vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
พ.ร.บ.รถยนต์หมดไม่ต่ออายุมีผลอะไรบ้าง

พ.ร.บ.รถยนต์หมดไม่ต่ออายุมีผลอะไรบ้าง

schedule
share

พ.ร.บ.รถยนต์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรถทุกคัน ไม่ว่าจะเป็นรถเก่าหรือใหม่ ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมมากน้อยแค่ไหน แต่หากว่าไม่ได้ทำ พ.ร.บ.รถยนต์ หรือ พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุ แต่ไม่ยอมไปต่อ นอกจากจะมีผลทางกฎหมายแล้ว หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ก็จะตามมาพร้อมค่าใช้จ่ายมากมายอีกเช่นเดียวกัน

การต่ออายุ พ.ร.บ.รถยนต์

การต่ออายุ พ.ร.บ.รถยนต์

พ.ร.บ.รถยนต์ หรือประกันภัยภาคบังคับที่กฎหมายกำหนดว่าเจ้าของรถจะต้องทำให้รถทุกคัน โดยปกติแล้วจะมีอายุ 1 ปี และจำเป็นต้องดำเนินการต่อ พ.ร.บ. เป็นประจำทุกปี และหากไม่ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ เจ้าของรถหรือผู้ขับขี่รถคันนั้นจะมีโทษทางกฎหมาย เนื่องจากมีการกำหนดไว้อย่างชัดเจนในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 โดยมีค่าปรับดังนี้

  • เป็นเจ้าของรถ มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  • ไม่ใช่เจ้าของรถ แต่มีการขับขี่รถคันที่ไม่มี พ.ร.บ. มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
  • เจ้าของรถที่ไม่มี พ.ร.บ. และได้นำรถไปใช้ ถือว่าผิดทั้ง 2 กระทง มีโทษปรับ ไม่เกิน 20,000 บาท

นอกจากนี้ หากเกิดอุบัติเหตุจะไม่ได้รับความคุ้มครอง ไม่สามารถยื่นต่อภาษีรถยนต์ หรือต่อทะเบียนรถยนต์ได้ หากปล่อยไว้นานเกิน 3 ปี ทะเบียนรถจะถูกระงับ และเมื่อจะไปต่อภาษี จะเสียค่าปรับสำหรับการชำระภาษีรถยนต์ย้อนหลังเดือนละ 1%

ค่าใช้จ่ายในกรณี พ.ร.บ.รถยนต์ขาด

หากถึงวันหมดอายุแล้วไม่มีการทำเรื่องต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ยิ่งปล่อยไว้นานก็ยิ่งมีผลกระทบและการดำเนินการที่ยุ่งยากมากขึ้น

พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดไม่เกิน 1 ปี

หากปล่อยให้ขาดต่อเนื่องมาไม่เกิน 1 ปี จะสามารถทำเรื่องต่อภาษีได้เลยโดยไม่เสียค่าปรับในส่วนของ พ.ร.บ. เพิ่มเติม แต่อาจจะโดนปรับในส่วนของภาษีได้

พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดเกิน 2 ปี

จะต้องนำรถไปตรวจสภาพก่อน และไปต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ด้วยตนเองได้ที่กรมการขนส่งทางบก เพื่อทำการต่อทะเบียนรถพร้อมกับเสียค่าปรับครับ โดยมีเอกสารที่ต้องใช้ ได้แก่ ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ สมุดทะเบียนรถ และสำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น ค่าจดทะเบียน ค่าต่อภาษี และค่าตรวจสภาพรถด้วย

พ.ร.บ. รถยนต์ ขาดเกิน 3 ปีขึ้นไป

ในระยะเวลานี้รถจะถูกระงับทะเบียน หากต้องการใช้รถ จะต้องทำการจดทะเบียนรถยนต์ใหม่และเสียค่าปรับจากการเก็บภาษีรถยนต์ย้อนหลัง เอกสารที่ใช้จะมี ทะเบียนบ้านเจ้าของรถ สมุดทะเบียนรถ และสำเนาบัตรประชาชนเจ้าของรถ และมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมาด้วย

ค่าใช้จ่ายในกรณี พ.ร.บ.รถยนต์ขาด

สรุป

ไม่มีประโยชน์อะไรที่เราจะรอให้ พ.ร.บ.รถยนต์ หมดอายุ เพราะสามารถต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ล่วงหน้าได้ถึง 3 เดือน ดังนั้น เช็กวันหมดอายุให้ดี แล้วมาต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ล่วงหน้า พร้อมรับกรมธรรม์ทันทีทางอีเมล ราคาสบายกระเป๋า เริ่มต้นที่ 569 บาทเท่านั้น พลาดไม่ได้แล้ว ที่ insurverse

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)