vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ซื้อ พ.ร.บ.รถเก๋งออนไลน์ได้ไหม เริ่มต้นที่ราคาเท่าไหร่

พ.ร.บ.รถ หาย ต่อภาษีได้ไหม ต้องทำยังไง?

schedule
share
พ.ร.บ.รถ หาย ต่อภาษีได้ไหม ต้องทำยังไง?

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า พ.ร.บ. และภาษีรถยนต์ มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเปรียบเสมือนหลักประกันของรถทุกคันที่ประสบเหตุที่ไม่คาดฝัน ก็จะได้รับความคุ้มครองเป็นเงินค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายต่างๆ จะไม่ต่ออายุกันทุกปีก็ไม่ได้ พ.ร.บ.รถ หาย ยิ่งเป็นเรื่องใหญ่จริงๆ ต้องรีบทำใหม่ทันที ไม่อย่างนั้นจะกระทบไปถึงการต่อภาษีรถยนต์ด้วย เรามาทำความเข้าใจเรื่องนี้กัน

ผู้ใช้รถทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่ากฎหมายกำหนดให้รถทุกคันจำเป็นต้องต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ กันทุกปี ยื่นเสร็จแล้วก็เก็บเอกสารไว้ให้ดีเพื่อไปยื่นเรื่องต่ออายุป้ายภาษีหรือป้ายกลมที่ติดอยู่บนกระจกรถนั่นเอง

กรณี พ.ร.บ.รถ หาย ต่อภาษีได้ไหม

หาก พ.ร.บ. สูญหายไป ยังไงก็ต้องทำใหม่ ไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหาในการต่อภาษีอย่างแน่นอน เนื่องจากโดยปกติแล้วรถยนต์ทุกคันต้องต่อ พ.ร.บ. รายปี ยื่นเสร็จแล้วก็เก็บเอกสารไว้ให้ดีเพื่อไปยื่นเรื่องต่ออายุป้ายภาษีหรือป้ายกลมที่ติดอยู่บนกระจกรถนั่นเอง ถ้าไม่มี พ.ร.บ. แล้วถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจก็จะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท

ถ้า พ.ร.บ.รถ หาย จะต้องทำอย่างไร เป็นอีกเรื่องที่หลายคนอาจไม่รู้

โดยปกติแล้วใช้สำเนา พ.ร.บ. ที่เคยถ่ายเอกสารไว้ได้เลย แต่ถ้า พ.ร.บ. รถยนต์หายหลงลืมเก็บไว้ที่ไหนก็ไม่รู้ หาไม่เจอจริง ๆ และไม่มีสำเนาเก็บไว้เลย ไม่ต้องเครียดหรือตกใจ สามารถยื่นขอใหม่ได้แน่นอน ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ซึ่งเหตุผลที่จะต้องขอใหม่เพราะถ้าไม่มี พ.ร.บ. จะไม่มีหลักฐานในการต่อภาษีรถยนต์ ทั้งยังถือว่ามีความผิดทางกฎหมายด้วย ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์จะส่งผลให้ไม่ได้รับเงินชดเชยหรือเงินค่าใช้จ่ายในการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล แนะนำทำตามนี้ถ้า พ.ร.บ. หาย

-สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือ ไปสถานีตำรวจเพื่อแจ้งความลงบันทึกประจำวันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเป็นหลักฐานป้องกันไม่ให้คนอื่นแอบอ้างนำไปใช้ทำผิดกฎหมาย อย่าลืมขอสำเนาใบแจ้งความ หรือสำเนาบันทึกประจำวันกลับมาด้วย

-จากนั้นก็ค่อยไปทำเรื่องขอ พ.ร.บ.รถยนต์ ใหม่ โดยเตรียมเอกสารสำคัญ เช่น สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และสมุดคู่มือทะเบียนรถหรือรายการจดทะเบียนรถ (ทั้งตัวจริงและสำเนา)

-ไปยื่นเอกสารและแจ้งเรื่องที่กรมการขนส่งทางบกประจำจังหวัดเพื่อขอ พ.ร.บ.รถยนต์ใหม่ เพื่อให้มีสิทธิได้รับความคุ้มครอง เช่นเดียวกับภาษีรถยนต์ถ้าหายก็ต้องแจ้งความเช่นเดียวกัน

เตรียมเอกสารขอ พ.ร.บ. รถยนต์ใหม่

-หนังสือในการจดทะเบียนรถยนต์ (พร้อมสำเนา) ในกรณีที่รถยนต์ติดไฟแนนซ์ แนะนำให้ติดต่อบริษัทฯ ไฟแนนซ์ช่วยดำเนินการขอ พ.ร.บ. รถยนต์ ใหม่

-เอกสารสำเนาใบแจ้งความหรือสำเนาบันทึกประจำวัน เพื่อเป็นหลักฐาน

-สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

ยื่นคำขอทางกรมขนส่งทางบก

-เดินทางไปที่กรมขนส่งทางบกใกล้บ้านเพื่อยื่นคำขอทำ พ.ร.บ. รถยนต์ ใหม่

-ยื่นใบแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ และกรอกเอกสารพร้อมใบคำร้อง รับบัตรคิวรอดำเนินการและชำระอัตราค่าธรรมเนียม

-รอรับเอกสาร พ.ร.บ. รถยนต์ใหม่

สำหรับเจ้าของรถที่ พ.ร.บ.รถ หาย หรือต้องการทำใหม่ พร้อมทั้งสนใจทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจวันนี้สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ Insurverse บริษัทประกันภัยในเครือทิพย ไว้วางใจได้ มาพร้อมกรมธรรม์ให้คุณเลือกได้ตามใจ ให้ความคุ้มครองทันทีหลังซื้อประกัน เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)