รถยนต์ทุกรุ่นมีขีดจำกัดในด้านพละกำลังที่แตกต่างกันไป เพื่อให้เหมาะสมต่อการใช้งานตามที่ผู้ผลิตรถยนต์ตั้งใจเป็นแบบนั้น ซึ่งคนส่วนใหญ่พอใจที่จะให้รถมีสมรรถนะตามสเปกที่โรงงานจัดมาให้ แต่สำหรับสายซิ่งและคนชอบความเร็วอาจมองว่ารถคันโปรดสามารถรีดกำลังได้มากกว่านี้ จึงทำให้เกิดวิธีที่เรียกว่า “รีแมพ” ขึ้นมา วันนี้ insurverse จะพาไปแนะนำว่ารีแมพคืออะไร ทำแล้วรถแรงจริงไหม ที่สำคัญมีผลต่อการรับประกันหรือเปล่า ไปหาคำตอบกันเลย
รีแมพ (Remap) คือ การเพิ่มพละกำลังของเครื่องยนต์ด้วยการตั้งโปรแกรมใหม่ ปรับจูนทับลงไปในกล่อง ECU (Electronic Control Unit) ที่เป็นเหมือนมันสมองของรถยนต์ ปรับแต่งค่าต่าง ๆ ที่ถูกล็อกตั้งแต่โรงงานผู้ผลิต ช่วยให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและเพิ่มแรงม้าหรือแรงบิดได้มากกว่าเดิม พูดง่าย ๆ ก็คือเป็นการปลดล็อกเครื่องยนต์ให้ทำงานได้เต็ม 100%
การรีแมพจะต้องอาศัยโปรแกรมที่มีค่าสูตรเข้าไปปรับจูนในกล่อง ECU เพื่อให้การควบคุมสั่งจ่ายเชื้อเพลิง และการจุดระเบิดให้เป็นไปตามสูตรใหม่ที่ป้อนโปรแกรมเข้าไป โดยการรีแมพต้องดำเนินการโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น
การรีแมพมีข้อดีอยู่หลายประการ โดยเฉพาะในแง่ของสมรรถนะการขับขี่ โดยมีเหตุผล ดังต่อไปนี้
การรีแมพช่วยให้เครื่องยนต์รีดพละกำลังออกมาได้เต็มที่ เดิมทีรถยนต์ส่วนใหญ่ถูกจูนความเร็วต้นและปลายออกมาตามความเหมาะสม เพื่อให้มีความเสถียรภาพมากที่สุด แต่เมื่อใช้งานไปซักระยะมักมีอาการอืดตอนออกตัว ความเร็วปลายไม่ค่อยดี การรีแมพจึงเข้ามาช่วยปรับสูตรการควบคุมเชื้อเพลิงให้รถออกตัวได้ทันใจมากขึ้น
ปัญหาเกียร์หน่วง ช่วงเกียร์ยาน และเครื่องยนต์กระตุก สามารถแก้ได้ด้วยการปรับแต่งโปรแกรมในกล่อง ECU ทำให้ ออกเกียร์ตามจังหวะเท้าได้ดีขึ้นหลังการรีแมพใหม่
อีกข้อดีคือ การช่วยปรับปรุงเรื่องการออกตัวและเร่งแซง โดยไม่ต้องรอรอบเครื่องสูง ๆ เพราะรถยนต์บางรุ่นมีปัญหาเรื่องการเร่งแรงตอนขับทางไกลไม่ได้ดั่งใจ สามารถเข้าไปรีแมพเพื่อแก้ปัญหานี้ได้
การรีแมพช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้จริง แต่ให้ผลลัพธ์ที่ดีในช่วงความเร็วประมาณ 80-120 กม./ชม. เท่านั้น ถ้าเร็วกว่านั้นแทบไม่มีผลอะไร แต่ก็จะได้เรื่องอัตราเร่งที่ดีเข้ามาช่วยเสริมแทน ทำให้รถมีการตอบสนองที่ดีขึ้นหลังการรีแมพ
การรีแมพเหมาะสำหรับรถยนต์ที่มีอายุค่อนข้างเยอะ มีอัตราการตอบสนองที่ไม่ดีเท่าตอนออกป้ายแดง ส่วนรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยเฉพาะในรุ่นที่มีอัตราเร่งตอนออกตัวไม่ค่อยดี และความเร็วปลายที่ไม่ทันใจแก้ไขได้ด้วยการตั้งค่าโปรแกรมใหม่
สำหรับรถยนต์ใหม่การทำรีแมพมีผลทำให้การรับประกันจากศูนย์ฯ ขาดทันที ถือว่าเป็นการปรับแต่งโปรแกรมให้แตกต่างไปจากเดิมที่โรงงานตั้งค่าไว้ แต่ในความเป็นจริงก็อาจไม่ได้ทำให้ประกันขาดเสมอไป เพราะการตรวจสอบค่อนข้างยากไม่ค่อยมีศูนย์ฯ ไหนที่ตรวจเช็กละเอียดขนาดนั้นในระหว่างเข้ารับบริการ เว้นเสียว่าช่างตรวจพบการตั้งค่าโปรแกรมผิดปกติตอนซ่อมเครื่องก็อาจจะถูกพิจารณายกเลิกการรับประกันได้
แนะนำว่าควรเป็นรถยนต์รุ่นเก่า ๆ หรือรถหมดประกันศูนย์ฯ ไปแล้ว ที่มีปัญหาเรื่องการตอบสนองไม่ดีเท่าเดิม นับว่าเหมาะที่สุดและคุ้มค่าแก่การทำรีแมพมากกว่ารถใหม่ป้ายแดง
หลายคนคงพอเข้าใจกันแล้วว่ารีแมพคืออีกหนึ่งวิธีที่ช่วยรีดสมรรถนะของรถให้ดีกว่าเดิม แต่ต้องขอเน้นย้ำว่าควรทำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นไม่ควรทำสุ่มสี่สุ่มห้าเอง เพราะการทำงานของเครื่องยนต์และกล่อง ECU เป็นเรื่องซับซ้อนมากกว่าที่เราคิด ส่วนรถป้ายแดงแนะนำว่าขับแบบเดิม ๆ ไปก่อนดีกว่า หลังหมดประกันแล้วค่อยว่ากัน และสุดท้ายใครที่ยังไม่รู้ว่าจะทำประกันรถยนต์แบบไหนดี insurverse พร้อมให้มอบประสบการณ์ใหม่ผ่านออนไลน์ เช็กค่าเบี้ย เปรียบเทียบแผน ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1, 2 หรือ 3 ชำระเงิน ง่าย ๆ คุ้มครองทันทีแบบชัวร์ สนใจเข้าไปชมผ่านเว็บไซต์กันได้เลย
check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย
แหนบรถยนต์ช่วยรองรับน้ำหนัก ดูดซับแรงกระแทก และเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ รู้จักหน้าที่ของแหนบและวิธีดูแลจะช่วยให้ใช้งานได้ยาวนาน
ปีกนกรถยนต์อยู่ใต้ท้องรถกว่าที่จะรู้ว่ามีปัญหาก็อาจทำให้ความเสียหายลุกลามไปยังจุดอื่น ๆ ของช่วงล่าง ควรตรวจเช็กตามระยะและเปลี่ยนอะไหล่ตามวงรอบ
รู้สัญญาณเตือนก่อนถ่านรีโมทรถยนต์จะหมด พร้อมแนะนำเลือกถ่านรีโมทแบบไหนให้เหมาะกับรุ่นรถและควรทำอย่างไรหากถ่านรีโมทหมดกะทันหัน