vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
ขัดไฟหน้ารถ

วิธีขัดไฟหน้ารถด้วยตัวเองง่ายๆ ไม่กี่ขั้นตอน

schedule
share

      การขัดไฟหน้ารถที่เริ่มมีสีเหลืองนั้น ถ้ารถยังมีปัญหาไฟหน้ารถเหลืองไม่หนักมากนัก สามารถจัดการได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง เพียงใช้ชุดขัดไฟหน้ารถ อย่างน้ำยาขัดไฟหน้ารถ 3m เป็นตัวช่วยในการขัดก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่ช่วยทำให้โคมไฟหน้ารถที่ดูเก่าหมองมัว ให้กลับมาใสสะอาด ส่องสว่างได้ดีเหมือนเดิม insurverse จะพาคุณไปดูเทคนิควิธีขัดไฟหน้ารถแบบต่างๆ ที่สามารถทำด้วยตัวเองได้ค่ะ รับรองว่าไม่ยากเกินไปและได้ผลดีแน่นอน

clean-car-headlights

ไฟหน้ารถเหลืองเกิดจากอะไร

      เมื่อใช้รถไปนานๆ หลายคนคงประสบปัญหาโคมไฟหน้ารถมีสีเหลือง, หมอง, ขุ่นมัวหรือแสงไฟรถไม่สว่างเหมือนเดิม จำเป็นต้องหาวิธีขัดไฟหน้ารถให้ใสขึ้น เพื่อให้การขับขี่รถในยามค่ำคืนปลอดภัยมากขึ้น สาเหตุที่โคมไฟเหลืองเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น แสงแดดแรงทำให้พลาสติกโคมไฟเหลืองหรือเกิดจากขอบซีลยางของโคมไฟเสื่อมสภาพ เมื่อฝนตกหรือล้างรถแล้วโคมไฟโดนน้ำ ก็จะเกิดความชื้นเข้ามาเกาะโคมไฟเป็นคราบสะสม จนทำโคมเหลืองได้ค่ะ ดังนั้นเมื่อโคมเหลืองแล้วต้องรีบหาวิธีดูแลขัดโคมไฟหน้ารถของคุณด้วยนะคะ จะได้มีโคมไฟหน้ารถที่พร้อมส่องแสงสว่างมองเห็นทางได้ชัดขึ้นค่ะ 

วิธีขัดไฟหน้ารถยาสีฟัน

      การขัดไฟหน้ารถด้วยยาสีฟัน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่หลายๆ คนต่างก็แนะนำให้ลองทำตามๆ กัน ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่ในห้องน้ำบ้านมาลองได้เลย สามารถจัดการขัดโคมได้ด้วยตัวเองได้เลยค่ะ แต่จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ไปดูวิธีกันค่ะ

วิธีขัดไฟหน้ารถยาสีฟัน 

  • ก่อนจะขัดไฟหน้ารถอันดับแรก ให้ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดโคมไฟหน้ารถก่อนค่ะ จากนั้นใช้ผ้าชามัวร์หรือผ้าแห้งที่สะอาดมาซับน้ำที่โคมไฟออกค่ะ
  • ใช้ยาสีฟันแบบทั่วไป ทาบริเวณโคมไฟของรถให้ทั่ว
  • ใช้ผ้าแห้งสะอาดมาเช็ดวนๆ ให้ทั่วหรือจะใช้เป็นแปรงสีฟันขนนุ่มๆมาขัดก็ได้ แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที
  • นำผ้าชุบน้ำค่อยๆ เช็ดคราบยาสีฟันออกให้หมด แล้วดูผลลัพธ์ค่ะ จะเห็นว่าโคมไฟรถดูสะอาดใสขึ้นแล้ว 

ข้อแนะนำ

      การขัดไฟหน้ารถวิธีนี้ทำให้โคมไฟหน้ารถดูใสสะอาดมากขึ้นก็จริง แต่ไม่เหมาะกับทุกปัญหาไฟหน้ารถ เพราะถึงยาสีฟันจะมีข้อดีช่วยเรื่องการทำความสะอาดพลาสติกโคมไฟให้สะอาดขึ้นได้ แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ว่า หากใช้กับโคมไฟที่มีความเหลืองมาก, ลอกหรือมีตะกรันหนาๆ วิธีนี้อาจไม่ใช้ไม่ได้ผล

ขัดไฟหน้ารถมาจิคลีน

      การขัดไฟหน้ารถมาจิคลีนได้รับคำแนะนำมาจากชาวเน็ตว่าใช้ได้ดีกับโคมไฟหน้ารถที่เป็นกระจก วิธีการขัดไฟหน้ารถต่อไป ให้ลองใช้น้ำยาทำความสะอาดห้องครัวมาจิคลีน (ขวดเขียว) มาเป็นผู้ช่วยดูค่ะ โดยมีขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

วิธี ขัดไฟหน้ารถมาจิคลีน

  • เตรียมน้ำยามาจิคลีนขวดสีเขียวและผ้าสำหรับเช็ดทำความสะอาด
  • แต้มน้ำยามาจิคลีน ที่ด้านบนไฟหน้าอย่างระมัดระวัง ในขั้นตอนนี้ให้หาผ้าหรืออุปกรณ์สำหรับป้องกันไม่ให้น้ำยาไหลไปโดนสีรถด้วยนะคะ
  • ไม่ต้องทิ้งไว้นานก็เช็ดทำความสะอาดได้เลย
  • จากนั้นล้างโคมไฟหน้ารถด้วยน้ำสะอาดและเช็ดด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ให้แห้ง

ข้อแนะนำ

      การใช้น้ำยามาจิคคลีนขัดไฟหน้ารถมีข้อจำกัดคือ สามารถใช้ได้กับโคมที่เป็นกระจกเท่านั้นนะคะ หากไฟหน้าเป็นโคมที่ทำจากพลาสติกหรือวัสดุอื่น อย่านำไปใช้เด็ดขาดค่ะและวิธีนี้ช่วยได้เฉพาะไฟหน้ารถที่มีคราบเหลืองจากด้านนอกเท่านั้นค่ะ หากมีคราบเหลืองเกิดขึ้นภายในชุดโคมอาจจะไม่เห็นผลค่ะ 

วิธีขัดไฟหน้ารถด้วยกระดาษทราย

      สำหรับการขัดไฟหน้ารถด้วยกระดาษทราย เป็นอีกวิธีหนึ่งที่นิยมทำกัน วิธีนี้แก้ปัญหาโคมไฟหน้ารถ ที่มีปัญหาเหลือง, ลอกหรือมีตะกรันหนาๆ ได้ดีเลยค่ะ ซึ่งวิธีการอาจจะยากขึ้นมานิดหน่อย แต่ผลลัพธ์ที่ได้ดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

วิธีขัดไฟหน้ารถด้วยกระดาษทราย

  • นำกระดาษทรายน้ำเบอร์ 320 มาชุบน้ำเล็กน้อย จากนั้นนำมาขัดบริเวณโคมไฟวนๆ ด้วยแรงที่เสมอกัน 
  • เมื่อรู้สึกว่าพื้นผิวโคมไฟเรียบเนียนขึ้น ให้ล้างโคมไฟด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด
  • นำกระดาษทรายน้ำเบอร์ 1000 ชุบน้ำเล็กน้อย แล้วขัดไฟหน้ารถอีกครั้ง ใช้เวลาประมาณ 5 นาที 
  • นำน้ำยาเคลือบไฟหน้ารถ มาแต้มบริเวณโคมไฟให้ทั่ว 
  • จากนั้นขัดด้วยกระดาษเบอร์ 1000 อีกครั้ง โดยขัดวนเป็นวงกลมไปเรื่อยๆ ขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาสักหน่อย แต่เห็นผลเรื่องโคมใสขึ้นแน่นอนค่ะ

ข้อแนะนำ

      สิ่งที่ต้องระวังในการใช้กระดาษทรายขัดโคมไฟหน้ารถ คือการเลือกใช้กระดาษทราย ซึ่งกระดาษทรายที่นำมาใช้ขัดโคมพลาสติกจะเป็นคนละแบบกับกระดาษทรายขัดไม้นะคะและควรเลือกเบอร์กระดาษทรายให้ตรงกับปัญหา ไม่ควรเลือกเบอร์ที่หยาบมากเกินไปค่ะ

ขัดไฟหน้ารถ มะนาว

      ขัดไฟหน้ารถง่ายๆ อีกวิธีด้วยวัสดุอุปกรณ์ใกล้มือในครัว นั่นก็คือ การขัดด้วยน้ำมะนาวนั่นเอง มีขั้นตอนไม่ยากค่ะ ลองทำตามได้เลย

วิธีขัดไฟหน้ารถ มะนาว

  • เตรียมอุปกรณ์ 3 อย่าง คือ มะนาว, เบคกิ้งโซดาและน้ำเปล่า
  • นำเบคกิ้งโซดามาผสมกับน้ำเปล่าสักเล็กน้อย
  • นำมะนาวหั่นเป็นแว่น แล้วแช่ลงไปในน้ำเบคกิ้งโซดาที่เตรียมเอาไว้
  • นำมะนาวที่ที่ชุบกับเบคกิ้งโซดา มาขัดโคมไฟหน้ารถจนกว่าโคมจะเริ่มใสขึ้น โดยให้ทำอย่างระมัดระวังอย่าให้น้ำมะนาวโดนตัวรถค่ะ

ข้อแนะนำ

      สำหรับการใช้มะนาวในการขัดไฟหน้ารถ ถึงมีข้อดีทำให้ไฟหน้ารถใสขึ้น แต่ต้องระวังไม่ให้น้ำมะนาวไปโดนตัวรถหรือสีรถเป็นอันขาด ไม่อย่างนั้นจะเกิดผลร้ายแรงต่อสีรถ เพราะความเป็นกรดของมะนาวอาจทำให้สีรถหลุดลอกหรือซีดจางได้ค่ะ

ก.ย.15 ขัดไฟหน้ารถ

      อีกหนึ่งวิธีที่ง่ายๆ ในการขัดไฟหน้ารถที่แนะนำกันมา คือการใช้ ก.ย15 หรือครีมทากันยุงนั่นเองค่ะ หากใครอยากลองพิสูจน์ดูว่าจะได้ผลดีไหม? วิธีนี้ก็ง่ายมาก ลองทำตามนี้ได้เลย

วิธีใช้ ก.ย.15 ขัดไฟหน้ารถ

  • ใช้ ก.ย.15 สำหรับโคมไฟข้างละ 1 ซอง บีบลงบนไฟหน้ารถ จากนั้นใช้มือถูๆ ให้ทั่วโคมไฟค่ะ
  • ทิ้งไว้สักครู่แล้วใช้ผ้าแห้งเช็ดก.ย.15 ออก จากนั้นรอดูผลว่าโคมจะสะอาดใสขึ้นแค่ไหนได้เลยค่ะ

ขัดไฟหน้ารถ ราคา

      สำหรับใครที่ลองขัดไฟหน้ารถด้วยตัวเองหลายวิธีแล้วไม่ดีขึ้นหรือโคมไฟของคุณมีปัญหาเหลืองมากอาจจะใช้ตัวช่วยเพิ่มเติม เช่น น้ำยาขัดไฟหน้ารถ 3m แต่ถ้าไม่อยากเสียเวลาขัดเอง ก็สามารถนำรถเข้าไปล้างทำความสะอาดและขัดโคมไฟที่คาร์แคร์ได้เลยค่ะ เพราะที่ทางร้านจะมีบริการชุดขัดไฟหน้ารถและน้ำยาเคลือบไฟหน้ารถให้คุณด้วย เพียงยอมเสียเงินสักหน่อย ขัดไฟหน้ารถ ราคาเริ่มตั้งแต่ 300-800 บาท เพียงเท่านี้โคมไฟหน้ารถก็ใสนาน ลดคราบเหลืองได้จริงแล้วค่ะ

close-up-on-car-care-process

สรุป

      ทราบวิธีการกันไปแล้วนะคะว่า การขัดไฟหน้ารถที่เป็นคราบเหลืองให้กลับมาใสสะอาดเหมือนเดิมนั้น มีวิธีขัดไฟหน้ารถอย่างไรได้บ้าง? ซึ่งการดูแลโคมไฟให้อยู่ในสภาพดี จะช่วยให้มองเห็นทัศนะการขับขี่ตอนกลางคืนได้ดีและช่วยให้รถยังดูใหม่ แต่ถ้าหากทำอย่างไม่ระวังหรือเลือกทำผิดวิธี อาจะส่งผลต่อรถสุดรักได้ค่ะ จะทำให้สีรถหลุดหรือลอกได้ แล้วประกันให้เคลมไหมในเรื่องนี้ insurverse ขอบอกว่าไม่ต้องตกใจไปค่ะ สามารถเคลมประกันได้ค่ะ แต่ข้อแม้คือ ต้องทำประกันรถยนต์ เลือกแบบชั้น 1 เท่านั้นนะคะ ถึงจะสามารถเคลมได้แบบไม่มีคู่กรณี หากสนใจอยากซื้อหรือต่อประกันรถ เข้าไปเช็คราคาประกันรถยนต์ ได้เลยค่ะ เลือกราคาและความคุ้มครองผ่านออนไลน์ด้วยตัวเอง ครอบคลุมปัญหารถและปกป้องคุณจากอุบัติเหตุได้ชัวร์ค่ะ จะได้ขับรถอย่างปลอดภัยทุกที่ ทุกเวลาอย่างมั่นใจค่ะ

Tags:
รถยนต์
ไฟหน้ารถ

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)