vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ความจำเป็นของการตรวจสภาพรถยนต์ ที่ต้องทำทุกๆ กี่ปี?

7 เช็คลิสต์ เช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมเดินทางในเทศกาลสงกรานต์

schedule
share

สวีดัด สวัสดีปีใหม่ไทย! ใครขับรถกลับบ้านบ้างยกมือขึ้น!! การเช็คสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทางเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากๆ ยิ่งช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย ล้วนอัดแน่นไปด้วยเพื่อนร่วมทางบนท้องถนนเป็นจำนวนมากที่ต่างพากันกลับบ้านไปหาคนที่รัก จึงควรเตรียมรถไว้ให้พร้อมก่อนออกเดินทางเสมอ นอกจากนี้อย่าลืมต่อประกันรถยนต์ด้วยนะ ยามเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉินขึ้นมารับรองว่าสามารถช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้ดีเลยเชียวแหละ

man-try-to-fix-a-car-engine-problem-on-a-local-road

รวม 7 วิธีเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อม ดูแลรถยนต์คู่ใจเพื่อเพิ่มความปลอดภัยเทศกาลสุดพิเศษ

การขับรถทางไกลช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 เรียกได้ว่าเป็นช่วง 7 วันอันตรายต้องตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อมก่อนออกเดินทางเสมอ นอกจากการตรวจเช็ครถก่อนเดินทางไกลจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุได้แล้วก็ยังทำให้รถยนต์ดูใหม่อีกด้วย สำหรับวิธีตรวจเช็ครถยนต์และเช็คเบี้ยประกันรถยนต์สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง

1. ตรวจเช็คสภาพรถยนต์ระบบของเหลวก่อนออกเดินทาง

เพราะทุกการเดินทางเต็มไปด้วยความเสี่ยง ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะคอยดูแลรถให้ปลอดภัยทุกการเดินทางก็คงหลีกเลี่ยงไม่พ้นไปจากระบบของเหลวนั่นเอง ฉะนั้นแล้วเพื่อความปลอดภัยควรตรวจเช็คระบบของเหลวสม่ำเสมอ เมื่อเล็งเห็นถึงความผิดปกติต้องเปลี่ยนระบบของเหลวต่างๆ ทันที อาทิ น้ำยาแอร์, น้ำมันเครื่องและน้ำมันเบรก ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยตนเอง

2. แบตเตอรี่ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

แน่นอนว่ารถยนต์ที่ใช้งานมาเป็นระยะเวลายาวนานติดต่อกันเนื่องจากส่วนอื่นๆ จะเสื่อมสภาพแล้ว ไอ้เจ้าแบตเตอรี่เอง ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ย่อมเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาด้วยเช่นเดียวกัน ก่อนออกเดินทางไกลช่วงวันสงกรานต์ 2567 ผู้ใช้รถต้องตรวจเช็คสภาพแบตเตอรี่เสมอเพราะแบตเตอรี่เปรียบดังแหล่งพลังงานสำคัญที่เป็นตัวช่วยขับเคลื่อนเครื่องยนต์และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ หากตรวจเช็คและพบว่าเป็นคราบขี้เกลือคราใดต้องรีบทำความสะอาดหรือเมื่อตรวจเช็คแล้วพบว่าแบตเตอรี่บวมต้องรีบเปลี่ยนใหม่ทันที

3. ตรวจเช็คสภาพรถยนต์ระบบไฟก็ต้องดูแลให้ครอบคลุม

แน่นอนว่าการขับรถทางไกลช่วงสงกรานต์ มีบ้างบางคนที่จะต้องขับรถกลับบ้านช่วงระยะเวลากลางคืน แน่นอนว่าไฟส่องสว่างเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากๆ ยิ่งเป็นรถเก่าด้วยล่ะ ก็ต้องหมั่นตรวจเช็คระบบไฟอย่างสม่ำเสมอว่ายังใช้งานได้ปกติหรือไม่ ยามออกเดินทางไกลช่วงสงกรานต์จะได้ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า, ไฟเบรก, ไฟเลี้ยวหรือไฟท้าย เป็นต้น

4. ยางรถยนต์ตัวช่วยขับเคลื่อนรถที่สำคัญไม่แพ้กัน

การตรวจเช็คสภาพยางรถเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากๆ ก่อนออกเดินทางสภาพล้อทุกล้อจะต้องอยู่ในสภาพที่สามารถใช้งานได้ หากพบว่ามีรอยร้าว, ดอกยางหาย, ยางบวมและปัจจัยอื่นๆ ขอกระซิบบอกคำเดียวเลยว่าไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด ต้องรีบซ่อมแซมฉบับเร่งด่วนและที่สำคัญหมั่นเช็กยางลมรถให้อยู่ในระดับที่พอดีด้วย

5. หมั่นสังเกตอาการรถยนต์เสมอก่อนออกเดินทางไกล

ขับขี่รถคู่ใจอยู่ทุกวันเมื่อมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปแน่นอนว่ามีแต่เจ้าของเท่านั้นแหละที่รู้ ฉะนั้นการเตรียมตัวก่อนออกเดินทางไกลควรหมั่นสังเกตอาการรถยนต์อยู่เสมอ หากพบเจอกับความผิดปกติต่างๆ อาทิ เบรกมีเสียงดังหรือเครื่องยนต์ที่ดังผิดปกติ ต้องรีบหาสาเหตุและแก้ไขโดยด่วน

6. ออกเดินทางไกลต้องเตรียมชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินติดรถไว้ให้พร้อม

เหตุการณ์ไม่คาดคิดมักเกิดขึ้นได้ทุกเวลา การเตรียมพร้อมด้วยการเตรียมชุดอุปกรณ์ฉุกเฉินเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากๆ ไม่ว่าจะเป็น ไฟฉาย, ไขควง, คีมหรือประแจ ตลอดจนยางอะไหล่รถยนต์รวมไปถึงอุปกรณ์ชาร์จแบต เป็นต้น

7. เช็คสภาพรถยนต์บวกต่อประกันรถยนต์อย่าให้ขาด!

เสริมจากการเช็คสภาพรถยนต์ก่อนออกเดินทาง ต้องไม่พลาดเพิ่มความปลอดภัย เช็คประกันรถยนต์และพ.ร.บ. รถยนต์เอาไว้ให้พร้อม ซึ่งจะเป็นตัวช่วยที่สามารถคุ้มครองได้ทั้งรถและคนจากอุบัติเหตุเหตุไม่คาดฝัน เพิ่มความอุ่นใจตลอดเส้นทาง

technician-is-inflate-car-tire-car-maintenance

สรุป

รถเพียงคันเดียวแต่สามารถพาเราไปได้ทุกที่ เพียงตอบแทนรถด้วยการเช็คสภาพรถยนต์สม่ำเสมอก็สามารถช่วยยึดอายุรถให้อยู่กับเราได้นานยิ่งขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยทุกการขับขี่ได้อีกด้วย นอกจากนี้การออกเดินทางไกลช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ต้องห้ามมองข้ามการต่อประกันรถยนต์เด็ดขาด เข้ามาเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ที่ราคาโดนใจและถูกชัวร์จาก insurverse กันสิ ตอบโจทย์ทุกความต้องการ คอยดูแลดั่งญาติมิตรทุกการขับขี่ตลอด 7 วันอันตราย

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)