vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ระบบเบรค ABS คืออะไร ทำไมถึงเป็นระบบมาตรฐานที่ใช้ในรถยนต์ส่วนใหญ่

ระบบเบรค ABS คืออะไร ทำไมถึงเป็นระบบมาตรฐานที่ใช้ในรถยนต์ส่วนใหญ่

schedule
share

ในการตัดสินใจเลือกใช้รถสักคัน ระบบเบรคหน้าหลัง น่าจะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คนใช้รถให้ความสำคัญกันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นดิสก์เบรค หรือดรัมเบรคที่ให้มาแตกต่างกันตามรุ่นย่อย และราคาของรถ ซึ่งระบบเบรค ABS ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยเช่นกัน แต่หลายคนอาจจะสงสัยว่า ระบบเบรค ABS รถยนต์ที่ว่านี้มีดีอย่างไร ทำไมถึงเป็นมาตรฐานในการใช้งานที่รถยนต์หลายค่ายใส่มาด้วย วันนี้ทาง insurverse จะพาทุกคนไปหาคำตอบกันเอง 

ระบบเบรค ABS รถยนต์คืออะไร

ระบบเบรค ABS รถยนต์ (Anti-Lock Brake System) คือ ระบบป้องกันล้อล็อกแบบจับปล่อย ที่ช่วยไม่ให้รถเสียการควบคุมจากการกระทุ้งเบรคแรงในเหตุการณ์ฉุกเฉิน 

กลไกการทำงานของระบบเบรค ABS รถยนต์

การทำงานของระบบเบรค ABS จะเป็นการทำงานควบคู่กันระหว่างกลไก และอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะมีวงแหวนฟันเฟืองติดตั้งอยู่กับเพลาหมุน และมีเซนเซอร์คอยตรวจจับความเร็วของฟันเฟืองที่หมุนอยู่ เพื่อส่งสัญญาณไปยังวงจร ABS ให้ปั๊มเบรคทำงานแบบจับปล่อยในความถี่ 16 – 50 ครั้งต่อวินาที ล้อจึงไม่เกิดการล็อก และผู้ขับขี่ยังสามารถควบคุมทิศทางของรถได้อยู่ 

ข้อดี ข้อเสียของเบรค ABS

ข้อดีของเบรค ABS

ในส่วนของข้อดีในการใช้งานระบบเบรค ABS จะแบ่งได้ทั้งหมด ดังนี้

  • ป้องกันอาการล้อล็อกในการเหยียบเบรคฉุกเฉิน
  • ช่วยให้ควบคุมทิศทางการไถลของตัวรถได้ง่ายขึ้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุ
  • ลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับหน้ายาง

ข้อเสียของเบรค ABS

และในส่วนของข้อเสียในการใช้งานระบบเบรค ABS จะแบ่งได้ทั้งหมด ดังนี้

  • มีเสียงที่ดังในระหว่างที่ระบบเบรคทำงาน จนอาจสร้างความตกใจให้มากกว่าเดิม
  • มีแรงสั่นสะเทือนจากการจับปล่อยของระบบเบรค ซึ่งอาจรบกวนการขับขี่
  • ระยะเบรคจะยาวขึ้น ทำให้ต้องเผื่อระยะในการควบคุมรถมากกว่าเดิม
  • ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงจะแพงกว่าระบบเบรคธรรมดา

ระบบเบรค ABS ช่วยอะไรในการหยุดรถ

ระบบเบรค ABS ช่วยให้การหยุดรถมีความปลอดภัยมากขึ้น จากการไม่ทำให้ล้อล็อกตายแบบเบรคธรรมดา จึงทำให้ผู้ขับขี่ยังสามารถควบคุมทิศทางรถได้อยู่ และลดโอกาสที่จะทำให้รถเสียหลักจนพลิกคว่ำได้ดี แม้จะมีระยะเบรคที่มากขึ้นกว่าเดิมก็ตาม 

