vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เช็กรถยนต์ 5 ประเภท ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ราคาเท่าไหร่? คุ้มครองรถอะไรบ้าง?

เช็กรถยนต์ 5 ประเภท ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ราคาเท่าไหร่? คุ้มครองอย่างไรบ้าง

schedule
share
เช็กรถยนต์ 5 ประเภท ต่อ พ.ร.บ.รถยนต์ราคาเท่าไหร่? คุ้มครองรถอะไรบ้าง?

พ.ร.บ.รถยนต์เป็นประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับที่ผู้ขับขี่ต้องต่อเป็นประจำทุกปี ซึ่งพ.ร.บ.รถยนต์ ก็มีหลายประเภท เช่น พ.ร.บ.รถเก๋ง พ.ร.บ.รถตู้ และแต่ละแบบก็มีราคาแตกต่างกันออกไป หากสงสัยว่า พ.ร.บ.รถยนต์ ราคาเท่าไหร่ ในบทความนี้เรารวบรวมคำตอบมาให้คุณแล้วที่นี่

รถยนต์ 5 ประเภท พ.ร.บ.รถยนต์ราคาเท่าไหร่

  1. พ.ร.บ.รถเก๋ง หรือ รถส่วนบุคคล ไม่เกิน 7 ที่นั่งราคา 600 บาท
  2. พ.ร.บ.รถกระบะ ชนิด 4 ประตู ไม่เกิน 7 ที่นั่ง ราคา 600 บาท
  3. พ.ร.บ.รถกระบะ 2 ประตู หรือรถบรรทุกน้ำหนักไม่เกิน 3 ตัน ราคา 900 บาท
  4. พ.ร.บ.รถมอเตอร์ไซค์ ชนิดเครื่องยนต์ไม่เกิน 75 CC 150 บาท
  5. พ.ร.บ.รถตู้ หรือรถโดยสารเกิน 7 คน แต่ไม่ถึง 15 ที่นั่ง 1,100 บาท

ทั้งนี้ราคา พ.ร.บ.รถ 5 ประเภทที่เห็น เป็นราคาเริ่มต้นเท่านั้น ไม่ใช่ราคาสุทธิ ซึ่งจริง ๆ แล้ว พ.ร.บ.รถยนต์ราคาเท่าไหร่นั้น ต้องคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% เข้าไปด้วย และบริษัทประกันภัยบางค่ายอาจเสนอราคาพ.ร.บ.ต่ำกว่าที่คุณเห็นก็ได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรสอบถามราคาจากตัวแทนขายอีกที

ทำแค่ พ.ร.บ.รถยนต์ เพียงพอหรือไม่ ประกันภาคสมัครใจดีอย่างไร

ถึงแม้จะมีชื่อว่า พ.ร.บ.รถยนต์ ก็จริง แต่ก็ไม่ได้ให้ความคุ้มครองเกี่ยวกับรถยนต์ เนื่องจากพ.ร.บ.รถยนต์ให้ความคุ้มครองเฉพาะกรณีบาดเจ็บ ทุพพลภาพ หรือเสียชีวิตเท่านั้น หากต้องการได้รับความคุ้มครองมากยิ่งขึ้น เราแนะนำให้สมัครประกันชั้น 1 หรือประกันชั้น 2+ พ่วงกับการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ด้วย ซึ่งจะให้ความคุ้มครองด้านทรัพย์สินครอบคลุมยิ่งกว่าเดิม เพราะอย่าลืมว่าความเสียหายเวลาต้องซ่อมรถยนต์แต่ละครั้งเป็นไม่ต่ำกว่าหลักหมื่น หรือเผลอๆ จ่ายเป็นแสนเลยก็มี การทำประกันเผื่อเอาไว้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากยิ่งขึ้น

ความคุ้มครองของประกันชั้น 1

ประกันชั้น 1 ให้ความคุ้มครองทั้งการชนแบบไม่มีคู่กรณี, การชนแบบมีคู่กรณี, รถยนต์ไฟไหม้, เหตุจากภัยธรรมชาติ, รถยนต์สูญหาย,ค่าซ่อมรถยนต์ของคู่กรณี,ค่าชดเชยกรณีเสียชีวิต หรือบาดเจ็บของคู่กรณี รวมไปถึงการจ่ายเงินค่าประกันตัวให้ออกมาสู้คดี  ซึ่งเราแนะนำให้ซื้อประกันชั้น 1 ที่เสนอทุนประกันในวงเงินเกิน 1 ล้านบาทขึ้นไป หรือทุนประกันครอบคลุมกับมูลค่าของรถยนต์ เผื่อกรณีที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงต้องซ่อมรถยนต์ใหม่ทั้งคัน

ความคุ้มครองของประกันชั้น 2 +

ความคุ้มครองของประกันชั้น 2+ แทบไม่แตกต่างจากประกันชั้น 1 เลย เพียงแต่ไม่ได้ให้ความคุ้มครองในกรณีที่ผู้ขับขี่ขับรถชนโดยความประมาทของตนเอง เช่น ชนเข้ากับกำแพง หรือเสาไฟฟ้า ประกันชั้น 2 + จึงเหมาะกับผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์พอสมควร และข้อดีอีกประการของประกันชั้น 2 + คือ ค่าเบี้ยประกันต่ำกว่าประกันชั้น 1 ดังนั้นหากไม่ได้คิดว่าต้องเคลมประกันบ่อยๆ ก็อาจเลือกสมัครประกันชั้น 2 + แทนประกันชั้น 1 ก็ได้

จะเห็นได้ว่า พ.ร.บ.รถยนต์ราคาเท่าไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับประเภทของรถยนต์เป็นหลัก ซึ่งแตกต่างจากการต่อภาษีรถยนต์ประจำปี และถ้าต้องการทำเรื่องต่อพ.ร.บ.ออนไลน์ เพราะไม่สะดวกไปทำเรื่องถึงกรมขนส่งทางบก ขอแนะนำเว็บไซต์ insurverse ประกันออนไลน์ที่ได้รวบรวมผลิตภัณฑ์ประกันชั้น 1 ชั้น2+ และชั้น 3 มาให้เลือกถึงมือคุณแล้วผ่านปลายนิ้ว รับรองว่าได้โปรโมชันพ.ร.บ. ในราคาประหยัดถูกใจคุณแน่นอน เช็กเบี้ย พ.ร.บ. ได้ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)