vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
เปลี่ยนไส้กรองอากาศรถยนต์ด้วยตัวเอง

DIY เปลี่ยนไส้กรองอากาศรถยนต์ด้วยตัวเองและวิธี Clean!

schedule
share

ถ้าจะเปรียบรถยนต์ที่เราขับขี่อยู่ทุกวัน มันก็เหมือนกับร่างกายของเรานี่แหละ ที่ต้องดูแลเอาใจใส่อยู่สม่ำเสมอ นอกจากต้องซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ไว้คุ้มครองรถแล้ว สิ่งที่ห้ามขาดเลยก็คือการเปลี่ยนไส้กรองอากาศ! การเปลี่ยนไส้กรองรถยนต์จริงๆ แล้วก็เหมือนการเปลี่ยนหน้ากากอนามัยให้กับรถยนต์ เพื่อให้เขาหายใจได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ลดอาการเหนื่อยหอบระหว่างใช้งาน ทำให้รถวิ่งฉิวได้คล่องตัวกว่าเดิม ถ้าคุณเป็นคนที่อยากให้รถยนต์คันโปรดเครื่องยนต์ดีเหมือนกับคนที่ดูสุขภาพดีและใช้งานคู่กันไปได้นานๆ ลองมาดูกันดีกว่าว่าไส้กรองอากาศรถยนต์มีความสำคัญจริงไหม? แล้วถ้าเราจะเปลี่ยนหน้ากากอนามัยหรือก็คือการเปลี่ยนไส้กรองของรถนั่นแหละ ว่าจะยากหรือจะง่าย? เราจะทำมันด้วยตัวเองได้ไหม? มีวิธีการอย่างไรบ้าง! ตาม insurverse มาหาคำตอบกันเลย!

ไส้กรอกอากาศรถยนต์

ส่องดูไส้กรองอากาศรถยนต์เป็นแบบไหน ทำหน้าที่อะไร

การเปลี่ยนไส้กรองอากาศให้กับรถยนต์อย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยประหยัดน้ำมันและลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี เปลี่ยนไส้กรองอากาศ ช่วยอะไร?  ไส้กรองอากาศรถยนต์เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ทำหน้าที่ในการกรองเศษผงเล็กๆ , ฝุ่นละออง, สิ่งสกปรกต่างๆ จากอากาศเพื่อไม่ให้เข้าไปทำลายตัวเครื่องยนต์ ซึ่งในปัจจุบันไส้กรองอากาศมีหลายแบบให้เลือก อาทิเช่น

  • ไส้กรองรถยนต์แบบกระดาษ : ซึ่งเป็นแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะราคาถูกและเปลี่ยนง่าย
  • ไส้กรองผ้า : เป็นไส้กรองที่ช่วยทำให้อากาศผ่านเข้าไปได้ง่ายและไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย
  • ไส้กรองโฟม : เป็นไส้กรองที่มีประสิทธิภาพสูงในการดักจับฝุ่นผง
  • ไส้กรองคาร์บอน : เป็นไส้กรองที่ทำหน้าที่ 2 in 1 ทั้งดักจับฝุ่นผง ละอองอนุภาคเล็กๆ และช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วย

ต้องเปลี่ยนไส้กรองอากาศรถยนต์ทุกๆ กี่เดือน

ไส้กรองอากาศควรเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือนหรือทุกๆ 10,000-15,000 กิโลเมตรหรือพิจารณาจากสภาพการใช้งานและสภาพแวดล้อมของรถยนต์ หากใช้งานรถยนต์ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองเยอะ ก็ควรหมั่นตรวจสอบและสังเกตไส้กรองอากาศรถยนต์ว่ายังอยู่ในสภาพดีหรือไม่? หากจำเป็นต้องเปลี่ยนก็สามารถเปลี่ยนได้เลย โดยไม่ต้องรอให้ครบ 6 เดือน เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานรถยนต์ที่ยาวนานยิ่งขึ้น

เหตุผลที่ควรทำความสะอาดไส้กรองอากาศรถยนต์ แล้วมีวิธีทำยังไง?

ทีนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า การเปลี่ยนไส้กรองอากาศต้องทำอย่างไร? สามารถทำเองได้ไหมเพราะหลายๆ คนคิดว่าการเปลี่ยนไส้กรองรถยนต์ด้วยตัวเองเป็นอะไรที่ยากและซับซ้อน แต่อยากจะบอกว่า ไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย ใครๆ ก็ทำได้ด้วยตัวเอง

เหตุผลที่ควรทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

เหตุผลที่ต้องทำความสะอาดหรือเปลี่ยนไส้กรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ ก็เพราะว่าจะเป็นการช่วยรักษาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์, ลดการใช้เชื้อเพลิงและช่วยยืดอายุการใช้งานของรถยนต์

ไส้กรองอากาศที่สะอาดจะสามารถกรองฝุ่นผงและสิ่งสกปรกได้ดีขึ้น ซึ่งนั่นคือหน้าที่หลักในการที่จะทำให้เครื่องยนต์ไม่ถูกทำลายหรือลดประสิทธิภาพจากสิ่งอันไม่พึงประสงค์ นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมผู้ขับขี่ทั้งหลาย ควรหมั่นตรวจสอบไส้กรองรถยนต์เพื่อเปลี่ยนไส้กรองอากาศอยู่เป็นประจำ

วิธีทำความสะอาดไส้กรองรถยนต์อย่างง่าย

การทำความสะอาดไส้กรองอากาศง่ายๆ ด้วยตัวเอง สามารถทำตามได้ดังนี้

1. ถอดไส้กรองอากาศอันเก่าออกจากกล่องกรองอากาศ

2. นำไส้กรองอากาศออกมาทำความสะอาด

3. ใช้แปรงนุ่มๆ หรือเครื่องเป่าลมในการเป่าเศษฝุ่นผงหรือละอองออกจากไส้กรองอากาศ

4. หากไส้กรองอากาศสามารถนำไปล้างได้ ก็ให้ล้างด้วยน้ำสะอาดและปล่อยให้แห้งสนิท

5. ประกอบไส้กรองอากาศอันเก่าที่ดูเหมือนใหม่กลับเข้าไปยังกล่องกรองอากาศ

ซ่อมรถยนต์

สรุป

รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมหมั่นตรวจสอบไส้กรองและเปลี่ยนไส้กรองอากาศกันบ่อยๆ นะ เพื่อให้รถยนต์แสนรักของคุณใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและนอกจากเรื่องการเปลี่ยนไส้กรองรถจะสำคัญแล้ว การทำประกันรถยนต์ให้รถที่คุณรักก็เป็นสิ่งจำเป็นที่สำคัญที่สุดเช่นกัน ถ้ายังไม่รู้จะเลือกที่ไหนดี? ก็มาเทียบประกันรถยนต์ที่ใช่กับ insurverse กันได้ เพราะนี่คือบริษัทประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ที่จะให้คุณได้มากกว่าคำว่าคุ้มครอง ที่ insurverse มีทั้งประกันรถยนต์ชั้น 1 และชั้นอื่นๆ ให้คุณได้เทียบราคาประกันรถยนต์ด้วยความคุ้มค่าเพื่อรถคันโปรดมากที่สุด หรือถ้าอยากผ่อนประกันรถยนต์ก็สามารถทำได้ ผ่อนผ่านบัตรเครดิตได้เลย เพราะเดี๋ยวนี้ใครๆ เขาก็ผ่อนประกันรถยนต์กันทั้งนั้น แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของคุณได้เยอะเลยทีเดียว ไม่ต้องคิดเยอะ! ถึงผ่อนยังไม่หมดก็ได้รับความคุ้มครองครบแน่นอน นึกถึงประกันรถยนต์ออนไลน์ที่จริงใจ ไว้วางใจ insurverse ให้ดูแลความปลอดภัยได้เลย!

Tags:
ประกันรถยนต์

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)