปรับแต่งเองได้ ในราคาที่คุ้มค่ากว่าใคร

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)