ย้อนไปในปี 2001 กับการเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง “The Fast and the Furious” ภาพยนตร์แอ็กชันที่เน้นการแข่งรถและโจรกรรม โดยมีธีมหลักเกี่ยวกับการแข่งรถบนถนนที่ได้นักแสดงนำอย่าง Paul Walker และ Vin Diesel มาเป็นตัวหลักของเรื่อง ซึ่งรถที่นำมาเข้าฉากและมีความโดดเด่นมากที่สุดเห็นทีจะไม่พ้น r34 (Nissan Skyline r34) GT-R ที่ Paul Walker เป็นคนขับ ที่แม้จะผ่านมาหลายสิบปีความนิยมในรถแต่งซิ่งก็ยังมิเสื่อมคลาย แถมราคายังพุ่งแรงแม้แต่ราคารถสปอร์ตในปัจจุบันบางคันยังเทียบไม่ติด โดยในวันนี้จะพาไปรู้จักตำนานที่เชื่อได้ว่าผู้ชายที่มีใจรักในรถแต่งซิ่งนี้อยากได้ไว้ครอบครอง
r34 (Nissan Skyline r34) หรือที่เรียกกันว่า “Godzilla” ในวงการยานยนต์ ถือเป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่โดดเด่นที่สุดของ Nissan Skyline เดิมผลิตโดย Prince Motor Company ในปี 1957 Skyline มีจำหน่ายทั้งแบบซีดาน 4 ประตูและ 5 ประตูแบบ สเตชันแวกอนและมีเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร GA-30 จนกระทั่งปี 1964 ได้มีการเปิดตัวรถแข่ง GT Skyline เป็นครั้งแรก จากนั้น Nissan ได้เข้ามาควบรวมกิจการกันในปี 1966 ถือเป็นการเปลี่ยนผ่านของ Skyline จากรถซีดานไปเป็นรถแข่ง ไล่เรียงตั้งแต่รหัสเครื่องยนต์ R30, R31 จนกระทั่งมาถึงปี 1989 มีการเปิดตัว R32 GT-R ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เครื่องยนต์ 6 แถวเรียง กับรหัสเครื่องยนต์ Nissan RB26DETT ที่ให้กำลัง 280 แรงม้าอันโด่งดัง พร้อมกับคว้ารางวัล 4 ฤดูกาลติด
ในปี 1995 Nissan กลับมาสร้างเสียงฮือฮาอีกครั้งกับเครื่องยนต์ RB26DETT อันโด่งดังกับ R33 Skyline GT-R ที่มีทั้งความเร็วและเสถียรภาพมากขึ้น ตัวถังได้รับการปรับปรุง ช่วยให้การกระจายน้ำหนักที่ดีขึ้นและระบบควบคุมการยึดเกาะถนนที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ภายใต้ชื่อที่เรียกว่า ATTESA E-TS Pro
และแล้วก็มาถึงรุ่น r34 (Nissan Skyline r34) GT-R ตัวเอกของเรื่อง “The Fast and the Furious” ที่เปิดตัวในปี 1998 มาพร้อมเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ทำให้โมเดลนี้แตกต่างออกไป เช่น ระบบแสดงผลแบบดิจิทัลMulti-Function Display (MFD) ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบการทำงานของรถได้แบบเรียลไทม์ ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในยุคนั้น มีการปรับฐานล้อให้สั้นลง ตัวถังเพรียวบาง กับเครื่องยนต์เทอร์โบคู่ I6 RB26DETT ที่ทำให้ R34 สามารถที่จะรีดแรงม้าได้มากถึง 500 แรงม้า (386kW (500PS) /6,000rpm) และอาจทำความเร็วได้มากกว่า 250 กม./ชม.
