vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เอ็นไขว้หน้าขาดแบบไหนควรรีบพบแพทย์!

ระวังเข่าเสื่อมไม่รู้ตัว เอ็นไขว้หน้าขาดแบบไหนควรรีบพบแพทย์

schedule
share

อย่านิ่งนอนใจเมื่อเกิดเหตุการณ์เอ็นไขว้หน้าขาดกับตนเองหรือคนใกล้ตัว โดยสถิติส่วนใหญ่แล้วเอ็นไขว้หน้าขาดอาการที่เกิดขึ้น มักจะเกิดกับผู้ที่ชอบเล่นกีฬาหรือเกิดขึ้นกับผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดเอ็นไขว้หน้าฉีกขาดได้มากกว่าคนทั่วไป ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้ ดังนั้นควรมีประกันอุบัติเหตุไว้ หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นก็จะมีตัวช่วยดีๆ ในการแบ่งเบาภาระค่ารักษาพยาบาลและให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุได้ทุกรูปแบบอย่างอุ่นใจ!

close-up-doctor-checking-old-patient

เอ็นไขว้หน้าขาดคืออะไร ทำไมถึงมีหน้าที่สำคัญในร่างกายมนุษย์

เอ็นไขว้หน้าขาดไม่ได้เลือกเกิดเฉพาะนักกีฬาหรือผู้หญิงเท่านั้น! แต่ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากอุบัติเหตุทั่วไป เช่น การหกล้ม, ข้อเข่าบิดผิดรูปหรืออุบัติเหตุบนท้องถนนได้เช่นกัน เอ็นไขว้หน้าขาดเป็นหนึ่งในเส้นเอ็นขนาดใหญ่ ที่อยู่ภายในอวัยวะสำคัญของร่างกายอย่างหัวเข่า โดยเอ็นไขว้หน้าจะยึดเกาะอยู่ด้านหน้าที่ปลายกระดูกต้นขากับต้นกระดูกหน้าแข้ง ทำหน้าที่หลักคือ ช่วยให้ข้อเข่ามีความมั่นคงและช่วยในการควบคุมการเคลื่อนไหวของหัวเข่า โดยเฉพาะการบิดหมุน เอ็นไขว้หน้าจะช่วยล็อกให้เข่ามีความมั่นคงไม่เกิดอาการทรุด ทำให้การเดินหรือวิ่งทำได้อย่างมั่นคง!

ลักษณะอาการเอ็นไขว้หน้าขาดที่เป็นสัญญาณเตือนให้รีบพบแพทย์

สงสัยไหมว่าเอ็นไขว้หน้าขาดเป็นอย่างไร? มีวิธีตรวจเอ็นไขว้หน้าขาดเบื้องต้นแบบง่ายๆ ดังนี้ โดยสังเกตหลังอาการบาดเจ็บจากหัวเข่า หากเข่าบวมขึ้นมา! อาจหมายถึงเส้นเอ็นไขว้หน้าขาด อาการเริ่มต้น จะมีเลือดออกภายในข้อเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการบวมของหัวเข่าและรู้สึกเจ็บปวดข้อเข่ามาก ผู้ได้รับการบาดเจ็บเอ็นไขว้หน้าขาดจะสามารถเคลื่อนไหวข้อเข่าได้น้อยลง ไม่ว่าจะเป็นการงอเข่าหรือเหยียดเข่าก็ทำได้ยากมากยิ่งขึ้น! ในบางครั้งหากมีอาการฉีกขาดอย่างรุนแรง อาจทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถเดินลงน้ำหนักที่เข่าได้เลย หากมีอาการบาดเจ็บที่ข้อเข่าและมีลักษณะอาการดังต่อไปนี้ ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน! เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดเอ็นไขว้หน้าขาดได้

  • มีอาการปวดเข่ารุนแรง จนไม่สามารถเดินได้เป็นปกติ
  • ข้อเข่าบวมขึ้นในเวลา 1-2 ชั่วโมงแรก หลังจากการได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากมีเลือดออกภายในเข่า
  • เมื่อเกิดการบาดเจ็บจะมีเสียงลั่นในข้อหัวเข่าหรืออาจรู้สึกมีอะไรดีดในข้อเข่า
  • ปวดเข่าลึกๆ ไม่สามารถเดินลงน้ำหนักได้อย่างเดิม!
  • มีความรู้สึกว่าข้อเข่าไม่มั่นคง มีอาการข้อเข่าหลวม

สาเหตุของการเกิดเอ็นไขว้หน้าขาด

สาเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้มีเพียงแค่สาเหตุเดียวเท่านั้น! แต่สาเหตุเอ็นไขว้หน้าขาดสามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ดังนี้

1. จากการได้รับการกระทบกระเทือน

จากการได้รับการกระทบกระเทือนเป็นสาเหตุที่เกิดขึ้นได้บ่อย ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จาก

  • การบิดข้อเข่าอย่างรวดเร็ว
  • การหยุดเคลื่อนไหวกะทันหัน
  • มีการลงน้ำหนักลงข้อเข่าไม่ถูกต้อง
  • การเคลื่อนไหวข้อเข่าที่รวดเร็วและรุนแรง
  • การเกิดอุบัติเหตุโดนรถชน, ตกบันไดหรือหกล้ม จนทำให้ข้อเข่าบิดผิดรูป

2. ขาดความยืดหยุ่น

การขาดความยืดหยุ่นในร่างกายเป็นสาเหตุที่อาจพบได้ในบางครั้ง โดยการขาดความยืดหยุ่นมักมาจากกล้ามเนื้อบริเวณข้อเข่าอ่อนแอ ทำให้เอ็นไขว้หน้าเข่าต้องรับแรงกระแทกมากขึ้น!

old-patient-close-up

สรุป

การเกิดเอ็นไขว้หน้าขาดสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โดยส่วนมากเอ็นไขว้หน้าขาดอาการเริ่มต้นอาจจะยังไม่รุนแรง แต่หากปล่อยไว้นานโดยไม่รักษาอาจส่งผลเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ ซึ่งอาการข้อเข่าเสื่อมมักทำให้ผู้ป่วยเจ็บข้อเข่ามาก หากอาการรุนแรงสุดอาจทำให้ผู้ป่วยขยับข้อเข่าไม่ได้อีกเลยก็ได้! ดังนั้นทางที่ดีหากยังไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับตัวเรา ควรรีบทำประกันอุบัติเหตุเอาไว้เนิ่นๆ อย่ารอให้เกิดเหตุแล้วมานึกเสียใจทีหลัง เพราะถ้าทำเอาไว้ก่อนจะได้รับความคุ้มครองพร้อมการดูแลที่ดีที่สุด! เกิดปัญหาใดขึ้นมากับข้อเข่าก็เข้ารับการรักษาพยาบาลอย่างดีที่โรงพยาบาลได้เลย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายตามมา ถ้าใครยังไม่มีประกันดูแลรีบเข้ามาส่องดูประกันอุบัติเหตุออนไลน์ของ insurverse ที่ให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุได้ครอบคลุมทุกรูปแบบในราคาที่ถูกใจ จ่ายเบี้ยประกันน้อยๆ วันนี้แล้วจบ พบกับความสุขที่ทำให้ชีวิตปลอดภัยมากกว่าเดิมได้ง่ายๆ เจออุบัติเหตุใดๆ ประกันจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายให้ ได้รับความคุ้มครองแบบจริงใจ ที่เบิกเคลมได้ชัวร์!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)