vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
หลังคาซันรูฟ มีไว้ทำอะไร เคลมประกันได้ไหมถ้าพังขึ้นมา

หลังคาซันรูฟ มีไว้ทำอะไร เคลมประกันได้ไหมถ้าพังขึ้นมา

schedule
share

เมื่อเทคโนโลยียานยนต์เกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด พร้อมกับฟังก์ชันต่าง ๆ ที่เพิ่มเข้ามาในรถรุ่นใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง จึงทำให้รถยนต์มีซันรูฟ ที่เคยเป็นของหายากในอดีต ได้กลายเป็นเรื่องธรรมดาที่รถรุ่นใหม่ ๆ นั้นมีใส่มาให้กันหลายรุ่นเลยทีเดียว แต่คนใช้รถในบ้านเราอาจจะยังสงสัย ว่าการมีหลังคาซันรูฟ มันจำเป็นแค่ไหนกัน และมีข้อดีอย่างไรในการใช้งาน insurverse เราจะพาไปหาคำตอบกัน 

จุดเริ่มต้นของรถยนต์มีซันรูฟ มาจากไหน

รถยนต์มีซันรูฟ มีจุดเริ่มต้นมาจากซีกโลกตะวันตก ที่มีอากาศหนาวเย็น และมีแสงแดดน้อยมากในแต่ละปี การทำหลังคาซันรูฟขึ้นมา มีจุดประสงค์ในการให้คนที่นั่งภายในรถได้รับแสงแดด และอากาศบริสุทธิ์เข้ามาบ้าง จึงทำให้ได้รับความนิยมในการใช้งาน และกลายเป็นกระแสนิยมที่ข้ามมายังซีกโลกตะวันออกด้วยเช่นกัน 

หลังคาซันรูฟ คืออะไร

หลังคาซันรูฟ (Sunroof) คือ การติดตั้งชิ้นส่วนบนหลังคารถยนต์จากโรงงาน ที่ให้มีการเปิด – ปิด หรือเลื่อนออกมาได้ ด้วยการวางกระจกไว้ด้านบน รองด้วยขอบยาง และเหล็กที่เป็นส่วนเดียวกันกับหลังคารถ ซึ่งมีดีไซน์ในการใช้งานหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแบบเต็มบาน หรือครึ่งบาน เลื่อนเปิด – ปิดแบบซ้ายขวา หรือขึ้นลง โดยจะขึ้นอยู่กับการออกแบบของค่ายรถยนต์แต่ละราย 

หลังคาซันรูฟ มีไว้ทำอะไร

หลังคาซันรูฟ มีไว้ทำอะไร

หลายคนอาจจะคิด รถยนต์มีซันรูฟนั้นอาจจะเหมาะกับประเทศหนาวเย็นเท่านั้นหรือเปล่า หากนำมาใช้งานในเมืองร้อนอย่างบ้านเรา จะไม่ทำให้ห้องโดยสารร้อนขึ้นกว่าเดิมเหรอ แอร์ที่เปิดจะไม่เย็นหรือเปล่า เราจะมาอธิบายถึงประโยชน์ในการใช้หลังคาซันรูฟให้ได้เข้าใจกัน 

ช่วยระบายอากาศ

เมื่อเราจอดรถตากแดดไว้เป็นระยะเวลานาน การเปิดหลังคาซันรูฟจะช่วยระบายความร้อนได้ดีกว่าการเปิดกระจก หรือเปิดประตูทิ้งเอาไว้ เพราะไอความร้อนจะลอยตัวสู่ด้านบน จึงมีความสะดวกในการใช้งาน และปลอดภัยมากกว่าการเปิดประตูทิ้งเอาไว้ และในอีกกรณีหนึ่ง ก็คือการระบายกลิ่นที่เกิดขึ้นในตัวรถ ที่สามารถแง้มไว้ได้ในระหว่างจอดเช่นกัน 

ช่วยป้องกันเสียงลม

อีกหนึ่งข้อดีของหลังคาซันรูฟ ที่หลายคนมักมองข้ามก็คือ การขับขี่ในสถานที่ท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นริมทะเล หรือยามค่ำคืน ที่บางครั้งก็อยากจะสัมผัสลมจากด้านนอกให้รู้สึกสดชื่นบ้าง หากเป็นรถยนต์ปกติทั่วไป ก็จำเป็นจะต้องเปิดหน้าต่างรถ ซึ่งแน่นอนว่าจะมีเสียงลมปะทะเข้ามาค่อนข้างดัง และรบกวนการขับขี่อย่างแน่นอน แต่ถ้าเป็นหลังคาซันรูฟ ปัญหาตรงนี้จะหมดไปทันที เพราะลมจะไหลผ่านด้านบนหลังคาไปเลย โดยไม่มีเสียงรบกวนเข้ามา อีกทั้งยังได้รับบรรยากาศสดชื่นตามที่ต้องการอีกด้วย 

ช่วยเพิ่มความล้ำสมัยด้านดีไซน์

ความเท่ ความล้ำสมัย คืออีกเรื่องที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ ต้องยอมรับกันตรง ๆ ว่ารถที่มีหลังคาซันรูฟจะดูมีความโฉบเฉี่ยว และดูมีมูลค่ามากกว่ารถยนต์ปกติทั่วไป แม้จะไม่ได้ส่งผลต่อการขับขี่ก็ตาม แต่ก็อาจจะมีส่วนช่วยในเรื่องของภาพลักษณ์ และการขายต่อแบบราคาไม่ร่วงได้อยู่เหมือนกัน 

ช่วยเพิ่มความสว่างในห้องโดยสาร

ความโปร่งโล่งสบาย คือสิ่งที่ช่วยให้คนในห้องโดยสารรู้สึกไม่อึดอัด โดยเฉพาะการเดินทางไกล การมีหลังคาซันรูฟที่ช่วยเพิ่มแสงสว่าง และระบายอากาศหมุนเวียนในห้องโดยสาร จะทำให้ห้องโดยสารดูกว้างขึ้น และนั่งได้นานมากขึ้นโดยไม่รู้สึกเบื่อ 

ช่วยลดอันตรายเมื่อรถจมน้ำ

อีกหนึ่งข้อดี ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงก็คือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถจมน้ำขึ้นมา แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องที่ใครอยากให้เกิดก็ตาม แต่การมีหลังคาซันรูฟ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหนีรอดออกมาได้เหมือนกัน เพราะขณะที่รถกำลังจมแต่ยังไม่มิดคัน ระบบต่าง ๆ ยังคงทำงานได้ตามปกติ รวมไปถึงแรงดันน้ำยังไม่ทำให้หลังคาเปิดออกยาก จึงเป็นอีกข้อดีในการรอดจากสถานการณ์คับขันเช่นนี้ได้ 

หลังคารถยนต์มีกี่ประเภท นอกจากซันรูฟ 

หลังคารถยนต์มีกี่ประเภท นอกจากซันรูฟ 

นอกจากหลังคาซันรูฟแล้ว รถยนต์ยังมีหลังคาที่คล้ายกันแบบนี้อีกไม่น้อยกว่า 4 ประเภท ที่มักเห็นเป็นประจำ ได้แก่ 

  • หลังคามูนรูฟ (Moonroof) : หลังคาประเภทนี้จะเป็นแบบกระจก พร้อมกับม่านบังแดด ซึ่งมักถูกเรียกเป็นหลังคาซันรูฟ โดยมีฟังก์ชันในการใช้งานที่ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แต่ทางการตลาดมักเรียกว่า เป็นหลังคาสำหรับชมพระจันทร์ หรือดูวิวในยามค่ำคืน
  • หลังคาพาโนรามิกรูฟ (Panoramic roof) : หลังคาประเภทนี้เป็นการต่อยอดจากหลังคาแบบมูนรูฟ ด้วยการทำให้ยาวครอบคลุมหลังคารถทั้งบาน โดยจะเปิด – ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งมีข้อดีในการช่วยให้ห้องโดยสารดูกว้างขึ้นเป็นพิเศษ
  • หลังคาพาโนรามิกกล๊าฟรูฟ (Panoramic glass roof) : หลังคาประเภทนี้ เป็นตัวเดียวกันแบบพาโนรามิก เพียงแต่ใช้วัสดุอย่างกระจกนิรภัยมาติดตั้ง จึงเน้นที่ความปลอดภัยเป็นหลัก ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ แต่ยังคงได้รับแสงสว่าง และมีม่านในการใช้งานบังแดดเหมือนกัน 
  • หลังคาซันรูฟผ้าใบ (Folding) : หลังคาประเภทนี้ จะมีความคล้ายคลึงแบบที่เห็นในรถเปิดประทุน เพียงแต่จะไม่ได้ครอบคลุมทั้งหลังคา แต่จะเป็นแค่กรอบเล็ก ๆ เหมือนกับหลังคาซันรูฟ และมีผ้าใบเปิด – ปิด

หากหลังคาซันรูฟพัง สามารถเคลมประกันได้ไหม

หลังคาซันรูฟพัง สามารถเคลมประกันชั้น 1 ได้ หากเกิดจากอุบัติรถชน ต้นไม้ทับ หรือโดนหินกระเด็นใส่ เพราะประกันประเภทนี้ จะให้ความคุ้มครองในส่วนของภัยธรรมชาติ และอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณีร่วมด้วย 

สรุปบทความ หลังคาซันรูฟ มีไว้ทำอะไร เคลมประกันได้ไหมถ้าพังขึ้นมา

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับประโยชน์ของการใช้รถที่มีหลังคาซันรูฟ มีข้อดีมากมายในแบบที่เราคาดไม่ถึงกันเลยใช่มั้ยล่ะ พอรู้อย่างงี้กันแล้ว อยากจะถอยคันใหม่ที่มีหลังคาประเภทนี้เลยรึเปล่า หากใครวางแผนจะถอยรถคันใหม่ แต่ยังไม่รู้จะทำประกันที่ไหน ให้ทาง insurverse ดูแลคุณอย่างตอบโจทย์ดีกว่า เพราะเราเป็นบริษัทประกันภัยออนไลน์ 100% ที่สะดวกที่สุด ภายใต้เครือทิพยประกันภัย

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)