vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เปิดขั้นตอนต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้า ทำได้กี่วัน ใช้เอกสารอะไรบ้าง

เปิดขั้นตอนต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้า ทำได้กี่วัน ใช้เอกสารอะไรบ้าง

schedule
share
เปิดขั้นตอน ต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้า ทำได้กี่วัน ใช้เอกสารอะไรบ้าง

ในแต่ละปีผู้ใช้รถต่างเตรียมแผนการใช้จ่ายไว้แต่เนิ่น ๆ สิ่งแรกที่ต้องทำคือต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ซึ่งเป็นประกันภัยภาคบังคับที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ตามด้วยต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้า หากไม่มีทั้งสองอย่างนี้แล้ว อาจโดนจับปรับเอาได้

ต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้า ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

หลังจากต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ที่เจ้าของรถต้องทำเป็นประจำทุกปีเรียบร้อยแล้ว เจ้าของรถจะใช้เอกสาร พ.ร.บ. รถยนต์ เป็นหลักฐานในขั้นตอนการต่อภาษีรถยนต์หรือต่อทะเบียนรถยนต์เป็นลำดับถัดไป โดยเอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อใช้ยื่นเรื่องต่อทะเบียนรถยนต์ มีดังนี้

  • สมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ ตัวจริงหรือสำเนา
  • เอกสาร พ.ร.บ. รถยนต์ ที่ยังมีอายุใช้งานเหลือไม่น้อยกว่า 90 วัน
  • กรณีเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่มีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป ต้องมีหนังสือรับรองการตรวจสภาพรถยนต์มาประกอบด้วย สามารถนำรถไปตรวจสภาพเพื่อขอใบรับรองได้ที่สถานตรวจสภาพรถยนต์เอกชน (ตรอ.)
  • ใบติดตั้งแก๊ส สำหรับรถที่มีการดัดแปลงติดตั้งระบบใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง

ต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้าได้กี่วัน

การต่อภาษีรถยนต์ในแต่ละครั้งควรจัดการต่อภาษีรถยนต์ก่อนวันที่จะหมดอายุ สามารถทำล่วงหน้าได้ถึง 90 วัน หรือ 3 เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดในการต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้า เพราะมีโอกาสหลงลืมกันได้ หากต่อภาษีรถยนต์ช้ากว่ากำหนด แม้จะเป็นเพียงวันเดียว กฎหมายถือว่าเป็นการขาดต่อภาษี และต้องเสียค่าปรับร้อยละ 1 ต่อเดือน ยิ่งช้ามากเท่าไรก็ยิ่งจ่ายค่าปรับเพิ่มขึ้นเท่านั้น ดังนั้น ควรยื่นเสียภาษีให้เรียบร้อยก่อนวันหมดอายุ เพื่อหลีกเลี่ยงค่าปรับ

ต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้าที่ไหนได้บ้าง

การต่อภาษีรถยนต์ที่มีทั้งแบบออฟไลน์หรือยื่นด้วยตนเองตามขั้นตอนปกติ และยื่นต่อภาษีรถออนไลน์ที่สะดวกรวดเร็ว และประหยัดเวลา สามารถยื่นต่อภาษีรถออนไลน์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตในหน้าเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th แล้วดำเนินการกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับรถและยื่นชำระภาษี สามารถเลือกชำระผ่านการหักบัญชี, บัตรเครดิตหรือเดบิต, เคาน์เตอร์บริการต่าง ๆ หรือตู้ ATM ของธนาคารที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมกับกรอกที่อยู่ในเว็บไซต์ให้เรียบร้อย สำหรับการจัดส่งเอกสารใบเสร็จรับเงิน พร้อมแผ่นป้ายติดหน้ากระจกรถเพื่อแสดงว่ารถคันนี้ต่อภาษีประจำปีแล้ว

  • สำหรับเคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ เป็นจุดที่ต่อภาษีได้เฉพาะรถยนต์ที่อายุไม่เกิน 7 ปี นอกจากนี้ยังชำระภาษีผ่านแอปพลิเคชัน mPay และ TrueMoney Wallet ก็ได้
  • ในการต่อภาษีรถยนต์ล่วงหน้าทุกครั้ง หากรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คนมีอายุมากกว่า 7 ปีขึ้นไป จำเป็นต้องนำรถยนต์ไปตรวจสภาพเพื่อขอใบรับรองการตรวจสภาพรถยนต์ก่อน จึงจะต่ออายุภาษีรถยนต์ได้

หลังจากยื่นต่อภาษีรถออนไลน์ตามขั้นตอนปกติแล้ว กรมการขนส่งทางบกจะจัดส่งใบเสร็จรับเงินและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษี และสมุดกรมธรรม์ พ.ร.บ คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถให้ทางไปรษณีย์ไม่เกิน 5 วันทำการ

หากต้องการเช็กราคาและซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ ขอแนะนำซื้อกับ insurverse ได้เลยเพื่อเตรียมยื่นต่อภาษีรถยนต์ประจำปี สามารถเช็กเบี้ย พ.ร.บ. ได้ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)