ระบบเบรค ABS ไฟเตือนโชว์ หมายถึงอะไร

ระบบเบรค ABS ไฟเตือนโชว์ หมายถึงอะไร

หากระบบเบรค ABS ไฟเตือนโชว์ขึ้นมา นั่นหมายถึงระบบเบรคกำลังมีปัญหา และไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการลืมปล่อยเบรคมือลง น้ำมันเบรกต่ำผิดปกติ ลมยางอ่อนหรือแข็งเกินไป หรืออาจจะเป็นที่ระบบเซนเซอร์ทำงานขัดข้อง ซึ่งควรแก้เบื้องต้นด้วยการถอดขั้วแบตทิ้งไว้ 5 – 10 นาที แล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ หากไฟเตือนหายไป ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่หากยังมีอาการดังกล่าวอยู่ ให้นำรถเข้าตรวจเช็กทันที เพราะมีความเสี่ยงในการขับขี่เป็นอย่างมาก 

จะรู้ได้อย่างไรเมื่อระบบเบรค ABS ทำงาน

เมื่อระบบเบรค ABS รถยนต์ทำงาน รถจะมีอาการกระตุกเป็นจังหวะ จากแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นจากการจับปล่อยที่จานเบรค และมีเสียงดังครืดถี่ ๆ และจะมีสัญญาณไฟ ABS ขึ้นโชว์ที่หน้าแผงหน้าปัดด้วยเช่นกัน  

ผู้ขับขี่ควรทำอย่างไรเมื่อเบรค ABS ทำงาน

เมื่อเกิดเหตุการณ์ขับคันขึ้นมา แล้วต้องกระทุ้งเบรคอย่างรุ่นแรงจน ABS ทำงาน ผู้ขับขี่จะต้องตั้งสติให้ดี และเตรียมใจรับมือกับอาการต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น อย่างเสียงครืด และแรงสั่นสะเทือนที่จะเข้ามา รวมไปถึงการควบคุมทิศทางของรถที่ไถลไป และสิ่งที่ไม่ควรทำเลยก็คือ ห้ามยกเท้าขึ้นจากเบรค หรือผ่อนเบรคลงเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ระบบ ABS หยุดทำงาน และทำให้การเบรคมีความอันตรายมากขึ้นกว่าเดิม จึงควรถอนเบรคเมื่อพ้นจากระยะอันตราย และควบคุมสถานการณ์ได้แล้วเท่านั้น 

ซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์กับทาง insurverse ออนไลน์ในราคาเพียง 499 บาท รับความคุ้มครองทันที

การขับขี่บนท้องถนนอยู่ทุกวัน ย่อมมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขึ้นไม่มากก็น้อย การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ไม่ให้ขาดเป็นประจำทุกปี คืออีกหนึ่งช่องทางในการลดความเสี่ยงที่คนใช้รถไม่ควรละเลยกันเด็ดขาด เพราะอย่างน้อยก็ยังมีเงินชดเชยที่ช่วยทั้งฝั่งเรา และคู่กรณีในส่วนของค่ารักษาพยาบาลเบื้องต้นได้ โดยไม่ต้องควักเงินส่วนตัวออกเองจนกระเป๋าฉีก และสำหรับคนที่กำลังมองหา พ.ร.บ. รถยนต์ ราคาถูก ต่อได้ง่าย ๆ ทางออนไลน์ มาซื้อกับทาง insurverse เราดีกว่า รับรองว่าถูกชัวร์ เพราะมีราคาเริ่มต้นเพียง 499 บาทเท่านั้น 

*ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 31 ธันวาคม 2567*

สรุปบทความ ระบบเบรค ABS คืออะไร

การขับขี่อย่างปลอดภัย ด้วยการเว้นระยะด้านหน้าเผื่อไว้เสมอ คือสิ่งที่เราทุกคนพึงกระทำ เพราะอย่างน้อยก็ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติที่ไม่จำเป็นลงได้ แต่หากเป็นการขับขี่ในช่องทางที่ต้องใช้ความเร็วแบบเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยการเรียนรู้ระบบการทำงานของเบรค ABS ก็จะช่วยให้เรารอดปลอดภัยในสถานการณ์ฉุกเฉินได้เหมือนกัน เพราะเมื่อถึงคราวจำเป็นที่จะต้องใช้ เราจะได้ไม่ตื่นตระหนกจนทำอะไรไม่ถูกนั่นเอง

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)