vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ค่า excess เคลมประกันภัย

ทริกสำหรับคนซื้อรถใหม่กับค่า excess เคลมประกันภัยคิดยังไง?

schedule
share

เคลมประกันภัยรถ แบบใหม่แบบสับ!! ต้องรู้จักกับค่า Excess ซึ่งเป็นคำที่ได้ยินบ่อย แต่หลายคนก็ยังไม่เข้าใจและสงสัยว่าค่า excess ประกันหรือค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไรกันแน่นะ!! เพราะตอนเกิดอุบัติเหตุ ประกันต้องออกค่าใช้จ่ายให้หมดไม่ใช่เหรอ? ทำไมเราต้องจ่ายค่า Excess อีกส่วนหนึ่งเองด้วย ตามไปหาคำตอบกับ insurverse กันเลย ว่า Excess เขาคิดกันยังไง? ไม่ได้รวมกับค่าเบี้ยประกันรถยนต์ไปหมดแล้วเหรอ? ไปดูกันเลยยยยย

คนยืนหน้ารถ

เคลมประกันภัยเข้าใจเรื่องค่า excess ถ้าอยากรู้ต้องตามมาดู!

อยากรู้บอกจะตอบหมด! ว่าเคลมประกันภัยรถยนต์ มีค่า Excess ด้วย! จะได้ไม่งงว่า เราจ่ายค่าเบี้ยประกันไปหมดแล้วก็ต้องคุ้มครองทุกค่าใช้จ่ายหมดใช่ป้ะ? แบบนี้คนทำประกันไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มเติมอีกแล้วใช่ไหม? ต้องบอกว่าในส่วนของเรื่องค่า excess ประกันนั้น เป็นข้อกำหนดของคปภ. เพื่อป้องกันไม่ให้คนทำประกันขับรถโดยประมาทโดยตั้งใจ! แต่ถ้าอยากรู้ลึกกว่านี้ว่า ค่า excess คืออะไร? ทำไมเราต้องจ่ายอีก? มีรายละเอียด ดังนี้

ค่า excess คืออะไร? สำหรับเคลมประกันภัย

อันดับแรกค่า Excess ประกันคือ เงินจำนวนหนึ่งที่ต้องชำระเพิ่มตามข้อบังคับ เช่น เมื่อไหร่ที่เกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดแล้วต้องทำเรื่องเคลมประกันชั้น 1 หรือทำเรื่องเคลมแบบไม่มีคู่กรณี อย่างต้องการเคลมยางรถยนต์ประกันชั้น 1 เป็นต้น เราจำเป็นต้องจ่ายค่า Excess ด้วย แล้วค่า excess จ่ายกับใคร? ก็จ่ายตรงให้กับบริษัทประกันภัยที่เราแจ้งเคลมได้เลย

ซึ่งจะมีค่าใช้จ่าย Excess ประมาณ 1,000 บาท ต่อ 1 เหตุการณ์หรือจุดที่เสียหาย ทั้งนี้ทำไว้เพื่อป้องกันกรณีแจ้งเคลมซ่อมรถจากการมโนไปเองของคนขับที่ไม่ได้ขับรถอย่างระมัดระวังหรือไม่ได้เกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นจริงนั่นเอง

กรณีไหนต้องเสียค่า excess แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้!

เกิดอุบัติเหตุกรณีไหนที่ต้องชำระค่า excess แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้? กรณีเกิดความเสียหายที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้หรือไม่สามารถระบุรายละเอียดแบบชัดเจนได้ เช่น เคลมยางรถยนต์ประกันชั้น 1 เพราะตะปู, เศษแก้ว, ชนเสาไฟฟ้า, เกิดรอยขีดข่วนแบบไม่ทราบสาเหตุและต้นไม้ล้มทับ เป็นต้น ถ้าแจ้งเคลมรถรอบคันประกันชั้น 1 แบบไม่มีหลักฐานใดๆ หรือบอกวันที่หรือเวลาที่เกิดเหตุไม่ได้ ก็ต้องเสียค่า Excess ด้วย!

เกียมตัวจด! เคลมประกันภัยยังไง ไม่ให้เสียค่า excess

นักซิ่งชาวประกันภัยรถยนต์ต้องรู้!! กับเทคนิคการเคลมประกันแบบไม่ต้องเสียค่า excess หรือไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกต้องทำยังไง? insurverse จะมาบอกเทคนิคการเคลมประกันภัยให้เอง จะได้ไม่ต้องเสียเงินไปกับค่า Excess ดังนี้

  • เกิดเหตุปุ๊บ เคลมปั๊บ : การเคลมประกันภัยทันทีหรือการเคลมสด ทางบริษัทประกันจะไม่คิดค่า excess เพราะเจ้าหน้าที่ได้ลงสำรวจที่เกิดเหตุและประเมินรอยแผล จึงง่ายต่อการพิจารณารับเคลมตามเงื่อนไขกรมธรรม์
  • แจ้งเคลมประกันภัยรวมแผล : เพื่อให้ประหยัดค่า Excess สามารถแจ้งเคลมได้สูงสุดครั้งละ 5 ชิ้น เช่น สะสมรอยแผลไว้หลายๆ แผลรอบคัน แล้วค่อยแจ้งเคลมทีเดียว จะทำให้ประหยัดค่า Excess ได้ดีกว่าการแจ้งเป็นรายครั้ง ซึ่งมักจะคิดค่า Excess แผลละ 1,000 บาท
  • ระบุความเสียหายแบบชัดเจน : หากเป็นรอยแตก, รอยบุบ, รอยร้าวหรือรอยขูดลงลึก แบบอุบัติเหตุหนัก สามารถแจ้งเคลมประกันได้เลยแบบนี้ไม่เสียค่า Excess 
  • เลิกตอบคำว่า จำไม่ได้หรือไม่รู้ : หากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิดจริง! ใครๆ ก็ต้องจำได้ ไม่ว่าจะชนแบบมีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณีก็จำรายละเอียดได้ว่าเกิดตอนไหน ที่ไหน เวลาไหน อย่างไร? เช่น รถข้างๆ เฉี่ยวมาชนวันที่นี้ เวลานี้ ที่หน้าปากซอย เพียงเท่านี้ก็ไม่ต้องเสียค่า excess ประกันเพราะบริษัทประกันมองว่าเป็นการชนแบบมีที่มาที่ไป

อยากเคลมประกันภัยรอบคัน เสียค่า excess เท่าไหร่ Update ล่าสุด?

อยากยื่นเคลมรถรอบคันประกันชั้น 1 ฉบับครั้งเดียวจบแบบรับซ่อมหมดไม่สนรอยไหน? มีค่า excess เท่าไรเชียวนะ! แพงหรือเปล่า? ซึ่งค่า Excess แบบเหมาๆ เริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 4,000 บาทถึง 8,000 บาท แล้วแต่เงื่อนไขกรมธรรม์ สำหรับการเคลมประกันแบบนี้จะไม่มีการจำกัดจำนวนริ้วรอยและยังประหยัดเวลาไม่ต้องแจ้งเคลมบ่อย สะสมรอยไว้ทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น รอยสีรถถลอก, รอยเล็บแมวหรือหินกระเด็นใส่ เป็นต้น แล้วเคลมแห้งได้เลย!

เงินบนโต๊ะ

สรุป

ไม่ว่าจะขับรถคันใหม่หรือคันเก่า ถ้าอยากขับรถให้ปลอดภัยแบบแจ้งเคลมประกันภัยได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจากอุบัติเหตุเอง จำเป็นต้องมีประกันรถยนต์ติดตัวกันแล้ว ถึงจะมีค่า excess ประกันเท่าไหร่? ก็คุ้ม! เพราะเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ราคาเบาๆ แต่ให้ความคุ้มครองสูงมาก อุ่นใจได้ทุกการขับขี่แน่นอน ถ้ายังไม่รู้ว่าจะทำประกันกับที่ไหนดี? เลือกทำประกันชั้น 1 ที่ไว้ใจได้กับ insurverse ได้เลย เคลมง่าย เคลมผ่านออนไลน์ได้เลย เกิดอุบัติเหตุตอนไหนก็ติดต่อขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง!

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)