vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
จะเครซี่! ขาดต่อภาษีรถยนต์&พ.ร.บ.รถยนต์ โดนปรับเท่าไหร่? 2567

จะเครซี่ ขาดต่อภาษีรถยนต์&พ.ร.บ.รถยนต์ โดนปรับเท่าไหร่ 2567

schedule
share

รู้หรือไม่ ทุกครั้งที่ผู้ครอบครองรถต่อภาษีรถยนต์แต่ละปี นอกจากเป็นการปฏิบัติตามกฎจราจรแล้ว เงินภาษีรถยนต์ที่เจ้าของรถยนต์ทุกคันจ่ายไปยังถูกจัดสรรเป็นค่าซ่อมแซมและปรับปรุงเส้นทางคมนาคมให้ดีขึ้นด้วย แต่หากใครลืมต่อภาษีและพ.ร.บ.คุ้มครองรถจะโดนค่าปรับเท่าไหร่ เช็คดูได้ที่นี่!

people-driving-cars-on-the-city-street

ขาดต่อภาษีรถยนต์โดนปรับเท่าไหร่ 2567

การขาดต่อภาษีรถยนต์จะเสียค่าปรับเดือนละ 1% ของค่าภาษีรถ ตัวอย่าง: รถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง ขนาด 1,600 ซีซี เสียภาษีตามปกติ ปีละประมาณ 1,800 บาท แต่เจ้าของรถยนต์ขาดต่อภาษีเป็นระยะเวลา 5 เดือน จะเสียค่าปรับจำนวน (1,800 x 1)/100 = 18 (บาท) x 5 (เดือน) = 90 บาท เป็นต้น โดยเจ้าของรถยนต์จะถูกปรับเมื่อดำเนินการต่อภาษีในช่วง 1 – 3 ปีที่ขาดต่อ แต่หากปล่อยให้ภาษีขาดเกินกว่า 3 ปีขึ้นไป ไม่เพียงแต่ป้ายทะเบียนที่ถูกยกเลิกแต่รถยนต์จะไม่สามารถใช้งานได้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งผู้ครอบครองรถยนต์จะต้องดำเนินการแจ้งจดทะเบียนใหม่กับกรมขนส่งทางบกพร้อมชำระค่าปรับทำให้เสียทั้งเงินและเวลา

ภาษีรถยนต์ขาดจะต่อพ.ร.บ.รถยนต์ได้ไหม

หากคุณยังเข้าใจว่าภาษีและพ.ร.บ.รถยนต์ คือ เอกสารเดียว insurverse ต้องบอกว่าเป็นสิ่งที่คุณเข้าใจผิด เพราะภาษีเปรียบเสมือนการจดทะเบียนยืนยันความเป็นเจ้าของรถยนต์แต่พ.ร.บ.รถ คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยรถยนต์หรือประกันภัยภาคบังคับที่มีไว้เพื่อชดเชยความเสียหายให้กับผู้ที่ประสบอุบัติเหตุเกี่ยวกับรถยนต์ ทำให้วันหมดอายุของภาษีและพ.ร.บ.จึงไม่จำเป็นต้องเป็นวันที่เดียวกันก็ได้ ดังนั้นในกรณีที่ภาษีหมดอายุก่อนพ.ร.บ. ผู้ครอบครองรถจะต้องดำเนินการต่อภาษีให้เรียบร้อยจึงสามารถต่อพ.ร.บ.คุ้มครองรถได้รวมถึงหากนำรถยนต์ไปใช้งานโดยที่ภาษีขาดจะเสียค่าปรับตำรวจ 400 – 1,000 บาท เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจพบ

พ.ร.บ.รถยนต์ขาดปรับเท่าไหร่

การมีพ.ร.บ.เอาไว้จะช่วยคุ้มครองความเสียหายเบื้องต้นทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาลและค่าชดเชยการสูญเสียอวัยวะหรือเสียชีวิตรวมกันไม่เกิน 65,000 บาท โดยหลังจากได้พิสูจน์ความผิดและเป็นฝ่ายถูกจะได้รับค่าสินไหมทดแทนเป็นค่ารักษาพยาบาลสูงสุด 80,000 บาทต่อคน, ค่าชดเชยรายวันผู้ป่วยใน วันละ 200 บาทสูงสุด 20 วันและกรณีสูญเสียอวัยวะหรือชีวิตพ.ร.บ.จ่ายค่าสินไหมสูงสุด 500,000 บาทต่อคน ซึ่งพ.ร.บ.รถยนต์ขาดปรับเท่าไหร่นั้น ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 หมวด 4 บทกำหนดโทษ มาตรา 37 ระบุไว้ว่าผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 7 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยความในมาตรา 7 ระบุไว้ว่า เจ้าของรถซึ่งใช้รถหรือมีรถไว้เพื่อใช้ต้องจัดให้มีการประกันความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัยโดยประกันภัยกับบริษัท

ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์และพ.ร.บ ทำได้ไหม

หากคุณไม่มีเวลาในการเดินทางไปต่อภาษีรถยนต์สามารถต่อภาษีด้วยตัวเองได้ง่ายๆ บนเว็บไซต์ ดังนี้

1. วิธีต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ 2567

ในกรณีที่รถยนต์ของคุณจดทะเบียนไม่เกิน 7 ปีสามารถต่อภาษีรถยนต์ได้โดยไม่ต้องนำรถยนต์ไปตรวจสภาพที่ตรวจสภาพรถยนต์เอกชน (ตรอ.) แต่ในกรณีที่จดทะเบียนเกินกว่า 7 ปีต้องนำรถไปตรวจสภาพก่อนและเมื่อได้รับใบรายงานผลจึงสามารถต่อภาษีได้ โดยวิธีการต่อภาษีรถออนไลน์ต้องเข้าสู่เว็บไซต์กรมขนส่งทางบกและเข้าสู่ระบบให้เรียบร้อย จากนั้นเลือกเมนูชำระภาษีรถประจำปีและเลือกชำระภาษีรถประจำปีผ่านอินเทอร์เน็ต โดยทำตามขั้นตอนต่างๆ ให้เรียบร้อยพร้อมชำระเงินและรอรับเอกสารภาษีได้ตามที่อยู่ที่กรอกไว้ภายใน 3 – 5 วันทำการ

2. วิธีต่อพ.ร.บ.คุ้มครองรถออนไลน์

เข้าสู่เว็บไซต์ insurverse และเลือกเมนูซื้อประกันออนไลน์ เลือกประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และเลือกเมนูเช็คราคา จากนั้นระบบจะแสดงค่าพ.ร.บ.รถยนต์ราคาเริ่มต้น 499 – 999 บาทขึ้นอยู่ประเภทรถยนต์และดำเนินการชำระเงินเป็นอันเสร็จเรียบร้อยรับความคุ้มครองทันที

smiling-Asian-business-people-discussing-data

สรุป

ขาดต่อภาษีรถยนต์ค่าปรับ 1% ของภาษีประจำปี ในกรณีที่ไม่อยากขาดต่อภาษีรถยนต์หรือพ.ร.บ.รถสามารถตรวจสอบระยะเวลาครบกำหนดและดำเนินการต่อภาษีและพ.ร.บ.ล่วงหน้าโดยเลือกความคุ้มค่าในการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ในราคาถูกกว่าที่ insurverse

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)