ใครเคยหงุดหงิดตัวเองที่นึกเท่าไหร่ก็นึกไม่ออกว่าได้ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้ที่ไหน? แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางออก เพราะเราสามารถเช็กข้อมูลประกันรถยนต์ของเราได้ว่าเคยทำไว้ที่ไหน หรือหมดอายุเมื่อไหร่ เพื่อที่จะได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง
ทุกครั้งที่ซื้อประกันรถยนต์ เราจะได้รับกรมธรรม์ฉบับจริงผ่านทางไปรษณีย์ หรือเลือกรับเป็นกรมธรรม์ออนไลน์ผ่านทางอีเมล แต่หากว่าหายังไงก็หาไม่เจอ เรามีทางออกอื่น ๆ มานำเสนอ แล้วสิ่งนี้จะไม่กลายมาเป็นปัญหาที่สร้างความหนักใจอีกต่อไป
สามารถขอตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ได้จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ได้ที่ สายด่วนประกันภัย 1186, กลุ่มงานคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เบอร์โทรศัพท์ 02-515-3999 ต่อ 5360, 5362, 5304 หรือสามารถยื่นเรื่องได้ที่สำนักงาน คปภ.ประจำเขตพื้นที่ หรือ คปภ.ประจำจังหวัดในวันและเวลาราชการ โดยจะต้องมีเอกสารประกอบการยื่นคำร้องขอ ดังนี้
วิธีนี้อาจจะต้องใช้การคาดเดาเล็กน้อย เพราะหากเราลืมว่าทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้กับบริษัทไหน สิ่งที่จะสามารถทำได้คือ ลองนึกว่าเราน่าจะทำประกันรถยนต์กับบริษัทไหน อาจจะมาจากการคาดเดา หรือลองสอบถามคนใกล้ตัว โดยสามารถโทรสอบถามไปที่เบอร์ Call Center ของบริษัทประกันโดยตรง ซึ่งหากไม่พบข้อมูลก็อาจจะต้องเสียเวลาในการโทรสอบถามบริษัทอื่น ๆ ต่อไป โดยจะต้องเตรียมข้อมูลให้กับทางบริษัทในการตรวจสอบ ดังนี้
หากเป็นรถที่เพิ่งซื้อมาไม่นาน ศูนย์จะยังคงมีข้อมูลเกี่ยวกับรถอยู่ เนื่องจากการซื้อรถใหม่กับศูนย์จำหน่ายรถยนต์ ส่วนมากจะมีการขายหรือแถมประกันรถยนต์มาด้วยเสมอ ซึ่งจะสามารถให้ข้อมูลในเบื้องต้นได้ว่าคุณทำประกันรถยนต์กับบริษัทไหน
หากรู้สึกว่าได้ทำประกันรถยนต์มาในระยะหนึ่งแล้ว แต่จำไม่ได้ว่าวันหมดอายุคือเมื่อไหร่ และไม่ต้องการที่จะขาดความคุ้มครอง สามารถโทรไปสอบถามที่ คปภ. ได้ที่เบอร์ติดต่อ 1186 หรือสอบถามที่เบอร์ Call Center ของบริษัทประกันรถยนต์ที่เราทำไว้ หากทำประกันรถยนต์ที่ insurverse ก็สามารถเช็กผ่านเว็บไซต์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และอีกหนึ่งวิธีคือ การเช็กวันหมดอายุจากกรมธรรม์ เพราะในกรมธรรม์จะมีรายละเอียดต่าง ๆ ไว้อย่างครบถ้วน ได้แก่
เพราะเชื่อว่าผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนต้องการความคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประกันชั้น 1 ที่จะสามารถคุ้มครองและช่วยเหลือค่าใช้จ่ายสำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทั้งตัวคุณและรถของคุณ หากขาดความคุ้มครองไป อาจจะทำให้เสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากเลยก็ได้ ดังนั้น การทำประกันรถยนต์อย่างต่อเนื่องจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อความอุ่นใจในทุกการขับขี่
check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย
การทำประกันไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตหรือประกันวินาศภัย กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่หลายคนเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้นในยุคนี้ บางคนมีประกันหลายฉบับ บางคนทำไว้หลายบริษัท พอทำประกันไว้หลายฉบับ หลายบริษัท หลายปีติด ๆ กัน แล้วเล่มหายหรือจำไม่ได้ว่าทำไว้กับใคร ปัญหาเริ่มมาแบบไม่ทันตั้งตัว โชคดีที่ทุกวันนี้สามารถเช็คกรมธรรม์จากเลขบัตรประชาชนได้แล้ว ไม่ต้องไปขุดหาเอกสารเก่า ไม่ต้องโทรถามใครให้ยุ่ง
เวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วบริษัทประกันของอีกฝ่ายโทรมาเรียกเก็บค่าซ่อม ใครไม่เคยเจอก็อาจจะคิดว่า “ก็แค่จ่ายไปสิ” แต่พอถึงเวลาจริง บางเคสค่าซ่อมอาจพุ่งไปถึงหลักแสนแบบไม่ทันตั้งตัว แถมบางคนไม่มีเงินก้อนพร้อมจ่ายทันที ก็เลยกลายเป็นคำถามยอดฮิตว่า ถ้าไม่มีเงินจ่าย ประกันเรียกค่าซ่อมแบบนี้ ผ่อนได้ไหม? แล้วจะคุยกับประกันยังไงให้ไม่โดนฟ้อง ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างให้รอดจากสถานการณ์สุดเครียดนี้ทุกมุม มาหาคำตอบแบบไม่ต้องมโนกันในบทความนี้ดีกว่า การเลือกประกันรถยนต์ที่เข้าใจคนขับจริง ๆ เลยเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้เลือกความคุ้มครองเองได้ตามงบอย่าง insurverse ที่ช่วยให้ไม่ต้องจ่ายเบี้ยเกินจำเป็น แถมยังซื้อตรงไม่ผ่านตัวแทน ถูกจริงตั้งแต่แรก ไม่มีเงินจ่ายค่าซ่อมในทันที ทำไงดี ถ้าบริษัทประกันเรียกเก็บค่าซ่อมจากคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิด แล้วคนคนนั้นไม่มีเงินจ่ายเต็มจำนวน ไม่ต้องรีบจ่ายทันทีแบบหน้ามืดตามัว เพราะสามารถขอเจรจากับบริษัทประกันได้ตรง ๆ ว่าจะขอผ่อนจ่ายเป็นงวดได้ไหม ซึ่งประกันหลายเจ้าก็พร้อมรับฟัง ถ้ามีเหตุผลและความจริงใจที่จะจ่ายจริง วิธีนี้เรียกว่า การประนอมหนี้ คล้าย ๆ กับการตกลงกันว่า จะผ่อนเท่าไหร่ กี่งวด แล้วต้องมีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร หรือบันทึกไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกัน และป้องกันปัญหาในอนาคต แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท ประกันของตัวเองช่วยอะไรได้บ้าง ในบางเคส คนที่เป็นฝ่ายผิดก็ยังมีประกันรถยนต์ของตัวเองอยู่ แบบนี้สบายใจได้ในระดับนึง เพราะประกันของเราจะเข้ามาช่วยดูแลค่าซ่อมในส่วนที่ครอบคลุมไว้ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ แต่ต้องไม่ใช่เคสที่เข้าข่ายถูกตัดสิทธิ เช่น เมาแล้วขับ หรือใช้รถผิดประเภท… Continue reading ประกันเรียกเก็บค่าซ่อม ผ่อนได้ไหม? รู้ทันทุกขั้นตอนก่อนโดนฟ้อง คุยจบ เคลียร์ได้ ไม่ต้องหนี
กรมธรรม์ คือ เอกสารสัญญาสำคัญระหว่างผู้เอาประกันกับบริษัทประกันภัย โดยจะระบุความคุ้มครองที่จะได้รับเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง