หลังจากหนังแฟรนไชส์ภาคต่ออย่าง The Fast & The Furious เริ่มเข้าฉายและทำภาคต่อมาเรื่อย ๆ ทำให้ตลาดรถ JDM (Japanese Domestic Market) กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะรถยนต์ที่นำมาเข้าฉาก ไม่ว่าจะเป็น Toyota Supra, Honda Civic EJ1, Mitsubishi Eclipse, Nissan R34 Skyline GT-R, Impreza WRX STi และ mazda rx 7 ต่างเป็นที่ต้องการของนักสะสมรถแข่งจากทั่วโลก โดยเฉพาะ Nissan R34 Skyline GT-R ที่พระเอกพอล วอร์กเกอร์เป็นผู้ขับขี่ ด้วยด้วยราคาที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้หลายคนหันมาจับจองรถในรุ่นอื่นที่ราคายังไม่ปรับตัวสูงมากนัก อย่างเจ้า Mazda Rx-7 ซึ่งมีความสวยงาม โดดเด่นไม่แพงกัน
Mazda RX-7 เปิดตัวครั้งแรกในปี 1978 ภายใต้ชื่อ Mazda RX-7 Savanna โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรถสปอร์ตอังกฤษ RX-7 เจเนอเรชันแรกเป็นผลงานการออกแบบของ มัตซึบุโร่ มาเอดะ ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็น บิดาแห่ง RX-7 ด้วยการออกแบบที่โฉบเฉี่ยวและเทคโนโลยีเครื่องยนต์โรตารีที่เป็นเอกลักษณ์ RX-7
mazda rx 7 เจเนอเรชันที่ 2 ผลิตระหว่างปี 1985-1992 ภายใต้การพัฒนาของ อาคิโอะ อูชิยาม่า รุ่นนี้มีการปรับปรุงระบบช่วงล่างเป็นแบบอิสระและเพิ่มระบบเลี้ยว 4 ล้อเพื่อการเข้าโค้งที่เสถียรขึ้น RX-7 เจเนอเรชัน 2 ยังคงใช้เครื่องยนต์โรตารี่ 1.3 ลิตร แต่แบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ 13B และ 13B-T เทอร์โบ นอกจากนี้ยังเพิ่มรุ่นเปิดประทุนเข้ามา ทำให้ตอบโจทย์ผู้ใช้ที่หลากหลาย
Mazda RX-7 เจเนอเรชันที่ 3 ผลิตในช่วงปี 1992-2002 โดยมีหัวหน้าทีมพัฒนาคือ ทอม มาตาโน่ และ โยอิชิ ซาโตะ รุ่นนี้ถูกออกแบบให้เป็นรถสปอร์ตเต็มรูปแบบ มีความหรูหราและสมรรถนะที่สูงขึ้น ซึ่งในเจเนอเรชันที่ 3 นี้ทำให้เป็นที่รู้จักและนิยมมากยิ่งขึ้นจากการนำ RX-7 มาเข้าร่วมในฉากภาพยนตร์ดังอย่าง Fast & Furious และซีรีส์ Initial D ที่มีฮาน และเคสึเกะ ทากาฮาชิ เป็นผู้ขับขี่
mazda rx 7 ในตลาดปัจจุบันมีราคาที่หลากหลายขึ้นอยู่กับรุ่น ปีที่ผลิตและสภาพของตัวรถ โดยราคาของ RX-7 รุ่น FD3S ซึ่งเป็นรุ่นยอดนิยม มีแนวโน้มอยู่ในช่วง 1,500,000 – 5,000,000 บาท ในประเทศไทย สำหรับรถที่ยังคงสภาพเดิมสมบูรณ์และผ่านการดูแลอย่างดี อาจมีราคาสูงถึงหลักล้านปลาย ๆ โดยเฉพาะรุ่นพิเศษที่มีจำนวนจำกัด เช่น Mazda RX-7 Spirit R Type A ที่เป็นรุ่นสุดท้ายก่อนหยุดสายการผลิต ราคาของ RX-7 ยังคงเพิ่มขึ้นในตลาดโลก โดยเฉพาะในกลุ่มนักสะสมที่ต้องการรถคลาสสิกหรือรุ่นที่หายาก ซึ่งส่งผลให้ RX-7 กลายเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มในระยะยาว
รถที่ผ่านการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง มีประวัติการใช้งานชัดเจนและไม่มีการดัดแปลงมากนัก มักจะมีราคาสูงกว่า RX-7 ที่ได้รับการปรับแต่งหรือขาดการดูแล
RX-7 รุ่น FD3S (1992-2002) เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมที่สุด ทำให้มีราคาสูงกว่ารุ่นก่อนหน้า เช่น FB หรือ SA22C ในบางกรณี รถที่ผลิตในปีท้าย ๆ ของรุ่น FD3S โดยเฉพาะรุ่น Spirit R หรือ Bathurst R มีราคาสูงมาก เนื่องจากเป็นรุ่นที่ผลิตในจำนวนจำกัด ว่ากันว่ามูลค่าล่าสุดของ Mazda RX-7 Spirit R Type-A สภาพนางฟ้า สีน้ำเงิน Innocent Blue Mica ที่มีเพียง 217 คัน ถูกประมูลขายในราคาถึง 4.5 ล้านบาท
RX-7 บางรุ่น เช่น RX-7 Spirit R Type A หรือรุ่นที่ใช้ในการแข่ง มีจำนวนจำกัดและเป็นที่ต้องการของนักสะสม ส่งผลให้มีราคาสูงกว่ารุ่นทั่วไป โดยเฉพาะรุ่นสีน้ำเงิน Innocent Blue Mica ผลิตมาเพียง 217 คันเท่านั้น
แม้ RX-7 จะเป็นรถที่นักแต่งรถนิยมปรับแต่ง แต่สำหรับนักสะสม รถที่อยู่ในสภาพดั้งเดิมจะมีราคาสูงกว่ารถที่ผ่านการปรับแต่งเครื่องยนต์หรือรูปลักษณ์
ราคา RX-7 ในตลาดโลก เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกาและยุโรป อาจมีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะในประเทศที่มีความต้องการสูงและมีข้อจำกัดในการนำเข้า
Mazda RX-7 ไม่ได้เป็นเพียงรถสปอร์ตที่มีสมรรถนะโดดเด่น แต่ยังเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในระยะยาว ด้วยจุดเด่นดังนี้
RX-7 ใช้เครื่องยนต์โรตารีที่มีสมรรถนะสูง ช่วยให้การขับขี่ที่แตกต่างจากเครื่องยนต์ทั่วไป แม้ว่าเครื่องยนต์โรตารีจะต้องการการดูแลมากกว่าเครื่องยนต์ลูกสูบ แต่ความพิเศษนี้ทำให้ RX-7 ยังคงมีเสน่ห์เฉพาะตัว
รูปลักษณ์ของ RX-7 โดยเฉพาะรุ่น FD3S ยังคงได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่สวยที่สุด ด้วยเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวและสัดส่วนที่ลงตัว
RX-7 มีระบบช่วงล่างที่ยอดเยี่ยม การควบคุมที่แม่นยำและน้ำหนักเบา ทำให้สามารถตอบสนองต่อการขับขี่ได้ดีเยี่ยม
RX-7 เป็นรถที่ได้รับความนิยมในวงการรถแต่งและมอเตอร์สปอร์ต เช่น การแข่งขัน Super GT และยังเป็นรถที่โดดเด่นในวัฒนธรรมการแข่งรถ เช่น ภาพยนตร์ Fast and Furious และเกมแข่งรถชื่อดัง
อย่างไรก็ตามในการลงทุนใน RX-7 มีข้อที่ควรพิจารณาดังนี้
ด้วยเครื่องยนต์โรตารีของ RX-7 เป็นเครื่องยนต์เฉพาะ ทำให้ต้องใช้ช่างยนต์ที่มีความชำนาญเป็นพิเศษและอะไหล่อาจหาได้ยากในบางพื้นที่
แม้ว่าราคา RX-7 จะเพิ่มขึ้นในตลาด แต่ผู้ซื้อควรระมัดระวังและศึกษาตลาดอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจ
RX-7 เป็นรถที่เหมาะสำหรับการสะสมหรือใช้งานในโอกาสพิเศษมากกว่าการใช้งานในชีวิตประจำวัน
mazda rx 7 เป็นรถสปอร์ตที่รวมเอาเสน่ห์ของความคลาสสิกและสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมไว้อย่างลงตัว แม้ราคาจะสูงขึ้นในตลาดปัจจุบัน แต่ความพิเศษของเครื่องยนต์โรตารี การออกแบบที่สวยงามและความนิยมที่ไม่เสื่อมคลายทำให้ RX-7 ยังคงเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าสำหรับนักสะสมและผู้ที่หลงใหลในรถยนต์สปอร์ต หากคุณกำลังมองหารถที่มีทั้งคุณค่าในเชิงอารมณ์และการลงทุน RX-7 เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย
เนื่องจาก mazda rx 7 เป็นรถที่มีอายุมากกว่า 20 ปี และมีอะไหล่ที่ค่อนข้างหายาก ทำให้การทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 อาจมีข้อจำกัด แต่ถ้าทำประกันภัยในชั้นอื่น ๆ เช่น ประกันรถยนต์ชั้น 2+ สามารถที่จะทำได้ ซึ่งแนะนำปรึกษาตัวแทนจำหน่ายหรือบริษัทประกันภัยก่อนเพื่อความมั่นใจ หรือเช็กและเปรียบเทียบเบี้ยประกันรถออนไลน์ด้วยตัวเอง ซึ่งจะทำให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนมากที่สุด
check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย
การทำประกันไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิตหรือประกันวินาศภัย กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่หลายคนเริ่มให้ความสำคัญมากขึ้นในยุคนี้ บางคนมีประกันหลายฉบับ บางคนทำไว้หลายบริษัท พอทำประกันไว้หลายฉบับ หลายบริษัท หลายปีติด ๆ กัน แล้วเล่มหายหรือจำไม่ได้ว่าทำไว้กับใคร ปัญหาเริ่มมาแบบไม่ทันตั้งตัว โชคดีที่ทุกวันนี้สามารถเช็คกรมธรรม์จากเลขบัตรประชาชนได้แล้ว ไม่ต้องไปขุดหาเอกสารเก่า ไม่ต้องโทรถามใครให้ยุ่ง
เวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วบริษัทประกันของอีกฝ่ายโทรมาเรียกเก็บค่าซ่อม ใครไม่เคยเจอก็อาจจะคิดว่า “ก็แค่จ่ายไปสิ” แต่พอถึงเวลาจริง บางเคสค่าซ่อมอาจพุ่งไปถึงหลักแสนแบบไม่ทันตั้งตัว แถมบางคนไม่มีเงินก้อนพร้อมจ่ายทันที ก็เลยกลายเป็นคำถามยอดฮิตว่า ถ้าไม่มีเงินจ่าย ประกันเรียกค่าซ่อมแบบนี้ ผ่อนได้ไหม? แล้วจะคุยกับประกันยังไงให้ไม่โดนฟ้อง ต้องเตรียมตัวยังไงบ้างให้รอดจากสถานการณ์สุดเครียดนี้ทุกมุม มาหาคำตอบแบบไม่ต้องมโนกันในบทความนี้ดีกว่า การเลือกประกันรถยนต์ที่เข้าใจคนขับจริง ๆ เลยเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะ ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ให้เลือกความคุ้มครองเองได้ตามงบอย่าง insurverse ที่ช่วยให้ไม่ต้องจ่ายเบี้ยเกินจำเป็น แถมยังซื้อตรงไม่ผ่านตัวแทน ถูกจริงตั้งแต่แรก ไม่มีเงินจ่ายค่าซ่อมในทันที ทำไงดี ถ้าบริษัทประกันเรียกเก็บค่าซ่อมจากคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิด แล้วคนคนนั้นไม่มีเงินจ่ายเต็มจำนวน ไม่ต้องรีบจ่ายทันทีแบบหน้ามืดตามัว เพราะสามารถขอเจรจากับบริษัทประกันได้ตรง ๆ ว่าจะขอผ่อนจ่ายเป็นงวดได้ไหม ซึ่งประกันหลายเจ้าก็พร้อมรับฟัง ถ้ามีเหตุผลและความจริงใจที่จะจ่ายจริง วิธีนี้เรียกว่า การประนอมหนี้ คล้าย ๆ กับการตกลงกันว่า จะผ่อนเท่าไหร่ กี่งวด แล้วต้องมีหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร หรือบันทึกไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกัน และป้องกันปัญหาในอนาคต แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท ประกันของตัวเองช่วยอะไรได้บ้าง ในบางเคส คนที่เป็นฝ่ายผิดก็ยังมีประกันรถยนต์ของตัวเองอยู่ แบบนี้สบายใจได้ในระดับนึง เพราะประกันของเราจะเข้ามาช่วยดูแลค่าซ่อมในส่วนที่ครอบคลุมไว้ตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ แต่ต้องไม่ใช่เคสที่เข้าข่ายถูกตัดสิทธิ เช่น เมาแล้วขับ หรือใช้รถผิดประเภท… Continue reading ประกันเรียกเก็บค่าซ่อม ผ่อนได้ไหม? รู้ทันทุกขั้นตอนก่อนโดนฟ้อง คุยจบ เคลียร์ได้ ไม่ต้องหนี
กรมธรรม์ คือ เอกสารสัญญาสำคัญระหว่างผู้เอาประกันกับบริษัทประกันภัย โดยจะระบุความคุ้มครองที่จะได้รับเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน และเงื่อนไขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง