vertical_align_top
keyboard_arrow_leftย้อนกลับ
อาการหัวเทียนรถยนต์เสีย เป็นอย่างไร

ขับรถต้องเช็ก! อาการหัวเทียนรถยนต์เสีย เป็นอย่างไร ควรเปลี่ยนตอนไหน

schedule
share

เมื่อนึกถึงปัญหารถเสีย หัวเทียนรถยนต์ คือหนึ่งในชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ที่มักจะเป็นสิ่งแรก ๆ ที่จำเป็นจะต้องตรวจเช็ก หรือหลายคนอาจจะเคยได้ยินช่างซ่อมรถหลายคนพูดถึงกันบ่อย วันนี้ insurverse เราจะพาทุกไปทำความเข้าใจ ว่าชิ้นส่วนนี้มีหน้าที่อะไร และอาการหัวเทียนรถยนต์เสียเป็นอย่างไร เรามาดูกันดีกว่า 

หัวเทียนรถยนต์ ทำหน้าที่อะไร 

หัวเทียนรถยนต์ ทำหน้าที่สร้างประกายไฟร่วมกับคอยล์จุดระเบิด เพื่อให้การจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ที่มีน้ำมันกับอากาศทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งหากเกิดการชำรุด หรือเสียหายขึ้นมา เครื่องยนต์ก็จไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ 

หัวเทียนรถยนต์ มีกี่แบบ

หัวเทียนรถยนต์ มีอยู่ 3 แบบ นั่นก็คือ หัวเทียนนิกเกล หัวเทียนแพลทินัม และหัวเทียนอิริเดียม ซึ่งจะมีความแตกต่าง และเหมาะสมในการใช้งานที่ไม่เหมือนกัน ดังนี้ 

หัวเทียนนิกเกิล

หัวเทียนนิกเกิล เป็นหัวเทียนที่มีแกนกลางเป็นทองแดง และมีแผ่นนิกเกิลที่บริเวณปลายขั้ว หัวเทียนประเภทนี้มีราคาที่ไม่สูง จึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่มีข้อเสียในด้านความแข็งแรง ทนทานที่ไม่มากนัก จึงเกิดการสึกหรอได้ง่าย และมักจะนำไปใช้งานกับรถยนต์รุ่นเก่า ที่ไม่ได้ใช้กำลังไฟในการจุดระเบิดสูง แต่ปัจจุบัน ได้มีการนำเอาหัวเทียนนิกเกิลมาผสมกับธาตุอื่น เลยทำให้มีความทนทานในการใช้งานเพิ่มมากขึ้น 

หัวเทียนแพลทินัม

หัวเทียนแพลทินัม เป็นหัวเทียนที่มีความทนทานมากกว่านิกเกิล และมีจุดหลอมเหลวที่สูงกว่า จึงทำให้มีเขม่าที่หัวเทียนน้อย มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าแบบนิกเกิล และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แม้จะมีราคาที่สูงกว่านิกเกิลก็ตาม 

หัวเทียนอิริเดียม 

หัวเทียนอิริเดียม เป็นหัวเทียนแบบเข็ม ที่ผลิตจากวัสดุอิริเดียมที่มีความแข็งแรงมากกว่าแพลทินัม และยังนำไฟฟ้าได้ดี และมีการจุดเบิดที่แม่นยำ เดิมทีหัวเทียนแพลติทินัม ได้ขึ้นชื่อว่าดีที่สุดแล้วในการใช้งาน แต่เมื่อมีการพัฒนาในเรื่องของเครื่องยนต์มากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของเทอร์โบ ที่มีกำลังอัดที่สูง ทำให้หัวเทียนที่ต้องอึด ถึก ทน อย่างหัวเทียนอิริเดียมได้ถูกพัฒนาขึ้นมา จึงมีราคาค่าตัวที่สูงตามไปด้วยนั่นเอง 

หัวเทียนรถยนต์เสีย มีอาการอย่างไร

หัวเทียนรถยนต์เสีย มีอาการอย่างไร

แม้ว่าจะรู้ถึงความสำคัญของหัวเทียนรถยนต์กันไปแล้ว แต่หลายคนที่ใช้รถน่าจะกำลังสงสัยกันอยู่ ว่าถ้าหัวเทียนรถยนต์เสีย อาการจะเป็นอย่างไร สามารถจับสังเกตตรงไหนได้บ้าง เราจะมาอธิบายถึงอาการหัวเทียนรถยนต์เสียให้ได้เข้าใจกัน 

เครื่องยนต์สั่น

อาการแรกที่จับสังเกตได้ง่ายที่สุด ก็คือเครื่องยนต์มีอาการสั่น เนื่องจากการจุดระเบิดทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ทำให้เครื่องยนต์เดินไม่เรียบจนเกิดอาการสั่นขึ้นมาได้ นี่เป็นหนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยที่คนใช้รถมักเจอ จากอาการหัวเทียนรถยนต์เสีย 

รถสตาร์ทติดยาก

อาการสตาร์ทติดยาก ก็เป็นอีกหนึ่งอาการที่พบได้บ่อย เมื่อเกิดจุดระเบิดทำงานผิดปกติ รถจึงสตาร์ทติดได้ยาก หรืออาจจะสตาร์ทติด แต่ว่ามีอาการสั่นกับสะอึกแทน 

เครื่องยนต์กระตุกขณะเร่ง

เมื่อการจุดระเบิดทำงานได้ไม่สมบูรณ์ อาการกระตุกเมื่อเหยียบคันเร่ง หรือเหยียบคันเร่งแล้วรถไม่พุ่งแบบเดิม คือสิ่งที่มักเกิดขึ้น เพราะกระบอกสูบที่ทำหน้าที่อัดแรงดันในการเผาไหม้น้ำมันกับอากาศ จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพดังเดิมจากหัวเทียนที่ชำรุด เลยส่งผลให้กำลังเครื่องยนต์ตกตามไปด้วย 

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น 

อีกหนึ่งจุดที่สามารถจับสังเกตได้เหมือนกัน หลายคนมักไม่รู้ว่า หากหัวเทียนเกิดการชำรุด หรือเสียหายบริเวณเขี้ยวเกิดขึ้น จะทำให้อัตราการบริโภคน้ำมันของเครื่องยนต์นั้นเพิ่มมากขึ้น จากการจุดระเบิดที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ แม้จะไม่ได้เสียหายทุกตัวก็ตาม จึงเป็นอีกอาการที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน 

หัวเทียนรถยนต์ ควรเปลี่ยนตอนไหน

หัวเทียนรถยนต์ ควรเปลี่ยนทุก 40,000 – 100,000 กม. โดยเฉลี่ย หรือตามคู่มือแนะนำของรถยนต์แต่ละรุ่น แต่หากไม่มีอาการผิดปกติในการใช้งาน อาจจะไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเลยก็ได้เช่นกัน เพราะหลายคนก็สามารถใช้รถในระยะทางที่เกินกว่า 100,000 กม. ขึ้นไป โดยไม่ต้องเปลี่ยนหัวเทียนเลยสักครั้งก็มี แต่ถึงอย่างไรก็ควรไม่ควรละเลยในการตรวจเช็กระยะ เพื่อความอุ่นใจในการใช้รถจะดีที่สุด

หัวเทียนรถยนต์ อยู่ได้กี่ปี

หัวเทียนรถยนต์ อยู่ได้ 2 – 5 ปี เฉลี่ยจากการใช้รถในระยะทาง 12,000 – 15,000 กม. ต่อปี ในคนทั่วไปที่ไม่ใช่รถบรรทุกขนส่ง หรือรถที่ต้องใช้ทางไกลอยู่เป็นประจำ 

หัวเทียนรถยนต์ อยู่ตรงไหน 

หัวเทียนรถยนต์ จะถูกประกอบอยู่ในกระบอกสูบเครื่องยนต์ โดยจะคอยล์จุดระเบิดอยู่ด้านบน ที่ทำงานเชื่อมโยงโดยตรงในการจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ หากจำเป็นจะต้องเปลี่ยนหัวเทียน ก็จะต้องถอดคอยล์จุดระเบิดด้านบนออกก่อนนั่นเอง 

หัวเทียนรถยนต์ ราคาเท่าไหร่

หัวเทียนรถยนต์ มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 350 – 1,000 บาท โดยราคาจะแตกต่างกันไปตามประเภท ยี่ห้อ และศูนย์บริการ หรืออู่ซ่อมรถที่ทำการเปลี่ยน และควรเลี่ยงหัวเทียนรถยนต์ที่ราคาถูกผิดปกติ เพราะไม่อาจใช้งานได้จริง หรืออาจจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพจนเครื่องยนต์ขัดข้อง 

ซื้อ พ.ร.บ. รถยนต์กับทาง insurverse ออนไลน์ในราคาเพียง 499 บาท รับความคุ้มครองทันที

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การไม่ขาดต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ คือสิ่งที่คนใช้รถจะต้องไม่ลืมเด็ดขาด และที่สำคัญ การต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ ราคาถูกในปัจจุบัน ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะสามารถต่อได้ผ่านทางออนไลน์กับทาง insurverse ในราคาเริ่มต้นเพียง 499 บาทเท่านั้น ก็จะได้รับกรมธรรม์ผ่านทางอีเมล เพื่อใช้ต่อภาษีรถยนต์ประจำปีได้ทันที เรียกได้ว่าสะดวก และตอบโจทย์คนยุคนี้เป็นที่สุด

*ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 31 ธันวาคม 2567*

สรุปบทความ ขับรถต้องเช็ก! อาการหัวเทียนรถยนต์เสีย เป็นอย่างไร ควรเปลี่ยนตอนไหน

ทุกคนเห็นกันแล้วใช่ไหมว่า แค่ปัญหาที่ดูเหมือนเรื่องเล็ก ๆ อย่างอาการหัวเทียนรถยนต์เสีย อาจส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ในระหว่างขับขี่ จนสามารถทำให้เกิดอันตรายได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะการขับบนถนนหลวงที่มีช่องเดินรถหลายเลน การหมั่นตรวจเช็ก และทำประกันรถยนต์ติดเอาไว้ จึงเป็นอีกหนึ่งความอุ่นใจที่คนใช้รถไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด ใครที่อยากต่อประกันรถยนต์ออนไลน์ แต่ยังไม่รู้จะต่อที่ไหน มาต่อกับทาง insurverse เราได้เลย เพราะราคาถูกชัวร์เมื่อเทียบกับความคุ้มครองที่ได้รับ อีกทั้งยังต่อได้ง่าย ๆ ในไม่กี่ขั้นตอน สะดวกเมื่อไหร่ก็ต่อได้ตลอด 24 ชม. ทันที

check_circleคัดลอกลิงก์เรียบร้อย

© Copyright 2023 บริษัท อินชัวร์เวิร์ส จำกัด (มหาชน)