vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เช็คให้ชัวร์ก่อนสตาร์ท กับ 10 เช็คที่ต้องตรวจก่อนการขับขี่รถ

เช็คให้ชัวร์ก่อนสตาร์ท กับ 10 เช็คที่ต้องตรวจก่อนการขับขี่รถ

schedule
share

วันหยุดยาวใกล้เข้ามาแล้ว ใครที่กำลังวางแผนเดินทางขับรถท่องเที่ยวต่างจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นทริปครอบครัว ทริปกับเพื่อน ๆ หรือไปกับคู่รัก สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยคือ การตรวจเช็คความเรียบร้อยของรถคู่ใจให้มีประสิทธิภาพดีที่สุด เพื่อทริปที่สนุกสนานไม่มีติดขัด

เช็คให้ชัวร์ก่อนสตาร์ท กับ 10 เช็คที่ต้องตรวจก่อนการขับขี่รถ

10 สิ่งที่ต้องเช็คก่อนเดินทาง

เพราะการเดินทางท่องเที่ยวจะใช้เวลานาน และมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ ไม่ว่าจะด้วยสภาพแวดล้อม หรือเส้นทางที่ไม่คุ้นเคย ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยจะต้องมีการตรวจเช็คดังต่อไปนี้

1. เช็คแบตเตอรี่รถยนต์

ก่อนออกเดินทางทุกครั้งควรจะดูการเชื่อมต่อของขั้วแบตและฉนวนสายไฟ ตรวจดูสภาพโดยรวมของแบตเตอรี่ว่ายังใช้งานได้ดี ไม่ว่าจะเป็นแบบน้ำ แบบแห้ง และแบบกึ่งแห้ง หมั่นทำความสะอาดคราบขี้เกลือที่อยู่บริเวณขั้วแบต และเช็คระดับน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่กำหนด 

2. เช็คล้อ และยางรถยนต์

จะต้องตรวจเช็คความลึกร่องดอกยาง รอยเจาะ ยางแตกลายงา ยางบวม หรือดอกยางหมดหรือไม่ หากพบว่ามีปัญหาต้องรีบทำการเปลี่ยนทันทีเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้จะตรวจเช็คและเติมลมยางให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน  

3. เช็คช่วงล่างของรถ

วิธีที่ง่ายที่สุดในการตรวจเช็คช่วงล่างก็คือ การทดลองขับบนถนนจริง โดยให้สังเกตไปที่พวงมาลัยว่าระหว่างขับขี่พวงมาลัยตั้งตรงหรือไม่ หากมีองศาที่แปลก หรือระหว่างขับขี่รถมีเสียงแปลก ๆ โดยเฉพาะตอนที่เจอพื้นถนนที่ไม่เรียบก็ให้ส่งตรวจที่ศูนย์ได้เลย

4. เช็คน้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องจะต้องอยู่ในระดับปกติเสมอ ไม่ควรปล่อยให้น้ำมันเครื่องอยู่ในระดับที่มากหรือน้อยเกินไป เพราะน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่จำเป็นของระบบกลไกต่าง ๆ ในเครื่องยนต์ และยังช่วยให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพและอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น

5. เช็คน้ำมันเบรก และระบบเบรก

ตรวจสอบให้น้ำมันเบรกอยู่ในระดับปกติอยู่เสมอ ซึ่งจะสามารถสังเกตได้จากความหนืดระหว่างเหยียบเบรก หากเหยียบแล้วรู้สึกแข็งทื่อผิดปกติ อาจเกิดจากอาการระบบหม้อลมเบรกรั่วซึมได้ จะต้องรีบนำส่งศูนย์เพื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียด

6. เช็คไฟส่องสว่าง

เพราะไฟส่องสว่างมีความสำคัญต่อการขับขี่บนท้องถนนอย่างมาก โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟเบรค ไฟฉุกเฉิน หรือไฟในส่วนอื่น ๆ ควรอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานตลอดเวลา

7. เช็คหม้อน้ำ และระบบหล่อเย็น

เพราะในขณะที่ระบบเครื่องยนต์ทำงาน จะมีความร้อนสะสม บวกกับอุณหภูมิภายนอกของประเทศไทยที่ร้อนอย่างมาก ถ้าหากหม้อน้ำมีน้ำอยู่น้อย จะทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงกับเครื่องยนต์ได้ ซึ่งมีจุดที่จะต้องเช็ค คือ การทำงานของพัดลม รอยรั่วของหม้อน้ำ และท่อซีลต่าง ๆ

8. เช็คสัญลักษณ์ไฟเตือนต่าง ๆ บนหน้าปัด

เนื่องจากไฟต่าง ๆ บนหน้าปัดรถยนต์จะบอกสถานะผิดปกติของรถ เช่น ระบบเบรก ระบบไฟฟ้า น้ำมัน และอุณหภูมิของเครื่องยนต์ ดังนั้น หากมีสัญลักษณ์ไฟเตือนขึ้น แสดงว่ามีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์อย่างแน่นอน 

เช็คให้ชัวร์ก่อนสตาร์ท กับ 10 เช็คที่ต้องตรวจก่อนการขับขี่รถ

9. เช็คเอกสารที่จำเป็น

เอกสารจำเป็นที่จะต้องมีติดตัวไว้สำหรับการเดินทาง มีดังนี้ สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยรถยนต์ และ พ.ร.บ. รถยนต์

10. เช็คประกันภัยรถยนต์

ทุกการเดินทางย่อมมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ การมีประกันภัยรถยนต์ก็เหมือนเป็นหลักประกันอย่างหนึ่งที่สร้างความอุ่นใจให้กับทุกการเดินทางของเรา ซึ่งสามารถเลือกทำได้ตามความเหมาะสมและตามความคุ้มครองที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1, ประกันชั้น 2, หรือประกันชั้น 3

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)