vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ขอทะเบียนบ้านใหม่ ทำยังไง? เจาะลึกทุกขั้นตอนแบบไม่มีกั๊ก!

ขอทะเบียนบ้านใหม่ ทำยังไง? เจาะลึกทุกขั้นตอนแบบไม่มีกั๊ก!

schedule
share

ทะเบียนบ้านเป็นเอกสารที่ใช้ยืนยันที่อยู่ของบ้านแต่ละหลัง มันไม่ได้เป็นแค่สมุดเล่มหนึ่งที่เอาไว้เก็บข้อมูล แต่เป็นหลักฐานสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิต เช่น สมัครงาน เปิดบัญชีธนาคาร ขอไฟฟ้า น้ำประปา ไปจนถึงการขอสิทธิ์ต่าง ๆ ที่รัฐให้

ใครต้องขอทะเบียนบ้านบ้าง?

  • คนที่สร้างบ้านใหม่เสร็จแล้ว
  • คนที่ซื้อบ้านหรือคอนโดใหม่
  • คนที่รื้อถอนบ้านเก่าแล้วสร้างใหม่

ไม่ขอทะเบียนบ้านภายใน 15 วัน มีโทษนะ ตามกฎหมาย เจ้าบ้านต้องแจ้งขอทะเบียนบ้านภายใน 15 วันหลังสร้างบ้านเสร็จ ถ้าไม่ทำตาม อาจโดนปรับไม่เกิน 1,000 บาท

อย่างไรก็ตาม บ้านใหม่มักเป็นเป้าหมายของโจร เพราะยังไม่มีระบบป้องกันที่สมบูรณ์ ประกันภัยบ้านและคอนโดจาก insurverse คุ้มครองทรัพย์สินหากเกิดการบุกรุก ลักทรัพย์ หรือทำลายข้าวของ ให้คุณมั่นใจแม้ไม่อยู่บ้าน

ประเภทของทะเบียนบ้าน มีอะไรบ้าง?

  1. ทะเบียนบ้าน ทร.14 (เล่มสีน้ำเงิน) – ใช้สำหรับคนไทยและคนต่างด้าวที่มีใบสำคัญประจำตัว
  2. ทะเบียนบ้าน ทร.13 (เล่มสีเหลือง) – ใช้สำหรับคนต่างด้าวที่เข้าเมืองอย่างถูกกฎหมายแบบชั่วคราว หรือเข้าเมืองโดยมิชอบ
  3. ทะเบียนบ้านกลาง – เป็นทะเบียนที่ใช้ลงรายการบุคคลที่ไม่มีชื่อในทะเบียนบ้านปกติ
  4. ทะเบียนบ้านชั่วคราว – ออกให้กับบ้านที่สร้างในพื้นที่สาธารณะหรือป่าสงวน
  5. ทะเบียนบ้านชั่วคราวของสำนักทะเบียน – ออกโดยสำนักทะเบียนเพื่อใช้ลงรายการบุคคลที่ย้ายออกไปต่างประเทศ

เอกสารที่ต้องใช้ในการขอทะเบียนบ้าน

  • บัตรประชาชนของผู้ขอ
  • ใบ ท.ร.9 (ใบรับแจ้งเกี่ยวกับบ้าน) – ออกโดยหน่วยงานท้องที่
  • หลักฐานกรรมสิทธิ์ในที่ดิน – เช่น โฉนดที่ดิน นส.3 ส.ป.ก.4-01 (ถ้ามี)
  • ใบอนุญาตก่อสร้างบ้าน หรือ หนังสือรับรองสิ่งปลูกสร้าง
  • รูปถ่ายบ้าน 4 ด้าน – ด้านหน้า ด้านหลัง ด้านซ้าย และด้านขวา
  • สำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนเจ้าบ้าน (กรณีมอบอำนาจ)
  • ใบมอบอำนาจและลายเซ็นพยาน 2 คน (กรณีมอบอำนาจให้ผู้อื่นดำเนินการแทน)

ขั้นตอนการขอทะเบียนบ้าน

  1. ไปยื่นเรื่องที่สำนักทะเบียน
    • ในกรุงเทพฯ: ฝ่ายทะเบียนสำนักงานเขต
    • ต่างจังหวัด: ฝ่ายทะเบียนที่ว่าการอำเภอ
  2. เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลักฐาน หากเอกสารครบถ้วน นายทะเบียนจะทำการออกเลขที่บ้าน
  3. รับทะเบียนบ้าน เจ้าหน้าที่จะจัดทำสมุดทะเบียนบ้าน และส่งมอบให้เจ้าบ้าน
  4. แจ้งย้ายบุคคลเข้าทะเบียนบ้าน (ถ้ามี) หากต้องการให้มีคนอื่นอยู่ในทะเบียนบ้าน สามารถแจ้งเพิ่มเติมได้

ใช้เวลาดำเนินการเท่าไหร่?

  • กรุงเทพฯ และในเขตเทศบาล: 7 วัน
  • นอกเขตเทศบาล: 30 วัน

ค่าธรรมเนียมเท่าไหร่?

ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่ไปยื่นเรื่อง แต่ส่วนมากไม่เกิน 20 บาท โดยเป็นค่าปริ้นท์เอกสารนั่นเอง

ขอทะเบียนบ้านออนไลน์ได้ไหม?

ปัจจุบันสามารถขอทะเบียนบ้านออนไลน์ผ่านแอป DOPA (กรมการปกครอง) ได้ โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. ดาวน์โหลดแอป DOPA
  2. นำบัตรประชาชนไปยืนยันตัวตนที่สำนักทะเบียน
  3. ขอรหัสผ่าน (PIN) เพื่อเข้าสู่ระบบแอป
  4. เลือกบริการที่ต้องการ เช่น แจ้งย้ายที่อยู่ ตรวจสอบข้อมูล ฯลฯ

ฟรีค่าธรรมเนียม 1 ปี ปัจจุบัน รัฐบาลยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับบริการผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นเวลา 1 ปี

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทะเบียนบ้าน

ทะเบียนบ้านคอนโด ต่างจากบ้านเดี่ยวไหม?

  • เจ้าของคอนโดสามารถเลือกได้ว่าจะมีชื่อเป็นเจ้าบ้านหรือไม่
  • หากมีชื่อเป็นเจ้าบ้าน จะได้รับสิทธิพิเศษในการทำธุรกรรมและอาจได้รับการยกเว้นภาษีบางส่วน

ทะเบียนบ้านหาย ทำไงดี?

  • ไม่ต้องแจ้งความ สามารถขอใหม่ที่สำนักทะเบียน โดยเสียค่าธรรมเนียมเพียง 20 บาท

เจ้าบ้านต้องทำอะไรบ้าง?

  • แจ้งเกิด แจ้งตาย แจ้งย้ายเข้า-ออก และดูแลทะเบียนบ้าน
  • หากเจ้าบ้านไม่อยู่ หายตัว หรือเสียชีวิต คนที่ดูแลบ้านสามารถดำเนินการแทนได้

เป็นเจ้าบ้าน 2 หลังได้ไหม?

  • ตามกฎหมาย สามารถเป็นเจ้าบ้านได้เพียง 1 หลังเท่านั้น

สรุป

การขอทะเบียนบ้านไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเตรียมเอกสารให้ครบและทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ทุกคนสามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่น และหากไม่สะดวกไปเอง ก็สามารถใช้ระบบออนไลน์ผ่านแอป DOPA ได้แล้ว

บ้านใหม่หรือคอนโดอาจยังไม่มีระบบป้องกันที่ครบถ้วน หากเกิดเหตุไม่คาดคิด เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม หรือพายุเข้า อย่าลืมเช็กเบี้ยประกันบ้านและคอนโด จาก insurverse เพราะจะช่วยให้คุณได้รับการชดเชยค่าเสียหาย ไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม

อย่าลืม! ขอทะเบียนบ้านให้เสร็จภายใน 15 วันหลังสร้างบ้าน ไม่งั้นโดนปรับไม่เกิน 1,000 บาทนะ!

5 คำถามที่พบบ่อย 

ขอทะเบียนบ้านใหม่ใช้เวลากี่วัน?

หากยื่นขอทะเบียนบ้านในกรุงเทพฯ และเขตเทศบาล ใช้เวลาประมาณ 7 วัน ส่วนในต่างจังหวัดอาจใช้เวลานานถึง 30 วัน ขึ้นอยู่กับกระบวนการของแต่ละพื้นที่

ทะเบียนบ้านหายต้องทำยังไง?

ไม่ต้องแจ้งความ สามารถไปขอใหม่ที่สำนักทะเบียนได้เลย โดยเตรียมบัตรประชาชนและเสียค่าธรรมเนียมประมาณ 20 บาท

ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างในการขอทะเบียนบ้าน?

เอกสารที่ต้องใช้ ได้แก่ บัตรประชาชน, ใบ ท.ร.9, หลักฐานกรรมสิทธิ์ที่ดิน, ใบอนุญาตก่อสร้าง, รูปถ่ายบ้าน 4 ด้าน และเอกสารเพิ่มเติมในกรณีมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน

ทะเบียนบ้านคอนโดกับบ้านเดี่ยวต่างกันไหม?

เจ้าของคอนโดสามารถเลือกได้ว่าจะมีชื่อเป็นเจ้าบ้านหรือไม่ ถ้ามีชื่อเป็นเจ้าบ้าน จะได้รับสิทธิพิเศษในการทำธุรกรรมและอาจได้รับการยกเว้นภาษีบางส่วน

มีวิธีขอทะเบียนบ้านออนไลน์ไหม?

ได้แล้วผ่านแอป dopa (กรมการปกครอง) โดยต้องดาวน์โหลดแอป ไปยืนยันตัวตนที่สำนักทะเบียน และใช้รหัสผ่าน (PIN) เพื่อเข้าสู่ระบบ จากนั้นสามารถแจ้งย้ายที่อยู่หรือทำรายการที่เกี่ยวข้องได้เลย

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย