vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ต่อภาษีรถยนต์ราคาเท่าไหร่ รู้ไว้เตรียมงบให้พร้อมสบายใจ!

ต่อภาษีรถยนต์ราคาเท่าไหร่ รู้ไว้เตรียมงบให้พร้อมสบายใจ!

schedule
share
ต่อภาษีรถยนต์ราคาเท่าไหร่ รู้ไว้เตรียมงบให้พร้อมสบายใจ!

เรื่องภาษีรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งเรื่องชวนปวดหัวที่เจ้าของรถทุกคนต้องเจอ ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนกระบวนการต่าง ๆ ไปจนถึงเรื่องราคา ที่ถ้าวางแผนไม่ดีอาจมีกระเป๋าตังค์สั่นกันเลยทีเดียว วันนี้เราจึงจะพาไปรู้จักภาษีรถยนต์ พร้อมไขข้อข้องใจต่อภาษีรถยนต์ราคาเท่าไหร่

รู้จักภาษีรถยนต์ เอกสารสำคัญที่เจ้าของรถต้องมี

การต่อภาษีรถยนต์ถือเป็นการจ่ายภาษีประเภทหนึ่งสำหรับผู้ใช้รถ โดยต้องชำระค่าภาษีก่อนวันหมดอายุที่ระบุไว้ทุกปี และหากเจ้าของรถไม่ชำระภาษีรถยนต์แล้วจะถือว่าเป็นการผิดกฎหมาย และถ้าไม่ชำระติดต่อกัน 3 ปี ก็จะทำให้ถูกระงับทะเบียนรถได้ทันที สำหรับเจ้าของรถที่ชำระแล้วจะได้ป้ายภาษี หรือที่หลายคนเรียกว่าป้ายวงกลมหรือป้ายสี่เหลี่ยม

ในเบื้องต้น การต่อภาษีรถยนต์มีความแตกต่างจาก พ.ร.บ. รถยนต์ ตรงที่ภาษีรถยนต์จะมีไว้เพื่อให้ภาครัฐนำเงินไปดูแลรักษาระบบคมนาคมและภาคส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วน พ.ร.บ. รถยนต์ จะมีไว้เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงหรือเหตุไม่คาดฝัน และ พ.ร.บ.รถยนต์ ยังมีไว้เพื่อเป็นเอกสารประกอบการต่อภาษีรถยนต์ด้วย

ดังนั้น ภาษีรถยนต์และ พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นสิ่งที่เจ้าของรถจะต้องมี เพราะถ้าไม่มีจะถือว่าผิดกฎหมายและได้รับบทลงโทษนั่นเอง

รู้ก่อนจ่าย ต่อภาษีรถยนต์ราคาเท่าไหร่ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

ถ้าถามว่า การต่อภาษีรถยนต์ราคาเท่าไหร่ ต้องบอกว่าราคาจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งประเภทรถยนต์ ขนาดเครื่องยนต์ น้ำหนักและอายุของรถยนต์ รวมถึงประเภทการจดทะเบียนรถยนต์ โดยเราขอยกตัวอย่างราคาค่าต่อภาษีรถยนต์ส่วนบุคคลทั่วไป สำหรับรถที่ไม่เกิน 7 ที่นั่ง ดังนี้

  • ขนาดเครื่อง 600 ซีซีแรก ซีซีละ 50 สตางค์
  • ขนาดเครื่อง 601-1,800 ซีซี ซีซีละ 1.50 บาท
  • ขนาดเครื่อง 1,801 ซีซีขึ้นไป ซีซีละ 4 บาท

แต่ถ้าใช้งานเกิน 5 ปีขึ้นไป จะเสียภาษีลดลงตามสัดส่วน โดยถ้าเกิน 6 ปี จะได้รับการลดภาษี 10% และถ้าเกิน 10 ปี จะได้รับการลดภาษีสูงถึง 50% ทีเดียว

สำหรับเอกสารที่ใช้สำหรับการต่อภาษีรถยนต์ มีดังนี้

  • สมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์
  • หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถยนต์ จากสถานตรวจสภาพรถยนต์เอกชน (ตรอ.)
  • พ.ร.บ. รถยนต์ที่ยังไม่หมดอายุ

ดังนั้น ถ้าถามว่าต่อภาษีรถยนต์ราคาเท่าไหร่ จะต้องดูความหลากหลายและขึ้นอยู่กับประเภทของรถยนต์ จะต่อแบบไหนก็ต้องเลือกให้ตรงกับเงื่อนไขต่าง ๆ ของรถ และที่สำคัญควบคู่กันไปคือ อย่าลืมทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจเพิ่มเติม เพื่อให้ขับขี่ได้ปลอดภัยหายห่วง และถ้ายังไม่รู้ว่าจะเลือกประกันเจ้าไหน เราขอแนะนำ insurverse ประกันออนไลน์เจ้าแรกของไทย ที่นอกจากจะสามารถออกแบบประกันให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของเราได้ง่ายแล้ว ยังมีคำแนะนำดี ๆ เพื่อเตรียมตัวตรวจสภาพรถก่อนไปต่อภาษีด้วย และหากยังไม่ได้ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ ก็เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ได้ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)