vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ตรวจเช็กสภาพเครื่องรถยนต์ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ต้องระวังอะไรบ้าง

ตรวจเช็กสภาพเครื่องรถยนต์ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ต้องระวังอะไรบ้าง

schedule
share
ตรวจเช็กสภาพเครื่องรถยนต์ ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ต้องระวังอะไรบ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว แม้จะไม่ได้ขับใช้งานบ่อย แต่จำเป็นต้องหมั่นตรวจเช็กสภาพรถยนต์สม่ำเสมอเพื่อให้มั่นใจว่าจะขับใช้งานได้ดี เครื่องรถยนต์ ไม่มีปัญหา โดยเฉพาะการเดินทางไกลให้ปลอดภัย มีอะไรต้องระวังบ้าง

หากคุณมีพื้นฐานความรู้เรื่องรถยนต์ติดตัวก็ตรวจเช็กสภาพรถยนต์ง่ายๆ ด้วยตัวเองได้ โดยไม่ต้องเข้าอู่หรือศูนย์รถยนต์ เช่น ตรวจเช็กสภาพภายในห้องเครื่อง, เติมน้ำกลั่น, เติมน้ำในหม้อน้ำ, ตรวจเช็กแบตเตอรี่, ตรวจล้อและยางรถยนต์ พร้อมยางอะไหล่, เช็กระบบไฟส่องสว่าง เป็นต้น

เช็กสภาพเครื่องรถยนต์ ระบบต่าง ๆ ง่ายๆ ด้วยตนเอง

เวลาออกจากบ้านไปไหน ไม่ว่าจะใกล้หรือไกล อย่าลืมนำชุดเครื่องมือช่างติดประจำรถไปด้วย วิธีตรวจเช็กสภาพรถยนต์ง่ายๆ ก่อนเดินทาง ต้องระวังอะไรบ้าง

1. แบตเตอรี่รถยนต์

เริ่มเช็กแบตเตอรี่เป็นอย่างแรก เพราะเป็นหัวใจสำคัญของการสตาร์ทรถและทำหน้าที่จ่ายกระแสไฟไปยังส่วนต่าง ๆ ของเครื่องรถยนต์ ก่อนออกเดินทางทุกครั้งควรตรวจดูแบตเตอรี่ว่าอยู่ในสภาพที่ดีพร้อม ตรวจเช็กคราบสกปรกบริเวณขั้วแบตเตอรี่ คราบขี้เกลือบริเวณขั้วแบตเตอรี่เชื่อมต่อแน่นดี เช็กน้ำกลั่นว่ามีระดับที่เหมาะสมเสมอ

2. แผงควบคุมและหน้าปัด

ก่อนเดินทางไกลควรตรวจสอบแผงควบคุมและหน้าปัดรถว่าทำงานเป็นปกติดี เห็นชัดทั้งแสงไฟและตัวเลขบนหน้าปัด ปุ่มควบคุมต่าง ๆ ใช้งานได้ตามปกติ

3. ระบบแตรรถยนต์

ระบบแตรมีความจำเป็นขณะขับรถ ก่อนเดินทางไกลควรตรวจเช็กว่าเสียงดังดีเพื่อใช้สื่อสารและส่งสัญญาณกับรถคันอื่น

4. ระบบไฟส่องสว่าง

ไฟทุกดวงไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน หรือไฟตัดหมอก ควรส่องสว่างใช้งานได้ตามปกติ ขับรถเวลากลางคืนหรือฝนตกหนักได้ดี

5. ที่ปัดน้ำฝน

ที่ปัดน้ำฝนเป็นอุปกรณ์สำคัญที่หลายคนมองข้าม ต้องเช็กว่ามีสภาพดี ไม่มีอาการเปื่อยยุ่ย หากเสื่อมสภาพควรเปลี่ยนใหม่ทันที แนะนำให้เปลี่ยนยที่ปัดน้ำฝนทุก 6-12 เดือน

6. ยางรถยนต์

เช็กสภาพลมยางรถทุกเส้น ไม่มีอาการยางบวมหรือมีรอยเจาะ ร่องดอกยางลึกไม่น้อยกว่า 1.6 มิลลิเมตร ก่อนออกเดินทางควรเติมลมยางทั้งหมด รวมถึงยางอะไหล่เผื่อเอาไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินด้วย เพราะถ้ายางหมดอายุ จะเริ่มเสื่อมสภาพและเบรกไม่อยู่ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

7. น้ำมันเครื่องและน้ำมันเบรก

ระบบเบรกมีความสำคัญโดยเฉพาะฝนตกหนักถนนลื่น ควรเช็กน้ำมันเครื่องและน้ำมันเบรกว่าเติมเหมาะสม และเตรียมสำรองติดรถไว้อย่างน้อย 1 ลิตร

8. เติมน้ำในหม้อน้ำ

ดับเครื่องรถยนต์ แล้วรอให้เครื่องเย็นลงก่อน จึงเติมน้ำยาหล่อเย็น หากไม่มีใช้น้ำเปล่าเติมลงไปเพื่อใช้ชั่วคราวก่อนก็ได้ ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนเด็ดขาด

9. แผ่นกรองอากาศ

นอกจากเครื่องยนต์และช่วงล่างแล้ว แผ่นกรองอากาศก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยกรองกลิ่นไม่พึงประสงค์จากภายนอก หากเครื่องกรองอากาศสกปรกอุดตันมีผลให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติส่งผลให้เครื่องยนต์เกิดการสึกหรอ

หากเช็กแล้วพบความผิดปกติให้รีบซ่อมแซมแก้ไขก่อนขับรถออกไป เพื่อให้เกิดความปลอดภัยระหว่างเดินทาง

เช็กสภาพเครื่องยนต์กันแล้วอย่าลืมเช็ก พ.ร.บ.รถยนต์ ประกันรถยนต์ภาคบังคับ ประกันรถยนต์ชั้น 1 และชั้นอื่น ๆ ต่อไว้พร้อมตั้งรับทุกความเสี่ยง ซึ่งวันนี้มีให้เลือกหลากหลายกรมธรรม์ ยกตัวอย่างที่ insurverse บริษัทประกันออนไลน์ 100% มีหลายกรมธรรม์ให้คุณเลือก จ่ายเบี้ยประกันในราคาที่ต้องการ พร้อมความคุ้มครองที่คุ้มค่า เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ที่นี่!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)