ความนิยมของ Nissan Skyline R34 ไม่ได้มาจากแค่ความสวยงามของการออกแบบเท่านั้น แต่ยังรวมถึงศักยภาพในการขับขี่ที่เป็นเลิศด้วย R34 GT-R มาพร้อมกับเครื่องยนต์ทรงพลังและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ช่วยให้มีการยึดเกาะที่ยอดเยี่ยม ทำให้เป็นรถที่สมบูรณ์แบบทั้งบนท้องถนนและในสนามแข่ง
ด้วยความนิยมในหนัง“The Fast and the Furious” และภาคต่อ ๆ มา ที่คงธีมรถแข่ง ทำให้ r34 (Nissan Skyline r34) ได้รับความนิยมในระดับสากลจากทั้งความโดดเด่นในด้านสมรรถนะและการเป็นสัญลักษณ์ของรถญี่ปุ่นที่สามารถเทียบเท่ากับรถสปอร์ตยุโรป ทำให้กลายเป็นที่ต้องการของนักสะสมทั่วโลกและกลายเป็นตำนานที่ไม่มีวันเลือนหายในวงการยานยนต์
หนึ่งในสิ่งที่ทำให้ Nissan Skyline R34 โดดเด่นคือเครื่องยนต์ที่เรียกว่า RB26DETT ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 6 สูบ ขนาด 2.6 ลิตร เทอร์โบคู่ (Twin-Turbo) ที่สามารถผลิตพลังงานได้สูงสุด 500 แรงม้า RB26DETT ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้มีประสิทธิภาพและความทนทานสูง สามารถรองรับการดัดแปลงได้อย่างหลากหลาย นักขับหลายคนเลือกใช้เครื่องยนต์นี้เพื่อปรับแต่งให้มีกำลังเพิ่มขึ้นและเป็นที่นิยมในวงการแข่งรถ
อย่างไรก็ตาม R34 Skyline ที่ใช้เครื่องยนต์ RB26DETT จะมีเฉพาะในรุ่น GT-R เท่านั้น ขณะที่รุ่นอื่น ๆ ของ R34 Skyline เช่น GT-T และ GTS ไม่ได้มาพร้อมกับเครื่องยนต์นี้ แต่จะใช้เครื่องยนต์ RB25DET ที่มีกำลังน้อยกว่าและไม่ใช่เทอร์โบคู่ การมีหลายรุ่นย่อยใน r34 (Nissan Skyline r34) ทำให้มีความหลากหลายในการเลือกใช้งานตามความต้องการและงบประมาณ โดยรุ่น GT-R ที่มีเครื่องยนต์ RB26DETT ยังคงเป็นที่ต้องการสูงและเป็นที่ชื่นชอบของนักขับที่ต้องการสมรรถนะสูง
ในปัจจุบัน ราคา Nissan Skyline R34 GT-R ในไทยเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากความต้องการที่สูงและจำนวนรถที่มีในตลาดค่อนข้างจำกัด ราคารถในตลาดมือสองมักเริ่มต้นที่ ประมาณ 5 ล้านบาท ขึ้นไป โดยราคาอาจสูงกว่านี้ ขึ้นอยู่กับสภาพของรถและรุ่นย่อย เช่น V-Spec และ V-Spec II โดย GTR รุ่นที่มีราคาแพงและเป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุดจะเป็นรุ่น GTR NISMO Z Tune ที่ผลิตมาเพียง 20 คัน ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยเหลือเพียง 1 คันเท่านั้น ในขณะที่อีกคันมีนักสะสมชาวอเมริกันซื้อไปในราคา 70 ล้านบาทเลยทีเดียว อ้างอิงจาก autocollectสำหรับรถยนต์ Nissan Skyline R34 GT-R ถือเป็นรถยนต์ที่มากด้วยประวัติศาสตร์และคุณค่าทางจิตใจ โดยเฉพาะในวงการยานยนต์ ที่ขับขี่ด้วยตัวเอกของเรื่อง จนนำมาซึ่งความต้องการของนักสะสมทั่วโลก ใครที่ต้องการครอบครองอาจต้องพิจารณางบประมาณและทำการตรวจสอบรายละเอียดของรถให้ดี เพราะเป็นรถยนต์ที่ต้องการการดูแลรักษาและมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงสูง การทำประกันรถยนต์คลาสสิคจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อคุ้มครองความเสียหายที่ไม่คาดคิดจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับรถคู่ใจของคุณ
check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย
การทำประกันไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตหรือประกันวินาศภัย กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่หลายคนเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้นในยุคนี้ บางคนมีประกันหลายฉบับ บางคนทำไว้หลายบริษัท พอทำประกันไว้หลายฉบับ หลายบริษัท หลายปีติด ๆ กัน แล้วเล่มหายหรือจำไม่ได้ว่าทำไว้กับใคร ปัญหาเริ่มมาแบบไม่ทันตั้งตัว โชคดีที่ทุกวันนี้สามารถเช็คกรมธรรม์จากเลขบัตรประชาชนได้แล้ว ไม่ต้องไปขุดหาเอกสารเก่า ไม่ต้องโทรถามใครให้ยุ่ง
เวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วบริษัทประกันของอีกฝ่ายโทรมาเรียกเก็บค่าซ่อม ใครไม่เคยเจอก็อาจจะคิดว่า “ก็แค่จ่ายไปสิ” แต่พอถึงเวลาจริง บางเคสค่าซ่อมอาจพุ่งไปถึงหลักแสนแบบไม่ทันตั้งตัว แถมบางคนไม่มีเงินก้อนพร้อมจ่ายทันที ก็เลยกลายเป็นคำถามยอดฮิตว่า ถ้าไม่มีเงินจ่าย ประกันเรียกค่าซ่อมแบบนี้ ผ่อนได้ไหม? แล้วจะคุยกับประกันยังไงให้ไม่โดนฟ้อง ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างให้รอดจากสถานการณ์สุดเครียดนี้ทุกมุม มาหาคำตอบแบบไม่ต้องมโนกันในบทความนี้ดีกว่า การเลือกประกันรถยนต์ที่เข้าใจคนขับจริง ๆ เลยเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้เลือกความคุ้มครองเองได้ตามงบอย่าง insurverse ที่ช่วยให้ไม่ต้องจ่ายเบี้ยเกินจำเป็น แถมยังซื้อตรงไม่ผ่านตัวแทน ถูกจริงตั้งแต่แรก ไม่มีเงินจ่ายค่าซ่อมในทันที ทำไงดี ถ้าบริษัทประกันเรียกเก็บค่าซ่อมจากคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิด แล้วคนคนนั้นไม่มีเงินจ่ายเต็มจำนวน ไม่ต้องรีบจ่ายทันทีแบบหน้ามืดตามัว เพราะสามารถขอเจรจากับบริษัทประกันได้ตรง ๆ ว่าจะขอผ่อนจ่ายเป็นงวดได้ไหม ซึ่งประกันหลายเจ้าก็พร้อมรับฟัง ถ้ามีเหตุผลและความจริงใจที่จะจ่ายจริง วิธีนี้เรียกว่า การประนอมหนี้ คล้าย ๆ กับการตกลงกันว่า จะผ่อนเท่าไหร่ กี่งวด แล้วต้องมีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร หรือบันทึกไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกัน และป้องกันปัญหาในอนาคต แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท ประกันของตัวเองช่วยอะไรได้บ้าง ในบางเคส คนที่เป็นฝ่ายผิดก็ยังมีประกันรถยนต์ของตัวเองอยู่ แบบนี้สบายใจได้ในระดับนึง เพราะประกันของเราจะเข้ามาช่วยดูแลค่าซ่อมในส่วนที่ครอบคลุมไว้ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ แต่ต้องไม่ใช่เคสที่เข้าข่ายถูกตัดสิทธิ เช่น เมาแล้วขับ หรือใช้รถผิดประเภท… Continue reading ประกันเรียกเก็บค่าซ่อม ผ่อนได้ไหม? รู้ทันทุกขั้นตอนก่อนโดนฟ้อง คุยจบ เคลียร์ได้ ไม่ต้องหนี
กรมธรรม์ คือ เอกสารสัญญาสำคัญระหว่างผู้เอาประกันกับบริษัทประกันภัย โดยจะระบุความคุ้มครองที่จะได้รับเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง