vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ป้ายวงกลมหายควรทำยังไง

หากทำป้ายวงกลมหาย ควรทำยังไง ต้องแจ้งความไหม

schedule
share

ป้ายวงกลมหาย ปัญหาที่ต้องเคยเกิดขึ้นสักครั้งกับผู้ใช้รถ ซึ่งก็เป็นเรื่องสำคัญที่ปล่อยไว้ไม่ได้ เพราะป้ายวงกลม ก็ป้ายภาษีที่ต้องใช้เป็นหลักฐานติดที่หน้ารถ หากทำป้ายวงกลมรถยนต์หาย ก็อาจจะโดนเรียกตรวจ และต้องเสียค่าปรับเอาได้ ใครที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะต้องดำเนินการต่ออย่างไร ขอใหม่เลยได้ไหม หรือต้องแจ้งความก่อนหรือเปล่า เดี๋ยววันนี้ insurverse มีคำตอบมาฝากทุกคนเอง

ป้ายวงกลมหาย ควรทำยังไง

ป้ายวงกลมหาย ควรทำยังไง

ป้ายวงกลมหายจากรถยนต์ เราควรทำยังไง เชื่อว่าผู้ใช้รถหลายคน น่าจะเกิดขึ้นความคิดนี้ขึ้นในใจกันไม่น้อย แต่อาจจะยังไม่รู้ว่ามีขั้นตอนอะไรบ้างที่ต้องทำก่อนหลัง เดี๋ยวเราจะอาสามาบอกให้ทั้งหมดเอง มาดูกันดีกว่า 

แจ้งความที่สถานีตำรวจ

อันดับแรก ให้เดินทางไปแจ้งความที่สถานีตำรวจก่อน เพราะเราจำเป็นจะต้องใช้สำเนาใบแจ้งความเป็นหลักฐาน เพื่อนำไปยื่นเป็นเอกสารในการขอป้ายภาษีใหม่ ส่วนรถที่ยังติดไฟแนนซ์อยู่ สามารถแจ้งกับทางไฟแนนซ์รถเพื่อขอป้ายภาษีใหม่ได้เลย โดยไม่ต้องดำเนินเรื่องแจ้งความ หรือไปติดต่อขอป้ายภาษีใหม่เอง 

ยื่นเรื่องขอป้ายใหม่ที่ขนส่ง

เมื่อได้สำเนาใบแจ้งความมาแล้ว ผู้ใช้รถจะต้องเดินทางไปที่กรมขนส่งทางบกในจังหวัดเดียวกัน และติดต่อที่แผนทะเบียน เพื่อแจ้งความประสงค์ในการขอออกป้ายวงกลมให้ใหม่ แทนป้ายวงกลมรถยนต์ที่ทำหายไป โดยเจ้าของรถจำเป็นจะต้องติดต่อดำเนินเรื่องภายใน 15 วัน ที่กรมขนส่งทางบก และไม่สามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ได้ 

ชำระค่าธรรมเนียมเพื่อรับป้ายใหม่

ในขั้นตอนที่ยื่นเอกสาร ทางเจ้าหน้าที่จะให้ชำระค่าธรรมเนียมในการขอป้ายวงกลมใหม่ ซึ่งจะมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายทั้งหมด ดังนี้ 

  • ค่าคำขอ 5 บาท
  • ค่าธรรมเนียม 20 บาท
  • ค่าอากรแสตมป์หนังสือมอบอำนาจ 10 บาท (กรณีไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเอง)

เอกสารที่ใช้ในกรณีทำป้ายวงกลมรถยนต์หาย

ในส่วนของเอกสารที่ใช้ในการยื่นขอป้ายวงใหม่ จะมีทั้งหมด ดังนี้ 

  • เล่มทะเบียนรถ (ตังจริงและสำเนา)
  • บัตรประชาชนเจ้าของรถ ในกรณีที่มาดำเนินการด้วยตัวเอง แต่หากมีการมอบอำนาจให้ผู้อื่นทำแทน จะต้องใช้ทั้งหนังสือมอบอำนาจ สำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ และบัตรประชาชนของผู้มาดำเนินการแทนทั้งตัวจริงและสำเนา 
  • สำเนาใบแจ้งความ เพื่อใช้ยืนยันว่าป้ายวงกลมหายจริง ต่างจากกรณีที่มีป้ายวงกลมชุดเก่า และต้องการเปลี่ยนใหม่ ที่ไม่ต้องมีใบแจ้งความในการยื่นขอป้ายใหม่ 

หากทำป้ายวงกลมหาย รถยนต์ที่ขับจะผิดกฎหมายไหม

หากทำป้ายวงกลมหาย รถยนต์ที่ขับจะผิดกฎหมายไหม

หากทำป้ายวงกลมหาย โดยไม่ได้ขอป้ายใหม่มาติดแทน จะมีความผิดทางกฎหมายอย่างแน่นอน ซึ่งจะมีโทษปรับทางกฎหมายทั้งหมด ดังนี้ 

  • รถที่ไม่มีป้ายวงกลมติด : มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท และห้ามใช้รถยนต์ที่ไม่ติดป้ายโดยเด็ดขาด 
  • ป้ายวงกลมขาดต่ออายุ : มีโทษปรับที่ร้อยละ 1% ต่อเดือน ในกรณีที่ขาดต่อตั้งแต่ 1 – 3 ปี แต่หากขาดต่อเกิน 3 ปีขึ้นไป อาจจะโดนระงับใช้ป้ายทะเบียนรถ และต้องดำเนินการจดทะเบียนใหม่ 

ขอป้ายวงกลมใหม่ทางออนไลน์ได้ไหม

หากทำป้ายวงกลมในรถยนต์หาย จะไม่สามารถขอใหม่ทางออนไลน์ได้ แต่จะต้องเดินทางไปติดต่อขอทำป้ายใหม่ที่กรมขนส่งทางบกในจังหวัด เหมือนกับขั้นตอนที่เราได้แนะนำไปข้างบน ซึ่งช่องทางออนไลน์ จะทำได้เพียงการต่อภาษีป้ายทะเบียนรถยนต์ประจำปีเท่านั้น โดยไม่จำกัดอายุรถในการต่อทะเบียนอีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าที่มีอายุเกิน 7 ปีไปแล้วก็ตาม 

รู้หรือไม่ ป้ายวงกลมที่หาย กับ พ.ร.บ. รถยนต์นั้นต่างกัน  

อีกหนึ่งเรื่องที่ผู้ใช้รถหลายคนน่าจะสับสน ก็คือ ป้ายวงกลม หรือป้ายภาษี กับ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่มักจะถูกเรียกสลับกัน และบางคนอาจจะคิดว่าป้ายวงกลมเป็น พ.ร.บ. รถยนต์ด้วยซ้ำไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ป้ายวงกลม ก็คือ หลักฐานในการเสียภาษีรถยนต์ประจำปี เพื่อเป็นเครื่องยืนยันในการจ่ายภาษีอย่างถูกต้องในการใช้รถบนท้องถนน แต่ พ.ร.บ. รถยนต์ คือประกันภัยภาคบังคับ ที่ทางภาครัฐกำหนดให้รถทุกคันบนท้องถนน จะต้องทำ พ.ร.บ. รถยนต์ติดเอาไว้ เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือแม้แต่คนเดินเท้าที่ได้รับผลกระทบ โดยจะให้ความคุ้มครองในค่ารักษาพยาบาล ค่าสินไหมทดแทน ค่าปลงศพ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เบื้องต้นตามเงื่อนไขนั่นเอง 

สรุปบทความ หากทำป้ายวงกลมหาย ควรทำยังไง ต้องแจ้งความไหม

และทั้งหมดนี้ ก็เป็นเรื่องที่ผู้ใช้รถจำเป็นต้องรู้ เมื่อทำป้ายวงกลมหายจากรถยนต์ ซึ่งแน่นอนว่าควรจะแจ้งความเสมอ ก่อนจะไปขอป้ายวงกลมใหม่ และอีกหนึ่งความสำคัญที่คนมีรถต้องห้ามลืม ก็คือ การต่อประกันภัยรถยนต์เป็นประจำทุกปี เพื่อรับความคุ้มครองอย่างอุ่นใจเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า เมื่อไรก็ตามที่ขาดต่อประกันเพียงไม่นาน มักจะมีอุบัติเหตุแปลก ๆ เกิดขึ้นเสมอ จึงเป็นอะไรที่ต้องห้ามละเลยเด็ดขาด และสำหรับใครที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์แบบคุ้ม ๆ ต้องที่ insurverse เท่านั้น เพราะเราเป็นบริษัทประกันออนไลน์เจ้าแรกในไทย ภายใต้เครือทิพยกรุ๊ปโฮลดิ้ง (TIPH) ที่ออกแบบมาสำหรับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)