vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
วิ่งตอนเช้า vs ตอนเย็น ลดน้ำหนักให้หุ่นจึ้ง!

วิ่งตอนไหนดี ตอนเช้า vs ตอนเย็น ลดน้ำหนักให้หุ่นจึ้ง

schedule
share

กีฬาวิ่งยังคงเป็นเทรนด์ฮิตตลอดปี ตลอดไป ใครๆ ก็วิ่งได้ ดีต่อสุขภาพและดีต่อใจ ว่าแต่วิ่งตอนไหนดี? ถึงจะส่งผลดีกับสุขภาพโดยเฉพาะในเรื่องการลดหุ่นให้เฟิร์มสวยมากที่สุด วิ่งตอนเช้า vs ตอนเย็น แตกต่างกันจริงไหม? จะได้ประสิทธิภาพเรื่องการลดน้ำหนักไม่เหมือนกันจริงไหม? นักวิ่งลดน้ำหนักมือใหม่ควรเลือกวิ่งเวลาไหนดี? ถึงจะตอบโจทย์ความต้องการเรื่องหุ่นได้ ก่อนไปดูข้อมูล ขอแนะนำให้ทุกคนเลือกทำประกันอุบัติเหตุติดตัวเอาไว้เสมอ ไม่ว่าจะวิ่งเช้าหรือตอนเย็น ก็ทำให้อุ่นใจเรื่องความปลอดภัยเสมอ!

person-running-on-the-beach-sunset

ช่วงเวลาวิ่งตอนไหนดี? ที่เหมาะกับมือใหม่มากที่สุด

สำหรับคำถามที่ว่าวิ่งตอนไหนดี เพราะบางทีแต่ละคนก็มีเวลาว่างไม่เหมือนกัน บางคนก็ว่างช่วงเช้า บางคนก็ว่างช่วงเย็น จึงอยากจะบอกว่าการวิ่งสามารถวิ่งได้ถึง 3 ช่วงเวลาเลย ดังนี้

1. วิ่งช่วงเช้าตรู่ ตั้งแต่เวลา 05.00-07.00 น.

2. วิ่งในช่วงบ่าย ตั้งแต่เวลา 15.00-17.00 น.

3. วิ่งในช่วงเย็น ตั้งแต่เวลา 18.00-20.00 น. (เหมาะกับนักวิ่งลดน้ำหนักมือใหม่ เพราะร่างกายตื่นตัวและพร้อมวิ่งมากที่สุด)

วิ่งตอนไหนดี เช้า vs เย็น “วิ่งตอนเช้าดียังไง” และ “วิ่งตอนเย็นดียังไง”

1. เหตุผลดีๆ ที่ควรวิ่งตอนเช้า?

สำหรับใครที่มี Energy เยอะ การลุกขึ้นจากเตียงมาออกกำลังกายในตอนเช้านั้นถือว่าดีมาก แต่ควรวอร์มร่างกายให้พร้อมก่อนการวิ่งเสมอและเตรียมตัวเรื่องอาหารช่วงเช้าหลังออกกำลังกายให้พร้อม จะได้ไม่หมดแรงก่อนไปทำงาน ข้อดีของการวิ่งตอนเช้าคือ อากาศสดชื่น, ได้รับวิตามิน D จากแดดในตอนเช้า, สร้างกล้ามเนื้อได้ง่ายขึ้นและกระตุ้นการเผาผลาญตลอดทั้งวันได้ดี

1.1. ช่วยเรื่องลดน้ำหนัก กระตุ้นระบบเผาผลาญ

การวิ่งตอนเช้าอาจจะไม่เหมาะสำหรับนักวิ่งลดน้ำหนักมือใหม่และคนที่นอนหลับดึก เพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนล้าและเหนื่อยง่ายในระหว่างวัน ส่งผลทำให้ง่วงนอนและทำงานไม่ไหวในช่วงกลางวัน

อาจจะลองหันไปวิ่งในตอนเย็นแทน เพราะร่างกายมีความพร้อมมากกว่า หากเริ่มเคยชินกับการวิ่งตอนเย็น ค่อยเปลี่ยนมาวิ่งในช่วงเช้า เพราะการวิ่งในช่วงเช้าจะช่วยให้ร่างกายพร้อมเบิร์นไขมันได้ดีขึ้นและเบิร์นไขมันได้ตลอดทั้งวัน หากเลือกวิ่งในช่วงเวลานี้ นักวิ่งมือเก๋าที่ต้องการลดน้ำหนัก จะเห็นผลเรื่องหุ่นที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ตอบโจทย์คนอยากผอมหุ่นดีมากๆ

1.2. สร้างฮอร์โมนและกล้ามเนื้อได้ดี

วิ่งช่วงเช้าดีอย่างไร? นอกจากจะกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานให้กับร่างกายได้ดี ยังเป็นช่วงเวลาที่ระดับฮอร์โมนต่างๆ ของร่างกายมีปริมาณสูงอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมน Testosterone, Cortisol และ Endorphine ทำให้ร่างกาย รู้สึกตื่นตัว, คลายความเครียดได้ดีและเพิ่มความสุขได้มากขึ้น อีกทั้งยังทำให้ร่างกายสามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ดีกว่าช่วงเวลาอื่นๆ

1.3. อากาศสดชื่นและลดความดันได้ดี

ใครจะเชื่อว่า แค่ยอมแหกกรอบเดิมๆ แล้วออกไปวิ่งในตอนเช้า ก็ช่วยทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีเกินต้านได้ นอกจากจะได้สัมผัสกับอากาศที่บริสุทธิ์, ได้รับวิตามิน D ยามเช้าและยังส่งผลดีต่อความดันโลหิตของร่างกายอีกด้วย ใครที่มีปัญหาเรื่องความดันโลหิตสูงแนะนำให้ออกกำลังกายช่วงนี้เลย ส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจจริงๆ

2. เหตุผลดีๆ ที่ควรวิ่งตอนบ่ายหรือตอนเย็น?

วิ่งตอนไหนดี? บางทีอาจจะต้องลองดูว่า เราสะดวกช่วงเวลาไหน? หากช่วงเช้าไม่ว่าง ก็ยังมีช่วงบ่ายกับช่วงเย็นให้ได้ออกไปวิ่งกัน ไม่ว่าจะวิ่งเวลาไหนก็ดีต่อสุขภาพทั้งนั้น หากช่วงเช้าไม่แนวที่ใช่ อยากมองหาไลฟ์สไตล์ในการวิ่งที่ชอบ ก็อาจจะหันมาวิ่งช่วงเย็นแทน ซึ่งก็ส่งผลดีต่อสุขภาพได้เช่นกัน ดังนี้

2.1. ร่างกายพร้อมที่สุดและลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

วิ่งตอนเย็นดีอย่างไร? เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายพร้อมสำหรับการทำกิจกรรมหนักๆ ต่างๆ กล้ามเนื้อและร่างกายยืดหยุ่นสูง เมื่อออกกำลังในช่วงเย็นจึงลดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ดีขึ้น ใครที่กังวลอุบัติเหตุจากการออกกำลังกาย เลือกวิ่งเวลานี้เลย เหมาะมาก!

2.2. เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายมีพลังงานเยอะ เหมาะกับคนที่ชอบนอนดึก

วิ่งตอนไหนดี? ที่เหมาะกับคนนอนดึก หากจะให้คนที่นอนดึกรีบตื่นมาออกกำลังกายแต่เช้า ทำแบบนี้บ่อยๆ ร่างกายอาจจะน็อคจนต้องเข้าโรงพยาบาลได้ เพราะเวลาพักผ่อนไม่พอ จนส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทางที่ดีนอนพักให้พอ แล้วเก็บแรงมาออกกำลังกายช่วงเย็นกัน เพราะช่วงเวลานั้นร่างกายมีพลังงานเยอะสุด สามารถออกกำลังกายเป็นระยะเวลานานๆ ได้ ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

2.3. ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นและเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่สะดวก

ข้อดีของการวิ่งตอนเย็นเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนออกมาวิ่งเยอะที่สุด จึงทำให้รู้สึกปลอดภัยมากกว่าการวิ่งคนเดียวไม่ค่อยเจอใครในตอนเช้า ส่งผลทำให้รู้สึกอบอุ่นใจ วิ่งได้อย่างสบายใจไม่กลัวอันตรายใดๆ นอกจากนี้ยังทำให้ได้ใช้แรงอันเหลือล้นในแต่ละวันแบบหมด Max จึงช่วยทำให้นอนหลับได้สบายยิ่งขึ้น หลับง่ายและนอนหลับได้สนิทกว่าเดิม ใครที่นอนหลับยากแนะนำมาวิ่งช่วงเวลานี้ได้เลย

silhouette-of-a-young-fitness-man-running-on-sunrise

สรุป

วิ่งตอนไหนดีกว่ากัน? ทั้งนี้ไม่มีบทสรุปตายตัว ใครสะดวกตอนไหนก็วิ่งตอนนั้นได้เลย แต่ถ้าต้องการให้ทุกการวิ่งปลอดภัยทุกช่วงเวลา เลือกทำประกันอุบัติเหตุติดตัวเอาไว้ จะทำให้ชีวิตมั่นใจได้มากกว่า หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เจอมิจจี้เข้ามาชิงทรัพย์และทำร้ายร่างกายขณะวิ่งในช่วงเช้าหรือได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกายในช่วงเย็น ก็ยังอุ่นใจเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้เลย ไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ไม่อยากว้าวุ่นกับชีวิตที่หวาดระแวงเลือกทำประกันอุบัติเหตุ 2567 กับ insurverse เท่านั้น! คุ้มครองคุ้มจริง จะวิ่งเวลาไหน ช่วงไหนก็ปลอดภัย สบายใจได้ทุกเวลา!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)