vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
การโอนรถต้องแจ้งนายทะเบียนกี่วัน!

การโอนรถต้องแจ้งนายทะเบียนกี่วันแบบตัวแม่!

schedule
share

เมื่อเอ่ยถึงการโอนรถแล้วถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ของการซื้อรถ เพราะผู้ซื้อหรือผู้ขายต้องรีบเร่งจัดการดำเนินการแจ้งเปลี่ยนเจ้าของรถ เพื่อลดการเกิดปัญหาตามมาในภายหลัง แล้วการโอนรถต้องแจ้งนายทะเบียนกี่วัน? มีรายละเอียดอื่นๆ อย่างไร เช่น การโอนรถเตรียมเอกสารอะไรบ้าง, ค่าโอนรถยนต์ 2567 กี่บาทหรือใครยังไม่ทราบขั้นตอนว่าควรจะเริ่มต้นยังไง มาดูข้อมูลที่ insurverse เตรียมไว้ให้ได้เลย แต่ถ้าจะเตรียมตัวโอนก็อย่าลืม รถใหม่ทุกคันต้องซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์เสริมความปลอดภัยติดรถไว้ด้วยนะ เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้นมาประกันเขาจะได้จัดการเรื่องค่าใช้จ่ายแทน จะได้ขับรถอย่างสบายใจแบบตัวแม่! ไม่หวั่นแม้เกิดเหตุไม่คาดฝันนั่นเอง

person-preparing-to-get-driver-license

คลายข้อสงสัยแบบแน่ชัด การโอนรถต้องแจ้งนายทะเบียนกี่วัน?

หลังจากซื้อรถยนต์เสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็ต้องไปโอนรถ แล้วการโอนรถต้องแจ้งนายทะเบียนกี่วัน การโอนรถจำเป็นต้องแจ้งผ่านทางนายทะเบียนกรมขนส่งทางบก ภายใน 15 วัน เริ่มต้นนับตั้งแต่วันที่ได้มีการทำสัญญาซื้อขาย หากผู้ซื้อหรือผู้ขายไม่ได้มีการดำเนินการโอนรถภายในระยะเวลาที่กรมขนส่งกำหนด อาจต้องเสียค่าปรับจากการไปแจ้งโอนล่าช้า แล้วการโอนรถล่าช้าต้องเสียค่าปรับกี่บาท? ก็จะเสียค่าปรับสูงสุดไม่เกิน 2,000 บาท เมื่อรู้กันแล้วว่าการโอนรถต้องแจ้งนายทะเบียนกี่วัน เราก็ไปดูกันต่อว่าการโอนรถต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง? แล้วมีค่าโอนรถยนต์ 2567 กี่บาท? ดังนี้

เอกสารการโอนรถต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

เอกสารการโอนรถโอนรถยนต์ แบบโอนตรง”โอนรถยนต์ แบบมรดก”โอนรถยนต์ แบบโอนลอย”
1. ใบคู่มือจดทะเบียนรถหรือสมุดจดทะเบียนรถ (ฉบับจริง)ใช้ใช้ใช้
2. สำเนาบัตรประชาชนใช้ใช้ใช้
3. สัญญาซื้อขาย + ใบกำกับภาษี + ใบเสร็จรับเงินใช้ใช้ใช้
4. แบบคำร้องการขอโอนและรับโอนใช้ใช้ใช้
5. หนังสือมอบอำนาจ + สำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบ (กรณีผู้โอนหรือผู้รับโอนไม่ได้มาด้วยตนเอง)ไม่ต้องใช้ใช้
6. สำเนาใบมรณบัตรเจ้าของรถ + คำสั่งของศาลหรือพินัยกรรมพร้อมสำเนา (กรณีโอนรถให้ญาติรับมรดก)ไม่ต้องไม่ต้องใช้

ค่าโอนรถยนต์ 2567 กี่บาท ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

รายการทำธุรกรรมราคาที่ต้องจ่าย
1. ค่าอากรแสตมป์50 บาทต่อการประเมิน 10,000 บาท
2. ค่าธรรมเนียมในการโอนรถยนต์100 บาท
3. ค่าเปลี่ยนแผ่นป้ายทะเบียนรถ ** ไม่ชำรุดหรือเก่าไม่ต้องเปลี่ยน**200 บาท
4. ค่าเปลี่ยนเล่มทะเบียนรถยนต์100 บาท
5. ค่าคำขอในการโอนรถยนต์5 บาท

ขั้นตอนการโอนรถยนต์ 2567 มีขั้นตอนอะไรบ้าง?

เมื่อทราบว่าการโอนรถต้องแจ้งนายทะเบียนกี่วันกันไปแล้ว ก็คงอยากจะทราบแล้วว่าการโอนรถยนต์มีขั้นตอนอะไรบ้าง? บอกคำเดียวว่าไม่ยากเลยแม้แต่นิดเดียว รีบตามมาส่องกันเลยดีกว่า

  • การโอนรถต้องแจ้งนายทะเบียนกี่วัน ใครที่ซื้อรถด้วยเงินสด จ่ายค่าตัวรถทั้งหมดเรียบร้อย ให้ดำเนินการโอนรถภายใน 15 วันเท่านั้น ส่วนกรณีรถที่ผ่อนหมดแล้วจากไฟแนนซ์หรือซื้อรถมือสองต่อจากคนอื่น เริ่มต้นโอนรถง่ายๆ ด้วยการนำรถเข้าไปตรวจสภาพรถยนต์ก่อน ว่าข้อมูลรถกับสภาพตรงกันจริง แล้วค่อยเข้าไปแจ้งโอนรถได้เลย
  • ดำเนินการยื่นเรื่องสำหรับการโอนกรรมสิทธิ์ พร้อมชำระค่าธรรมเนียมที่งานทะเบียนรถ
  • หลังจากนั้น รับเล่มทะเบียนรถยนต์คืน พร้อมกับใบเสร็จรับเงินและแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์
business-people-handshake

สรุป

ทีนี้ก็รู้แล้วว่าการโอนรถต้องแจ้งนายทะเบียนกี่วัน? ก็ต้องแจ้งภายใน 15 วัน เท่านั้น! แต่ก่อนออกเดินทางไปไหน เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน ควรซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์พกเอาไว้ด้วย เพื่อรับทุกความอบอุ่นใจให้ขับขี่ทุกเส้นทางได้อย่างมั่นใจ เลือกประกันรถยนต์ online ที่น่าเชื่อถือและไว้วางใจได้จาก insurverse รับรองเลือกราคาและความคุ้มครองสุดคุ้มที่ต้องการได้เอง ปรับแต่งกรมธรรม์ได้แบบ DIY มีประกันออนไลน์ให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันรถยนต์ 2+ หรือประกันรถยนต์ชั้น 3 บวก แล้วชีวิตจะปลอดภัย เดินทางไปไหนก็ไม่ต้องกลัว!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)