vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
รวมสาเหตุเวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง เกิดจากสาเหตุใด

รวมสาเหตุเวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง เกิดจากสาเหตุใด

schedule
share

เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง หนึ่งในอาการที่ผู้ใช้รถหลายคนกลัว เพราะไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร และจะมีอันตรายมากน้อยแค่ไหนในการขับขี่ ถ้าหากระบบเบรคทำงานผิดปกติ หรือไม่เต็มประสิทธิภาพขึ้นมา ก็จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้อีก แต่ทว่า เสียงดังจากระบบเบรคก็ไม่ได้มีเพียงเสียงเดียว บางคนก็ได้ยินไม่เหมือนกันอีก แล้วแบบนี้จะไปบอกช่างได้อย่างไรเมื่อได้ยินเสียงขึ้นมา วันนี้ทาง insurverse เราจะมาอธิบายเสียงแปลก ๆ ที่เกิดขึ้นจากการเหยียบเบรคให้ทุกคนได้เข้าใจกันเอง 

เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง เกิดจากอะไร

เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง เกิดจากอะไร

เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุมาก ๆ ตั้งแต่ผ้าเบรคสกปรก ไปจนถึงน้ำมันเบรกรั่ว หรืออาการอื่น ๆ ที่อาจเป็นอันตรายในการขับขี่ แต่หากไม่รู้ว่าจะจับสังเกตอาการเหล่านี้ได้อย่างไร เรามีตัวอย่างเสียงที่มักเกิดขึ้นได้บ่อยเมื่อเหยียบเบรค ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในรถหลายคัน มาลองเทียบกันดูดีกว่า ว่ารถที่เราใช้งานกันอยู่ มีเสียงเหล่านี้บ้างไหม 

เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดังเอี๊ยด

เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดังเอี๊ยด หากเป็นการขับลุยน้ำท่วมมา อาจเป็นอาการของผ้าเบรกสกปรก หรือเกิดจากจานเบรกเป็นสนิม จึงทำให้มีเสียงขึ้นมาเวลาเหยียบเบรค ซึ่งสามารถหายได้เองเมื่อใช้งานเบรคไปตามปกติ แต่หากไม่ได้เป็นการลุยน้ำท่วมขังมา นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนว่าผ้าเบรคกำลังหมด หรือสึกหรอมากเกินไป และจำเป็นจะต้องเปลี่ยนผ้าเบรคได้แล้ว ยิ่งถ้ารู้สึกว่ามีระยะเบรคเพิ่มขึ้น ให้ทำการนำรถไปตรวจเช็กผ้าเบรคโดยด่วน 

เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดังกึก 

เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดังกึก เป็นอีกหนึ่งอาการที่พบได้บ่อยในรถที่เริ่มเก่าสักหน่อย ซึ่งอาการนี้มักเกิดจากชิ้นส่วนต่าง ๆ ในระบบเบรคเริ่มเสื่อมสภาพ หรืออาจเกิดความเสียหาย จนเกิดการเคลื่อนที่ อย่างเช่น สลักคาลิปเปอร์ กิ๊บล็อค หรือส่วนอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดเสียงขึ้นมา แม้จะไม่ได้ส่งผลอันตรายในทันที แต่ก็ควรนำรถไปตรวจเช็กเมื่อมีเวลาว่าง เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ 

เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดังฟู่

เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดังฟู่ อีกหนึ่งอาการที่เกิดขึ้นได้จากหม้อล้มเบรครั่ว หลายคนน่าจะรู้กันดี ว่ารถทั่วไปที่ไม่ใช่รถแข่ง มักจะต้องมีหม้อลมเบรคในการทำงานที่ระบบเบรคอยู่แล้ว เพื่อเป็นการผ่อนแรงในการเหยียบเบรคด้วยสูญญากาศ หากมีอาการรั่วขึ้นมา จะมีเสียงฟู่ในขณะเหยียบแป้นเบรคค้างไว้ หรืออาจจะรู้สึกว่าเบรคจมผิดปกติ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอาการที่อันตรายในการขับ และนำรถไปตรวจเช็กทันที 

เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง ครืดๆ

เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง ครืดๆ มักจะเป็นอาการที่เกิดจากผ้าเบรคสึก หรือหมดโดยตรง จนทำให้เกิดการเสียดสีกันของโลหะ และอาจทำให้จานเบรคเกิดความเสียหายจนต้องเปลี่ยนใหม่ได้ หากปล่อยไว้นานโดยไม่ยอมนำรถไปตรวจเช็ก 

เสียงเบรคดังอันตรายไหม

เสียงเบรคดังอันตรายไหม

เสียงเบรคดังนั้นยังไม่อันตรายในการขับขี่ แต่เป็นสัญญาณเตือนจากตัวรถที่ไม่ควรปล่อยผ่าน และต้องคอยจับสังเกตอยู่โดยตลอด ว่าเบรคยังทำงานได้ตามปกติหรือเปล่า ระยะเบรคมีเพิ่มขึ้นไหม หรือมีอาการอะไรแปลก ๆ ในขณะเหยียบเบรค หากมีอาการรบกวนการใช้งาน และยังมีเสียงดังอยู่เป็นระยะ ๆ ก็ควรนำรถไปตรวจดูทันที โดยไม่ควรฝืนขับไปเรื่อย ๆ 

จะรู้ได้ไงว่าผ้าเบรคหมด

เมื่อผ้าเบรคหมด การเหยียบแป้นเบรคจะลึกกว่าเดิมจนสังเกตได้ และระดับน้ำมันเบรคจะลดต่ำกว่าปกติ หรือเบรคมือต้องดึงสูงขึ้นกว่าเดิม นอกจากนั้นยังมีเสียงครืด หรือเอี๊ยดเกิดขึ้น ที่มาจากการเสียดสีกันของเหล็ก และที่สังเกตได้ง่ายที่สุด จะเป็นไฟระบบเบรคที่ขึ้นเตือนบนแผงหน้าปัดว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้น ก็ควรนำรถไปเปลี่ยนผ้าเบรคทันที 

ควรเปลี่ยนผ้าเบรคตอนไหน

ระยะเวลาในการเปลี่ยนผ้าเบรคนั้นไม่มี เพราะจะขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในการใช้รถเป็นหลัก จึงควรเปลี่ยนเมื่อมีอาการตามที่เราได้อธิบายไปด้านบน โดยไม่ควรอิงจากตัวเลขการใช้งานอย่าง 60,000 – 80,000 กม. เป็นหลัก เพราะผ้าเบรคอาจจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่านั้นได้ 

ซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์กับทาง insurverse ออนไลน์ในราคาเพียง 499 บาท รับความคุ้มครองทันที 

อาการเบรคแตก หรือเบรคไม่อยู่จากผ้าเบรคหมด ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ไม่ให้ขาดทุกปี จึงเป็นอีกหนึ่งความอุ่นใจสำหรับผู้ใช้รถทุกคน โดยเฉพาะในปัจจุบัน ที่สมัครทางออนไลน์ได้ง่าย ๆ ในไม่กี่ขั้นตอน พร้อมรับกรมธรรม์ผ่านอีเมล และนำไปต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ทันที ในราคาเพียง 499 บาทเท่านั้น อยากต่อเมื่อไหร่ก็สมัครได้ทุกที่ตลอด 24 ชม. หากยังไม่รู้จะซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์ ราคาถูกที่ไหน ซื้อกับทาง insurverse เราได้เลย รับประกันว่าถูกชัวร์ 

*ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 31 ธันวาคม 2567* 

สรุปบทความ รวมสาเหตุเวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง

เห็นกันแล้วใช่ไหมว่า เวลาเหยียบเบรคแล้วมีเสียงดัง เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุมาก จึงควรหมั่นสังเกตอยู่เป็นประจำในการใช้รถ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนอันตราย ที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ จึงต้องไม่ลืมตรวจเช็กตามระยะ และหมั่นฟังเสียง หรือจับอาการแปลก ๆ ในการขับรถทุกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้น้อยลงที่สุด

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)