vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
น้ำมันเฟืองท้ายคืออะไร? เกี่ยวข้องอย่างไรกับน้ำมันเกียร์?

น้ำมันเฟืองท้ายคืออะไร? เกี่ยวข้องอย่างไรกับน้ำมันเกียร์?

schedule
share
น้ำมันเฟืองท้ายคืออะไร? เกี่ยวข้องอย่างไรกับน้ำมันเกียร์?

เฟืองท้าย คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านเกียร์ไปยังล้อของรถยนต์เพื่อให้เกิดการหมุนและทำให้รถวิ่งได้ เฟืองท้ายประกอบไปด้วยชุดเฟืองและหลายส่วนที่ทำงานร่วมกัน เฟืองแต่ละชุดจะทำหน้าที่เปลี่ยนอัตราทดของแรงบิดและความเร็วของเพลากลางให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่ เฟืองท้ายมีความสำคัญต่อการทำงานของระบบขับเคลื่อนของรถยนต์เป็นอย่างมาก หากเฟืองท้ายเกิดปัญหาขึ้น รถยนต์จะไม่สามารถขับเคลื่อนได้ ดังนั้นเพื่อให้เฟืองท้ายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงจำเป็นจะต้องมีน้ำมันหล่อลื่นสำหรับเฟืองท้าย เพื่อลดการเสียดสีและหล่อลื่นของเฟืองและชิ้นส่วนภายใน

น้ำมันเฟืองท้ายคืออะไร

น้ำมันเฟืองท้าย คือน้ำมันหล่อลื่นที่ได้รับออกแบบมาเพื่อหล่อลื่นและลดความสึกหรอของเฟืองท้ายและชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่อยู่ภายใน ซึ่งเป็นน้ำมันชนิดเดียวกันกับน้ำมันเบรก แต่จะมีเบอร์ความหนืดให้เลือกแตกต่างกัน โดยเฉพาะรถบรรทุกหนักที่จะต้องใช้น้ำมันเฟืองท้ายที่มีความหนืดสูง ในขณะที่รถทั่วไปอาจใช้เบอร์ความหนืดที่ลดต่ำลงมา เช่น น้ำมันเกียร์เหมาะกับน้ำมันมาตรฐาน GL-4 ในขณะที่เฟืองท้ายที่ต้องการความหนืดสูงอาจต้องเลือกใช้น้ำมันมาตรฐาน GL-5 เพราะมีการเสียดสีกันอย่างรุนแรง จึงจำเป็นจะต้องใช้น้ำมันที่หนืดกว่าและสามารถทนความร้อนได้ดีกว่า

น้ำมันเฟืองท้ายเกี่ยวข้องกับน้ำมันเกียร์อย่างไร

น้ำมันเฟืองท้ายกับน้ำมันเกียร์ เป็นน้ำมันชนิดเดียวกัน แต่ต่างกันที่เบอร์ของความหนืด ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวทำให้พื้นผิวของเฟืองต่าง ๆ มีน้ำมันยึดเกาะได้ดีกว่าน้ำมันเกียร์และทนความร้อนได้ดีกว่า ซึ่งน้ำมันเกียร์และน้ำมันเฟืองท้ายก็จะทำหน้าที่คล้าย ๆ กับน้ำมันเครื่อง นั่นคือหล่อลื่นและปกป้องการสึกหล่อของฟันเฟืองและชิ้นส่วนภายใน เมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนดก็ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์และน้ำมันเฟืองท้าย เพื่อที่รถจะไม่เกิดปัญหาและสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีการดูแลรักษาเฟืองท้าย

  1. เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายและน้ำมันเกียร์ทุก ๆ 20,000 กิโลเมตร หรือตามระยะทางที่บริษัทเป็นผู้กำหนด แต่ไม่ควรเกิน 30,000 กิโลเมตร
  2. เลือกเบอร์และความหนืดให้ตรงกับการใช้งาน เช่น รถบรรทุกหนักควรเลือกใช้เบอร์ที่สูงเพราะมีความหนืดมากกว่า ในส่วนของน้ำมันเกียร์ก็ควรเลือกเบอร์ที่ต่ำกว่ารองลงมา

น้ำมันเฟืองท้ายมีด้วยกัน 2 ประเภท ได้แก่ น้ำมันเฟืองท้ายแบบเกรดรวมและแบบเกรดเดียว ซึ่งมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน โดยน้ำมันเฟืองแบบเกรดรวม เหมาะกับรถที่มีเฟืองท้ายชนิดพิเศษ น้ำมันเฟืองท้ายแบบเกรดเดียว เหมาะกับรถเก๋งหรือรถกระบะทั่วไปที่มีลักษณะเฟืองไม่ซับซ้อน

เมื่อถึงวลาต้องเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย อย่าลืมที่จะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ด้วยและเลือกเบอร์ของน้ำมันให้ถูกเหมาะสมกับการใช้งาน หรือพิจารณาจากคู่มือรถยนต์เพื่อป้องกันการสับสนและใช้ผิดเบอร์  เพราะหากเลือกผิดอาจทำให้รถได้รับความเสียหายได้…ส่วนการเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 หรือชั้นต่าง ๆ แนะนำ insurverse หนึ่งในผู้ให้ประกันภัยออนไลน์ ที่ตอบโจทย์ทุกความคุ้มครอง ไม่ว่าจะเดินทางไปแห่งหนใด insurverse พร้อมยินดีให้บริการทั้งประกันรถยนต์ ประกันเดินทาง มั่นใจ ปลอดภัย ซื้อประกันออนไลน์วันนี้คุ้มครองทันที เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)