vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
แชร์ขั้นตอนต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ 2566 ง่ายนิดเดียว

แชร์ขั้นตอน ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ 2566 ง่ายนิดเดียว

schedule
share
แชร์ขั้นตอน ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ 2566 ง่ายนิดเดียว

การต่อภาษีรถยนต์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของรถต้องชำระเงินส่วนนี้เป็นประจำทุกปี และถึงจะขึ้นชื่อว่าการต่อภาษี แต่ไม่ได้เตรียมเอกสารยุ่งยากมากมาย แถมยังต่อได้หลายที่ อีกทั้งสามารถต่อแบบออนไลน์ได้อีกด้วย วันนี้เราจึงจะพาทุกท่านมารู้จักภาษีรถยนต์ พร้อมแชร์ขั้นตอนง่าย ๆ สำหรับการต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ 2566

การเสียภาษีรถยนต์คืออะไร ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

รถยนต์ที่ชำระภาษีประจำปีแล้ว จะได้รับป้ายกระดาษสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ติดหน้ารถที่หลายคนคุ้นเคยกันดี โดยผู้ครอบครองรถทุกคนมีหน้าที่จ่ายภาษีตามที่กฎหมายบังคับ เพื่อให้หน่วยงานรัฐนำเงินส่วนนี้ไปปรับปรุงถนนและการคมนาคมในประเทศต่อไป และหากไม่ต่อภาษีในเวลาที่กำหนดแล้ว เจ้าของรถจะต้องเสียค่าปรับหรืออาจถึงขั้นโดนระงับทะเบียน โดยเจ้าของรถสามารถต่อภาษีได้ล่วงหน้าก่อนหมดอายุ 90 วัน

นอกจากนี้ ถ้าเป็นรถยนต์ที่มีอายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป จะต้องนำรถยนต์ไปตรวจสภาพก่อนจึงจะต่อภาษีได้ และอย่าลืมต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ หรือประกันภัยภาคบังคับก่อนด้วย จึงจะสามารถต่อภาษีรถยนต์ได้

สำหรับเอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อต่อภาษีรถยนต์ ไม่ว่าจะไปชำระยังสถานที่ที่ให้บริการหรือต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ 2566 ประกอบด้วย

  • สมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ (ตัวจริงหรือสำเนา)
  • หนังสือรับรองการตรวจสภาพรถยนต์ จาก ตรอ. (สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน หรือรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล ที่มีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป หรือรถจักรยานยนต์ที่มีอายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป)
  • พ.ร.บ. รถยนต์ ที่ยังไม่หมดอายุ

เปิดลิสต์สถานที่ ต่อภาษีรถยนต์ได้ที่ไหนบ้าง

การต่อภาษีรถยนต์สามารถทำได้หลายที่ อาทิ กรมการขนส่งทางบก, สำนักงานของกรมการขนส่งฯ ทั่วไทย, ที่ทำการไปรษณีย์, ธ.ก.ส., ห้างสรรพสินค้าที่เข้าร่วมโครงการ หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ นอกจากนี้ จะต่อภาษีรถยนต์ผ่านแอปพลิเคชัน mPay หรือ TrueMoney Wallet ก็ได้เหมือนกัน

อีกวิธีที่คนนิยมคือ การต่อทางออนไลน์ ซึ่งทำได้ง่ายใช้เวลาไม่นาน วันนี้เราจึงนำขั้นตอนการต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์กรมการขนส่งทางบกมาฝากกัน

  • เข้าไปที่เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th (สำหรับผู้ที่ยื่นภาษีออนไลน์ครั้งแรก ต้องลงทะเบียนเพื่อเข้าใช้งานก่อน)
  • เลือกเมนู “ยื่นชำระภาษีรถยนต์ประจำปี”
  • กรอกรายละเอียดเกี่ยวกับรถและยื่นชำระภาษี
  • กรอกรายละเอียดหลักฐานการเอาประกันตาม พ.ร.บ. รถยนต์ หรือซื้อจากระบบ
  • เลือกช่องทางชำระเงิน โดยสามารถเลือกชำระได้ผ่านการหักบัญชี บัตรเครดิตหรือเดบิต เคาน์เตอร์บริการต่าง ๆ หรือตู้ ATM ของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ
  • เมื่อชำระเงินเรียบร้อยแล้ว กรมการขนส่งทางบกจะส่งใบเสร็จรับเงิน พร้อมเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีให้ทางไปรษณีย์

จะเห็นว่าการต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ 2566 ทำได้ง่ายและไม่ยุ่งยาก ไม่กี่ขั้นตอน ก็ได้ทำตามกฎหมายและได้ป้ายภาษีมาครอบครองแน่นอน และถ้าจะเสริมความมั่นใจในการออกถนนให้มากขึ้น จ้าของรถต้องอย่าลืมทำประกันรถยนต์เอาไว้เพื่อครอบคลุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วย และถ้าใครยังไม่รู้จะทำเจ้าไหน ขอแนะนำ insurverse ประกันออนไลน์เจ้าแรกของไทย ที่สามารถออกแบบประกันตามความต้องการของเราได้ และยังมีบริการจำหน่าย พ.ร.บ. รถยนต์ด้วย เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ได้ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)